More

    Luca Phạm Viết Thìn (1820-1859)

    Luca Phạm Viết ThìnDanh sách & tiểu sử 118 Vị Tử Đạo Việt Nam

    Luca Phạm Viết Thìn (Cai), Sinh năm 1820 tại Quần Cống, Nam Ðịnh, là một giáo dân, giữ chức vụ Cai Tổng, bị xử giảo ngày 13 tháng 1 năm 1859 cùng với cha của mình la Đaminh Phạm Trọng Khảm tại Nam Ðịnh dưới đời vua Tự Ðức, được phong Chân Phước ngày 29/04/1951 do Ðức Piô XII, lễ kính vào ngày 13/01.

    Thánh Luca Thìn, tên được viết là Phạm Viết Thìn theo bản án của triều đình, là con của cụ quan án Ða Minh Khảm và bà Agnes Phương, thuộc họ Ðức Bà xứ Quần Cống, tỉnh Nam Ðịnh. Nhà giầu nên ngài được học hành đến nơi đến chốn, làm chánh tổng mới có 30 tuổi. Ngài lập gia đình với cô Maria Tâm. Nhưng chức vụ chánh tổng bắt ngài phải đi nhiều nơi và vì tuổi trẻ ngài đã có vợ lẽ. Sau ba năm bị ốm nặng ngài hứa với Chúa sẽ sửa đổi cuộc sống. Ngài từ bỏ vợ lẽ và theo lời cha giải tội ngài đã sống cuộc đời đạo hạnh.

    Ngày 28 tháng 4 năm Tự Ðức thứ mười một (6-1858), Ðức Cha Sampedro nhờ Luca Thìn là người thông thạo quan trường, lên tỉnh Nam Ðịnh xin với quan thượng Tân nhân nhượng cho người Công Giáo, và cam đoan rằng người Công Giáo hết lòng trung thành với vua và không khởi nghịch. Nhưng rủi thay lúc ấy xảy ra vụ một người Công Giáo nổi loạn ở Cao Xá khiến quan thượng Tân giận dữ bắt giam Luca Thìn, và coi người Công Giáo là lũ phản nghịch. Lúc ấy có tin đồn là làng Quần Cống chứa chấp thừa sai nước ngoài, quan ra lệnh đi vây làng Quần Cống. Quả thực lúc ấy có Ðức Cha Sampedro và Cha Estevez đang ẩn trốn ở đây.

    Trong khi lính đi vây làng thì Luca Thìn đã bị quan thượng tra hỏi ba lần. Bị ép buộc đạp ảnh thánh giá, Luca Thìn một mực từ chối nên bị xích lại và giam trong tù. Ngài thản nhiên viết tờ giấy nói rõ sự khảng khái của mình: “Tôi sẵn sàng chịu mọi hình khổ kể cả cái chết khổ cực nhất, nhưng không bao giờ chối bỏ đạo của tôi. Chính tay tôi viết. Luca Thìn”. Vì thế quan sai thêm lính đến bắt họ hàng của Luca Thìn. Những người ngoại đạo trong tù khuyên ngài chối đạo để giữ của cải và mạng sống. Ngài nói: “Xin các bạn để tôi yên và đừng nói với tôi điều này nữa, tôi thà mất của cải, chịu mọi cực khổ dữ dằn nhất hơn là đang tâm phạm đến ảnh thánh của Chúa tôi. Tôi tuyên xưng rằng tôi không có gì khác hơn là ước muốn được đổ máu ra vì đạo thánh của tôi”.

    Ðầu tháng 7, cụ án Khảm là cha ngài cũng bị bắt với một số người tín hữu làng Quần Cống và được đem đến Nam Ðịnh. Luca Thìn lại bị các quan đem ra luận xử với cha mình. Thấy cha mình cũng bị bắt vì Chúa thì ngài mừng rỡ chào cha mình và can đảm xưng đạo trước mặt ba quan lớn.

    Vài ngày sau, hôm 7-7, Ðức Cha Sampedro cũng bị bắt và giải về tỉnh Nam Ðịnh. Các quan đem Luca Thìn ra đối chất với đức cha. Không sợ các quan, Luca Thìn quì gối kính cẩn chào đức cha, vị chủ chăn khả kính. Quan giận dữ sai đem về ngục, bắt chịu nhiều hình phạt hơn nữa.

    Suốt trong bốn tháng mười ngày, các vị anh hùng Quần Cống sống chung với nhau trong cảnh tù đầy, khích lệ nhau can trường.

    Ngày 13-1-1859, quan ra lệnh đem các ngài đi hành quyết. Luca Thìn không biết các quan xử mình vì tội gì nên xin được gặp quan lớn. Ngài nói với quan: “Xin quan lớn cho biết vì tội gì mà tôi bị xử tử?”

    Quan đáp lại là vì tội phản nghịch, đem thừa sai ngoại quốc vào trong nước. Ngài bác lại: “Chúng tôi có tiếp đón đạo trưởng tây phương và theo đạo Công Giáo, nhưng chúng tôi không bao giờ manh tâm chống lại vua”.

    Quan lại nói: “Nguyên điều này ngươi cũng đáng chết vì có lệnh của vua cấm theo đạo và ngươi không chịu đạp ảnh”.

    Ðến đây Luca Thìn nghe biết mình chịu chết vì đạo thì vui mừng khoanh tay chào các quan và xin cho mình được chết vì đạo. Sau đó ngài lấy ảnh thánh giá trong ngực ra cầm ở tay, hiên ngang đi ra pháp trường, như một dấu xưng đạo và thống hối công khai.

    Theo thư của Thánh Giám Mục Berrio-Ochoa viết ngày 2-8-1859 thì cùng bị xử trong ngày 13-1-1859 có cha con Thánh Khảm, Thìn, hai anh em cột chèo Giuse Tả, Khoá Sơn và Lý Lê cùng bốn giáo dân khác thuộc địa phận Tây.

    Có người cho rằng cụ Án Khảm và Giuse Tả có liên hệ anh em (xin xem báo Trái Tim Ðức Mẹ số 109 tháng 1-1987 trong lá thư ngỏ), sự thực theo các tài liệu chính thức thì không có tài liệu nào nói tới liên hệ anh em giữa cụ Án Khảm và Giuse Tả.

    (St)

    Trường Thi Tử Đạo

    Cai Phạm Trọng Thìn con cụ Án
    Trí thông minh xứng đáng Tổng Cai
    Chuyên cần tầm vóc đẹp trai
    Quen nhiều quan lại vấp sai lỗi lầm

    Lòng thay đổi tà tâm vợ nhỏ
    Là cô Trung, Thìn ngó thấy xinh
    Quê Trà Lũ đã liều mình
    Thờ ơ việc đạo, coi khinh vợ nhà

    Nghe tin đó Bố già khuyên nhủ
    Cha ngồi tòa khuyên dụ thành tâm
    Ăn năn sám hối lỗi lầm
    Thật lòng Chúa sẽ dắt cầm tay con

    Rồi từ đó vuông tròn trách nhiệm
    Ông trở thành thánh thiện mẫu gương
    Gia đình trên thuận dưới nhường
    Cai Tổng uy tín yêu thương nghĩa tình

    Thìn với Bố Triều đình cho bắt
    Cùng giáo dân bị dắt vô tù
    Nhốt chung tất cả một khu
    Khuyên nhau chịu khổ đòn thù dã man

    Cai Thìn hỏi liên can án tội
    Quan cho hay là lỗi chống Vua
    Ông đề nghị bốn chữ chua
    Bất khẳng quá khóa nhà Vua thực hành

    Họ mừng rỡ vì danh Thiên Chúa
    Là hồng ân chan chứa ban cho
    Pháp trường chung một chuyến đò
    Lý hình xử giảo đầy no ơn lành

    Thánh Tử đạo lưu danh đất Việt
    Tưới vun trồng oanh liệt máu hồng
    Ðức tin cứu độ cậy trông
    Thiên đàng Chúa thưởng con Rồng cháu Tiên

    Phạm Trọng Thìn sinh Niên Canh Thìn (1820)
    Tại Quần Cống áo mão Tổng cai
    Luca tên thánh của ngài
    Chịu tử vì đạo tháng hai Kỷ Mùi (1859)

    Năm Tân Mão (1951) mừng vui Chân phước
    Bỏ trần gian lãnh được Nước Trời
    Roma phong thánh cho ngài
    Lên hàng Á thánh an bài thiên cung

    Lời bất hủ: “Tôi là Kitô hữu, tôi sẵn sàng chịu mọi cực hình, thậm chí cả cái chết đau đớn nhất, hơn là phạm một lỗi dù rất nhỏ trong đạo tôi thờ. Chính tay tôi viết điều này. Luca Thìn”.

    Hot Topics

    Related Articles