More

    Tóm tắt những sự kiện Giáo Hội Công Giáo Việt Nam & Thế Giới tháng 10 năm 2018

    I: GIÁO HỘI HOÀN VŨ

    Lúc 10 giờ sáng thứ tư mùng 3 tháng 10, ĐTC Phanxicô cử hành Thánh lễ khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục về giới trẻ tại quảng trường thánh Phêrô, với sự tham dự của khoảng 30 ngàn tín hữu. ĐTC cũng chào đón hai Giám mục Trung Quốc lần đầu tiên tham dự Thượng HĐGM, và ngài vui mừng vì “sự hiệp thông của toàn thể hàng Giám mục với người kế vị thánh Phêrô thậm chí còn rõ ràng hơn nhờ sự hiện diện của họ.”

    Thánh lễ khai mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục 2018

    Huấn dụ của ĐGH mở đầu Thượng HĐGM về giới trẻ trong buổi cầu nguyện chiều thứ tư, 03.10.2018 tại Hội trường Thượng HĐGM ở nội thành Vatican. Hiện diện trong phiên họp từ lúc 16 giờ 30 có 250 nghị phụ và 40 dự thính viên, ĐTC nói: “Thượng HĐGM chúng ta đang sống là một thời điểm chia sẻ. Vì thế, vào đầu tiến trình Thượng HĐGM này, tôi muốn mời gọi tất cả hãy can đảm nói, parresia, nói ngay nói thẳng, nghĩa là liên kết tự do, sự thật và bác ái…”

    ĐTC Phanxicô cầu nguyện cho nạn nhân động đất ở Inđônêsia và mời mọi người cùng đọc kinh Kính mừng để cầu nguyện cho các nạn nhân trong những ngày qua bị trận động đất và sóng thần tấn công ở đảo Sulawesi.

    Ngày 05.10, Uỷ ban Giải Nobel của Na Uy đã thông báo Giải Nobel Hòa bình năm 2018 được trao cho Denis Mukwege và Nadia Murad. Ông Denis Mukwege và cô Nadia Murad sẽ chia sẻ giải Nobel bao gồm một giấy chứng nhận, một huy chương vàng và một ngân phiếu trị giá 9 triệu curon Thụy Điển (khoảng 863.000 euro). Lễ trao giải sẽ diễn ra tại Oslo, Na Uy, vào ngày 10 tháng Mười Hai tới.

    ĐGH và các nghị phụ gặp gỡ 7 ngàn người trẻ trong buổi gặp gỡ chiều ngày 06.10.2018. Hiện diện trong cuộc gặp gỡ dưới hình thức một lễ hội với chủ đề: “Chúng ta phò. Duy nhất, liên đới, có tinh thần sáng tạo” (Noi per. Unici, solidali, creativi) có hơn 40 nghị phụ và dự thính viên Thượng HĐGM về giới trẻ và trong số những người trẻ hiện diện, cũng có đông đảo các linh mục và nữ tu trẻ.

    Thông cáo của Tòa Thánh về vụ Đức TGM McCarrick chiều ngày 06.10.2018 do phòng báo chí Tòa Thánh phổ biến: “Vào thời điểm thuận tiện, Tòa Thánh sẽ không quên phổ biến các kết luận về vụ liên hệ tới Đức TGM McCarrick. Về những lời cáo buộc khác chống lại giáo sĩ này, ĐTC đã truyền bổ túc các thông tin thu thập được qua cuộc điều tra trước đó bằng một nghiên cứu kỹ lưỡng toàn bộ các tài liệu hiện có trong các văn khố của các Bộ và Văn phòng của Tòa Thánh liên quan đến ĐHY McCarrick bấy giờ,…”

    HĐGM Hàn Quốc thông báo về hiện tượng tại Naju tại Tổng Giáo phận Gwangju, Hàn Quốc và bày tỏ quan ngại khi một số giáo dân và giám mục đã tiếp tục đến đây hành hương. Thông báo này nhắc lại: Ngày 16 tháng 7 năm 2012, HĐGM Hàn Quốc đã công bố lập trường về hiện tượng Naju, khẳng định việc tôn kính Đức Mẹ “khóc” tại Naju là sai lạc về tín lý. Vì thế, Hội đồng Giám mục Hàn Quốc đã khuyến cáo các tín hữu không được đến đây.

    ĐGH tôn phong 7 vị chân phước lên bậc Hiển Thánh hôm 14.10.2018, trong thánh lễ tại Quảng trường Thánh Phêrô trước sự hiện diện của 80 ngàn tín hữu. Một chi tiết đáng để ý là trong phẩm phục ĐTC mặc tại buổi lễ, có giây cột áo chùng trắng đã được Đức TGM Oscar Romero dùng trong thánh lễ ngài bị sát hại cách đây 38 năm, dây có vết máu của Đức TGM, gậy mục tử, dây Pallium và chén lễ cũng là của Đức Chân phước Phaolô 6. Qua những cử chỉ này, ĐTC Phanxicô muốn bày tỏ sự gần gũi với các vị thánh mới.tôn phong 7 vị chân phước lên bậc Hiển Thánh

    Gặp gỡ quốc tế đầu tiên giữa các nữ tu Kitô giáo và Phật giáo được diễn ra tại Đài Loan từ ngày 14 đến 18 tháng 10 tại tu viện Fu Guang Shan ở Kaohsiung có chủ đề: “Hành động chiêm niệm và chiêm niệm tích cực: các nữ tu Phật giáo và Kitô giáo trong đối thoại”.

    Hôm 16.10.2018, trong Sứ điệp ĐTC nhân ngày Lương Thực thế giới, ngài kêu gọi các chính quyền, các tổ chức và mọi người gia tăng gấp đôi nỗ lực để không một ai bị thiếu lương thực cần thiết, về lượng cũng như về phẩm.

    Giáo Hội Công Giáo tại Ba Lan đã kỷ niệm 40 năm Đức Gioan Phaolô 2 được bầu làm Giáo Hoàng ngày 16.10.1978 tại Đền Thánh Gioan Phaolô 2 gần Cracovia do Đức TGM Salvatore Pennacchio, Sứ thần Tòa Thánh tại Ba Lan chủ sự, cùng với các HY và GM bản xứ, hôm 16.10.2018.

    ĐHY Parolin chủ lễ cầu cho hòa bình tại Triều Tiên lúc 6 giờ chiều ngày 17.10.2018, tại Đền thờ Thánh Phêrô. Hiện diện trong thánh lễ đặc biệt có Tổng Thống Hàn Quốc Văn Tại Dần (Moon Jae-in) và Phu nhân Kim Chánh Thục (Kim Jung-sook), cùng với nhiều vị đại sứ các nước cạnh Tòa Thánh và khoảng hơn 1 ngàn tín hữu Công Giáo, đa số là người Hàn quốc. Đồng tế với ĐHY Quốc Vụ khanh, cũng có một số GM và LM.

    Ngày Thế Giới Truyền Giáo lần thứ 92: 21.10.2018 với chủ đề được ĐTC chọn cho Ngày Thế giới này là “Cùng với người trẻ, chúng ta mang Tin Mừng cho tất cả mọi người”.

    Sáng 22.10.2018, ĐTC tiếp Tổng tu nghị Dòng Thương Khó đang tiến hành tại Roma từ ngày 6 đến 27.10 về chủ đề: “Canh tân sứ vụ của chúng ta: biết ơn, ngôn sứ và hy vọng”. ĐTC khuyến khích các tu sĩ dòng Thương Khó trở thành những thừa tác viên sự chữa lành tâm linh và hòa giải là những điều rất cần thiết trong thế giới ngày nay.

    ĐGH gặp gỡ các tham dự viên đối thoại già – trẻ diễn ra tại thính đường Học viện Giáo Hoàng thánh Augustino cạnh Vatican và có chủ đề là “Sự khôn ngoan của Thời Gian”. Hiện diện trong dịp này có hàng trăm người trẻ và người già đến từ nhiều nước khác nhau.

    Sáng 25.10.2018, Các nghị phụ và dự thính viên Thượng HĐGM hành hương đến mộ Thánh Phêrô Tông Đồ. Đăng ký tham dự cuộc hành hương có 192 nghị phụ trong đó có 101 GM, 9 Hồng Y và 82 dự thính viên và chuyên gia giáo dân, cùng với 100 bạn trẻ thuộc giáo phận Roma. Tổng cộng khoảng 300 người.

    Lúc 10 giờ sáng chúa nhật 28.10, ĐTC đã chủ sự Thánh lễ bế mạc Thượng HĐGM thứ 15 về giới trẻ. Đồng tế với ĐTC có các nghị phụ, trong đó có 50 Hồng Y, 6 vị Thượng Phụ, phần lớn còn lại là các GM đại biểu của các HĐGM cùng với một số LM, trong đó có 10 vị do Liên hiệp các Bề trên Tổng quyền dòng nam bầu lên và 10 vị do ĐTC bổ nhiệm. Hơn 40 dự thính viên ngồi tại những hàng ghế gần bàn thờ.

    Sáng 29.11.2018, ĐGH tiếp tổng tu nghị dòng Scalabriniani chuyên săn sóc giúp đỡ người di dân, đang tiến hành tại Rocca di Papa gần Roma từ ngày 9.10 đến 4.11.2018 với chủ đề “Gặp gỡ và hành trình. Chúa Giêsu bước đi với họ” (Xc Lc 24,15).

    II. GIÁO HỘI VIỆT NAM

    Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm: Huấn đức tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn ngày 15.10.2018. Trong buổi huấn đức, Đức cha đã chia sẻ với các cha giáo và các chủng sinh Đại Chủng viện một số ưu tư của ngài cũng như của Hội đồng Giám mục Việt Nam về chương trình đào tạo các linh mục tương lai, cụ thể là mối ưu tư về việc truyền giáo của Giáo hội tại Việt Nam.

    Đêm nhạc Hải Linh III được tổ chức tại nhà thờ Đồng Tiến, giáo hạt Phú Thọ, TGP Sài Gòn, nhân dịp giỗ 30 năm cố Nhạc sư Phanxicô Atxidi Hải Linh và kỷ niệm 30 năm ngày Phong Thánh 117 vị Anh Hùng Tử Đạo Việt Nam (1988-2018).

    Hội thảo Thánh Nhạc toàn quốc lần thứ 43 đã được Ủy Ban Thánh nhạc trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam tổ chức vào lúc 08g00, thứ Ba ngày 16.10.2018 tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận Tp.HCM. Đức cha Vinh sơn Nguyễn Văn Bản – Chủ tịch UBTN, và cha Rôcô Nguyễn Duy – Thư ký UBTN chủ tọa Hội thảo.

    ĐGH Phanxicô tiếp PTT Trương Hòa Bình lúc 11 giờ 00 (giờ Roma) ngày 20 tháng 10 năm 2018, tại Dinh Tông Tòa. Tiếp theo, phái đoàn Chính phủ Việt Nam do Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình dẫn đầu đã đến thăm và trao đổi với Đức Hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin. Tại cuộc trao đổi này, PTT Trương Hòa Bình đã trân trọng chuyển lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mời ĐHY Pietro Parolin đến thăm Việt Nam. ĐHY Parolin đã nhận lời mời của Thủ tướng Việt Nam.

    Vào lúc 09g00 (khoảng 13g00 giờ Việt Nam) ngày 18.10.2018, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám Mục Huế, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã chủ tế Thánh lễ Khánh thành và Làm phép tượng Đức Mẹ La Vang tại Thánh địa được đặt trong khuôn viên Nhà thờ Hòm Bia Giao Ước trên đồi Kyriat Yearim – Israel.

    Trưa 21.10.2018, ngày Khánh nhật Truyền giáo, Liên Tu sĩ Việt Nam tại Rôma đã tổ chức buổi Họp mặt Liên Tu sĩ VN tại Rôma vào đầu năm học 2018-2019 tại Nhà Bề trên Tổng quyền dòng St. Paul de Chartres với sự tham dự của hơn 200 linh mục, tu sĩ và chủng sinh đang học và làm việc tại Rôma và vùng phụ cận.

    Ngày 23.10.2018, Tổng Giáo phận Hà Nội vui mừng chào đón 12 Tân Linh mục. Hiện diện trong Thánh Lễ có Đức cha Phụ tá Lô-ren-xô, khoảng 170 linh mục trong và ngoài Địa phận, quý thầy Phó tế, Chủng sinh, nam nữ Tu sĩ, cùng thân nhân, ân nhân của các tiến chức và đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

    Caritas Việt Nam: Hội nghị thường niên 2018 từ ngày 23 – 25.10.2018 – Kỷ Niệm 10 năm hoạt động của Caritas Việt Nam được tổ chức tại TGM Xuân Lộc, với chủ đề: “LIÊN ĐỚI ĐỂ THĂNG TIẾN”.

    Đức TGM Marek Zalewski dâng lễ cho cộng đồng nói tiếng Pháp ở Sài Gòn vào lúc 10g30 ngày 28.10.2018 tại Nhà thờ Mai Khôi, Giáo hạt Tân Định, Sài Gòn. Đồng tế trong Thánh lễ có linh mục (Lm) Giuse Nguyễn Văn Hiển, OP – linh hướng CCFS – cùng với Lm. Andrê Đỗ Xuân Quế và 5 cha khách. Hiệp dâng Thánh lễ có khoảng 100 tín hữu Pháp, Việt.

    Vào trưa ngày 29 tháng 10 năm 2018, Ủy ban Mục vụ Gia đình: Hội nghị thường niên đã khai mạc tại trụ sở Văn phòng Hội đồng Giám mục. Hội nghị do Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, Thư Ký Ủy Ban, chủ tọa, với sự hiện diện của 41 linh mục Trưởng, Phó Ban Mục vụ Gia đình các giáo phận và một số giáo dân của UBMVGĐ.

    Têrêsa Mai An

    Gp. Mỹ Tho

    Hot Topics

    Related Articles