More

    Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân giảng Trong Thánh Lễ Phong Chức Phó Tế 18.01.2018

    BÀI CHIA SẺ THÁNH LỄ KỶ NIỆM 55 NĂM THÀNH LẬP GIÁO PHẬN

    và Truyền chức Phó tế – Tại Nhà thờ Giáo xứ HỘI AN, 18/01/2018

    *******Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân

    Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

    Ngược dòng lịch sử truyền giáo hơn 400 năm của Giáo hội Công giáo tại Việt nam; lịch sử đã ghi lại vào năm 1615, ba tu sĩ Dòng Tên là linh mục Francesco Buzomi (người Ý), linh mục Diego Carvalho (Bồ Đào Nha) và tu huynh Antonio Dias (Bồ Đào Nha), cùng hai người Nhật Bản là Jose và Paulo đến Tourain (Đà Nẵng) rồi vào Faifo (Hội An) để truyền giáo cũng như chăm sóc mục vụ cho một cộng đoàn tín hữu Nhật tại đây. Ở Hội An, việc giảng đạo không thuận lợi vì đa phần người Hội An lúc này là người nước ngoài, làm ăn, buôn bán không quan tâm mấy đến việc giảng đạo, vì vậy các nhà truyền giáo đã đến Thanh Chiêm (cách Hội An 10 km) để truyền đạo cho người địa phương. Đến tháng 4 năm 1615 đã có 10 giáo dân ở đây được rửa tội và đến năm sau, con số này đã lên tới hơn 300 người. Khi thấy công việc ở đây trôi chảy, các giáo sĩ truyền giáo đã quyết định ở lại đây để phát triển công việc truyền giáo. Như vậy, từ vùng đất Hội An-Quảng Nam này, các Vị thừa sai Dòng Tên đã đặt nền móng xây dựng Giáo Hội Việt Nam tại nơi đây và phát triển Đạo Chúa sang các tỉnh thành Đàng Trong và sau đó là Đàng Ngoài, đồng thời có những đóng góp lớn lao vào sự phát triển của đất nước và giáo hội Việt Nam.

    Ngày 18.01.1963, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII đã tuyên sắc “In Vitae Naturalis Similitudinem”, thiết lập tân Giáo phận Đà Nẵng, tách ra từ Giáo phận Quy Nhơn, và bổ nhiệm Đức Cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi làm Giám mục Tiên khởi Giáo phận Đà Nẵng. Lễ nhậm chức Giám mục Chính tòa tiên khởi của tân giáo phận Đà Nẵng diễn ra vào ngày 01/5/1963. Tân Giáo phận bao gồm thị xã Đà Nẵng, tỉnh Quảng Tín và tỉnh Quảng Nam, với tổng diện tích là 11.555 km2, dân số là 1.100.000 người; tân Giáo phận có 35 địa sở, 365 họ nhánh với hơn 84.000 giáo dân và 15.000 dự tòng, 40 linh mục và một số ít nam nữ tu sĩ.

    Giáo phận Đà Nẵng, nếu tính thành lập giáo phận năm 1963, năm nay tròn 55 năm vẫn được xem là Giáo phận trẻ so với nhiều giáo phận khác. Tuy vậy, với những yếu tố lịch sử, địa dư, xã hội…, Giáo phận Đà Nẵng lại mang trong mình nhiều dấu ấn của một Giáo hội Việt Nam kiên cường và sống động. Những thăng trầm trong dòng lịch sử của Giáo hội hoàn vũ, đất nước và địa phương, đã cho Đà Nẵng những khả năng để minh chứng Đạo Chúa và làm cho sứ điệp Tin Mừng của Chúa Kitô được tiếp tục sống động và hiệu quả cho đời sống con người nơi vùng đất Quảng Nam-Đà Nẵng của miền Trung nhiều thử thách này. Giáo phận Đà Nẵng thực sự là đứa con của Công đồng Vaticanô II, khi được thành lập (tách ra từ Giáo phận Quy Nhơn vào ngày 18/01/1963) vào chính thời điểm diễn ra công đồng Vaticanô II, như lời huấn từ của Đức Giám mục tiên khởi Phêrô Maria Phạm ngọc Chi của Giáo phận phát biểu trong ngày nhậm chức (01/5/1963): “Tôi rất vui mừng vì việc thiết lập Địa phận Đà Nẵng trùng năm với việc triệu tập Công đồng Vatican đệ nhị. Lịch sử Giáo phận Đà Nẵng sẽ gắn liền với lịch sử Công đồng Vatican II. Cũng như Giáo hội sau Công đồng sẽ có một bộ mặt mới và một tinh thần mới thì Giáo phận Đà Nẵng của Công đồng Vatican II cũng sẽ có một bộ mặt và một tinh thần mới. Bộ mặt và tinh thần thực thụ của Chúa Kitô”. Chính quyết tâm xây dựng Giáo phận mới theo tinh thần của Công đồng Vantican II của Đức Cố Giám mục tiên khởi đã trở nên định hướng cho mọi nỗ lực xây dựng và phát triển của Giáo phận non trẻ này.

    Ngày hôm nay, kỷ niệm tròn 55 năm thành lập (1963/18-01/2018), Giáo phận Đà Nẵng theo thống kê năm 2017 có 72.495 giáo dân sinh hoạt đạo đức trong 50 giáo xứ, 6 giáo họ biệt lập, thuộc  5 giáo hạt: Đà Nẵng, Hòa Vang, Hội An,Trà Kiệu và Giáo hạt Tam Kỳ thuộc tỉnh Quảng Nam và Thành phố Đà Nẵng. Tổng số linh mục trong Giáo phận là 107 vị, trong đó có 84 linh mục giáo phận và 23 linh mục đến từ các Hội dòng. Hiện có 294 nam nữ tu sĩ thuộc các hội dòng đang phục vụ tại Giáo phận và 30 đại chủng sinh đang theo học tại Đại Chủng viện Huế và đang thực tập tại các giáo xứ trong năm mục vụ. Hiện nay có 890 giáo lý viên giúp việc giảng dạy giáo lý cho hơn 10 ngàn học viên các cấp. Ngoài ra, các đoàn thể phong trào tông đồ giáo dân đang hiện diện hoạt động rất năng động trong giáo phận, cùng bước đi trong hành trình đức tin với ơn gọi Kitô hữu theo tinh thần của Đại hội Dân Chúa G.P Đà Nẵng năm 2012 là: “Hiệp Nhất –Yêu Thương và Loan Báo Tin Mừng”.

    Ngày kỷ niệm 55 năm thành lập Giáo phận Đà Nẵng năm nay được ghi lại dấu ấn qua Bí tích truyền chức thánh; để ba anh em đại chủng sinh Giáo phận dấn thân đón nhận Ấn tích truyền chức thánh để bước vào đời sống Giáo sĩ của Giáo phận. Điều đặc biệt, chúng ta đang cùng hiện diện tại Giáo xứ Hội An để kỷ niệm biến cố lịch sử các Đấng truyền giáo đã tới Hội An năm xưa, hơn nữa đây cũng là lần đầu tiên một người con của giáo xứ Hội An được đón nhận Bí tích Truyền chức.

    Giờ đây, chúng ta cùng suy tư về ơn gọi và sứ mệnh của Hồng ân thánh chức Phó tế:

    Anh Chị em thân mến, vì những người này là con cái chúng tôi và là thân nhân bạn hữu của anh chị em sắp được cất nhắc lên chức Phó tế, xin anh chị em hãy chú ý suy nghĩ xem chức vụ các thầy sắp lãnh nhận quan trọng thế nào. Được dũng mạnh nhờ ơn Chúa Thánh Thần, các thầy sẽ giúp Giám mục và hàng linh mục của Người, đồng thời tỏ mình là tôi tớ mọi người trong thừa tác vụ Lời Chúa, Bàn thờ và bác ái. Các thầy sẽ là thừa tác viên phục vụ Bàn thờ, loan báo Phúc âm, chuẩn bị lễ tế, trao Mình và Máu Thánh Chúa cho các tín hữu. Ngoài ra, theo lệnh Đức Giám mục, các thầy sẽ khuyên bảo lương dân cũng như tín hữu, dạy giáo lý, chủ toạ kinh nguyện, ban phép Rửa Tội, chứng hôn và chúc lành cho hôn phối, đem của Ăn Đàng cho người hấp hối, chủ sự nghi thức an táng.Qua việc đặt tay từ thời các Tông Đồ truyền lại, các thầy được thánh hiến và liên kết chặt chẽ hơn với Bàn Thờ, sẽ nhân danh Đức Giám mục hay linh mục quản xứ chu toàn thừa tác vụ bác ái. Nhờ ơn Chúa, các thầy làm những công việc ấy, để anh chị em biết rằng các thầy thật sự là môn đệ của Đấng không đến để được phục vụ, nhưng để phục vụ.

    Còn các con thân mến, (Các tiến chức đứng lêncác con sắp lên chức Phó tế. Chúa đã nêu gương để các con làm theo như Người đã làm.

    Vậy, Phó tế là những thừa tác viên của Đức Giêsu-Kitô, Đấng ở giữa các môn đệ như người phục vụ. Các con hết lòng làm theo ý Thiên Chúa trong lòng mến, các con hân hoan phục vụ Chúa thế nào thì hãy hân hoan phục vụ người ta như thế. Vì không ai có thể làm tôi hai chủ, nên các con hãy coi mọi đam mê xác thịt và tiền tài là ách nô lệ tà thần.

    Vì các con tự nguyện tiến lên chức Phó tế, các con phải là những người có tiếng tốt, đầy khôn ngoan và Thánh Thần giống như những người ngày xưa được các Tông Đồ tuyển chọn để thi hành thừa tác vụ bác ái. Các con sẽ thi hành thừa tác vụ của các con trong bậc độc thân. Vì chưng, đó vừa là dấu chỉ, vừa là động lực của bác ái mục vụ, đồng thời cũng là nguồn mạch phát sinh nhiều hoa trái trong thế gian. Bởi vì, khi được lòng mến chân thành đối với Đức Kitô thúc đẩy và sống đạo đức hoàn hảo trong bậc sống này, các con sẽ gắn bó dễ dàng hơn với Đức Kitô bằng một con tim không chia sẻ, sẽ được tự do để phục vụ Thiên Chúa và con người, sẽ thuận lợi hơn trong việc giúp cho người ta được tái sinh.

    Được bén rễ và xây dựng trong đức tin, các con hãy ăn ở trong sạch và không có gì đáng trách trước mặt Thiên Chúa và người đời, là điều phù hợp với thừa tác viên của Đức Kitô và với các người ban phát những mầu nhiệm Thiên Chúa. Các con đừng để mất tin cậy vào Phúc âm vì các con không phải chỉ là những người nghe, mà còn phải là thừa tác viên Phúc âm. Gìn giữ mầu nhiệm đức tin trong lương tâm ngay thẳng, các con hãy minh chứng bằng việc làm Lời Chúa mà các con rao giảng bằng miệng, để dân Kitô hữu được Chúa Thánh Thần làm cho sống, trở nên của lễ tinh tuyền được Chúa chấp nhận. Ngày thế mạt, khi ra đón Chúa, các con có thể nghe Người phán: “Hỡi tôi tớ tốt lành và trung tín, hãy vào hưởng vui mừng với Chúa của ngươi”.

    Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

    Giờ đây, những người anh em của chúng ta sẽ phủ phục xuống để cùng cộng đoàn nguyện xin các Thánh nam nữ, khẩn nài tình thương của Chúa, để với lời nguyện Phong chức, biến đổi thành thừa tác viên Phó tế của Chúa. Chúng ta cùng hiệp ý bước vào nghi thức truyền chức với tâm tình cầu nguyện để xin Chúa biến đổi quý thày trở nên môn đệ đích thực của Chúa Giêsu Kitô qua bí tích truyền chức Thánh trong đời sống tin mến, dấn thân và phục vụ. Chúng ta hợp ý cầu xin Thiên Chúa tình yêu luôn ban tràn đầy Thần Khí của Chúa trên các tân chức trong những trách vụ mới, để quý thầy luôn xứng đáng là thừa tác viên Lời Chúa, thừa tác viên của các Mầu Nhiệm Thánh, và là thừa tác viên Phục vụ trong Đức ái như lòng Chúa và Giáo Hội mong ước.

    Xin Phúc lành và Tình yêu thương của Chúa Giêsu Kitô luôn đồng hành, đỡ nâng, khích lệ quý cộng đòan hiện diện trong ơn gọi Đức Tin và cuộc đời. Amen.

    Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân

    Giám mục Giáo phận Đà Nẵng

    Xem thêm: Tiểu Sử Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân

    Hot Topics

    Related Articles