More

    Martinô Thọ (1787 – 1840)

    Martinô ThọDanh sách & tiểu sử 118 Vị Tử Đạo Việt Nam

    Martinô Thọ, Sinh năm 1787 tại Kẻ Bàng, Nam Ðịnh, Giáo dân, bị xử trảm ngày 8/11/1840 tại Bẩy Mẫu dưới đời vua Minh Mạng, Đức Lêo XIII suy tôn hai ông Martinô Thọ và Gioan Baotixita Cỏn lên bậc Chân Phước ngày 27.05.1900. Ngày 19-06-1988, Đức Gioan Phaolô II suy tôn các ngài lên bậc Hiển thánh. Lễ kính vào ngày 8/11.

    Tiểu sử thánh Martinô Thọ được ghi nhớ cách đặc biệt qua những lời trăn trối với các con vào thăm trong tù. Di ngôn của ông đáng trở thành bản mẫu cho những người cha Kitô hữu trong giờ phút cuối của cuộc đời : Vừa thực tế, vừa dạt dào tình cảm, mà cũng đầy tin tưởng:

    “Các con thân mến, cha không còn làm gì giúp các chúng con ở thế gian này được nữa, cha chỉ còn lo chuẩn bị tâm hồn đón nhận những thử thách cuối cùng. Ý Chúa đã muốn cha xa lìa các con mãi mãi, nhưng các con còn có mẹ, hãy cố vâng lời mẹ. Các con lớn hãy nhớ quan tâm em mình. các con nhỏ phải biết kính trọng và vâng lơi anh chị. Hãy yêu thương nhau, siêng năng làm việc đỡ đần mẹ. Nhớ đọc kinh tối sáng và lần chuỗi Mân Côi hàng ngày. Chúa trao cho mỗi người một Thánh Giá riêng, hãy vui vẻ vác theo chân Chúa và kiên trung giữ đạo”.

    Martinô Thọ sinh khoảng năm 1787 tại làng Kẻ Báng, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Ông tên thật là Nho, còn Thọ là tên người con thứ chín. Tuy gia đình đông con, nhưng ông đã khéo léo giáo dục chúng bằng đời sống gương mẫu của chính mình.

    Dân trong làng biết ông ngay thẳng, nên cử ông phụ trách việc thu thuế đinh. Ông sống rất thanh liêm, không nhận hối lộ, không ăn chận của ai, cũng không qùy lụy cấp trên, cứ theo lẽ công mà làm nên rất có uy tín. Ngoài ra, ông Thọ còn thức khuya dậy sớm lao động như mọi người, vừa làm ruộng, vừa ươm tơ nuôi tăm.

    Ông thường khuyên các con: “Sống công bằng thôi chưa đủ, phải có bác ái nữa, mà muốn thực thi bác ái phải có điều kiện”. Dành dụm được chút nào, ông giúp đỡ người nghèo, hoặc góp phần vào việc chung, trong làng, trong giáo xứ. Nhà ông luôn mở rộng cửa tiếp đón các linh mục đến giáo xứ làm việc. Ông không sợ chết, lại còn tỏ ra muốn được chết vì đạo nữa.

    Năm 1838, khi nghe tin hai ông Trùm Đích và ông Lý Mỹ bị xử trảm tại pháp trường Bẩy Mẫu, ông thu xếp công việc đến viếng xác, và về nhà dặn dó con cái :”Các con yêu dấu, nếu Chúa cho cha theo chân hai đấng ấy, các con hãy vui lòng. Phần các con, nếu bị bắt, hãy can đảm giữ vững đức tin”.

    Ngày 30.5.1840, nghe báo tin ở làng Kẻ Báng có linh mục, quan Tổng đốc Trịnh Quang Khanh đưa hàng ngàn lính về bao vây làng. Ông chia lính thành những tốp 10 người đi sục sạo hết các xó xỉnh, các bụi rậm. Sau hai ngày lục soát họ bắt được ba linh mục: cha Nghi, cha Ngân và cha Thịnh. Ông Thọ và ông Cỏn cũng bị bắt vì tội chứa chấp đạo trưởng. quan lệnh đóng gông và giải tất cả về tỉnh Nam Định.

    Một tháng đầu quan bỏ lơ không nói gì đến. Sau đó, cho gọi ra bắt bước qua Thập Giá, các ông không chịu, quan truyền đánh mỗi người 50 roi, rồi bắt phơi nắng cho đến tối không được ăn uống gì cả. Lần khác, quan lại gọi ra và dụ dỗ : “Cứ đạp đi rồi xưng tội là khỏi tội thôi mà”. Hai ông vẫn từ chối. Trịnh Quang Khanh liền cho lính nắm gông khiêng các ngài qua ảnh chuộc tội. Hai ông co chân lên và khẳng khái tuyên bố : “Đạo tại tâm. Quan lớn cưỡng bách mà lòng chúng tôi không thuận thì chẳng mắc tội gì”.

    Thế là quan nổi giận, nảy ra một sáng kiến kinh dị : Khi ba vị linh mục cùng bị bắt vừa chịu tra tấn, máu me loang lổ khắp mình, quan bắt hai ông hoặc liếm máu nơi các vết thương ấy, hoặc bỏ đạo. Hai ông liền quỳ xuống thực hiện điều quan yêu cầu một cách cung kính. Trịnh Quang Khanh vừa rùng mình, vừa kinh ngạc nói với các quan : “Xem kìa ! Bọn chúng kính trọng các đạo trưởng biết bao ! Chẳng lẽ chúng bị bỏ bùa mê sao. Rồi ông truyền đem trói hai ông lại, bắt quỳ trên cát giữa trời nắng gắt suốt ngày.

    Một lần quan tra hỏi về các thừa sai, ông Thọ trả lời : “Thưa quan, tôi có biết Đức cha Giacôbê, nhưng ngài đã qua đời, còn các thừa sai khác vua bắt hết rồi, còn đâu ? Hơn nữa chúng tôi ở trong tù làm sao biết các vị ấy ở đâu được ?”. Tức giận, quan cho lính hôm đó tự do đánh đập tùy thích. Ông Cỏn chịu được 61 roi thì kiệt sức, máu miệng trào ra, được quân lính khiêng về trại. Còn ông Thọ bị đánh đúng 150 roi. Về sau ông nói với con cái rằng : “50 roi đầu đau đớn khôn tả, còn 100 roi sau, nhờ ơn Chúa, cha thấy nhẹ nhàng như gió thoảng qua vậy”.

    Quan thấy hình khổ không làm cho các ông xiêu lòng, nên cho lệnh bắt vợ con để áp lực, buộc các ông bỏ đạo. May măn hai ông biết trước, vội nhắn tin cho gia đình lẩn tránh nơi khác. Tuy thế, quan vẫn nói với các ông: “Nếu ta đưa vợ con các ngươi đến đây để giết thì các ngươi có chịu bỏ đạo không?”.

    Ông Cỏn đáp: “Thưa quan, cửa nhà vợ con đều do Chúa ban, chúng tôi chẳng có gì tiếc xót cả. nếu vợ con tử đạo, chúng tôi càng mong ước về Thiên Đàng”. Ông Thọ nói thêm: “Gông cùm và roi vọt của quan là hai cánh đưa chúng tôi bay về Thiên Quốc”.

    Nghe thế, quan càng giận dữ hành hạ ác liệt hơn nữa : Ban ngày phơi nắng, ban đêm bắt nằm ngoài cống rãnh nước thải của trại tù, và bớt phần ăn suốt tuần lễ. Đến ngày thứ bày, cô Thuyên con gái ông Thọ tìm cách vào thăm cha. Thấy cha nằm dài bất tỉnh, cô lấy nước rót vào miệng, nhưng phải khá lâu ông mới hồi tỉnh nhận ra con mình. Lần khác, khi gặp lại con cái, ông nói với chúng những lời dặn dò sau hết.

    Bản án trảm quyết gởi vào kinh đô và được vua Minh Mạng ký duyệt. Ngày 06.11, các ông biết tin, tìm cách gặp các cha cũng bị bắt để xưng tội và chuẩn bị tâm hồn. Ngày 08.11.1840, cùng với ba vị linh mục, hai ông bị điệu ra pháp trường Bẩy Mẫu. Dọc đường hai vị vẫn tươi cười chào hỏi mọi người. đến nơi, hai ông quỳ cầu nguyện một lát, rồi đưa tay cho quân lính trói vào cọc.

    Theo lệnh quan, lý hình vung gươm, đưa các ngài về Quê Hương mong ước. Một vị 35 tuổi, một vị 53 tuổi, từ nay mãi mãi bên nhau trong vinh quang bất diệt. Thi hài hai đấng tử đạo được đưa về an táng ở xứ Kẻ Báng.

    Đức Lêo XIII suy tôn hai ông Martinô Thọ và Gioan Baotixita Cỏn lên bậc Chân Phước ngày 27.05.1900. Ngày 19-06-1988, Đức Gioan Phaolô II suy tôn các ngài lên bậc Hiển thánh.

    Nguồn từ thư viện Đa Minh

    Trường Thi Tử Đạo

    Trương Minh Giảng lên đường qua Pháp
    Ðể điều đình hợp tác hai bên
    Vua Minh Mạng lại giết thêm
    Gồm ba Linh mục, dân tên hai người

    Là Cỏn, Thọ cũng thời bị bắt
    Cha Thịnh, Ngân, Nghi dắt giáo dân
    Quang Khanh chuộc tội thấy cần
    Truy lùng đạo trưởng xa gần thẳng tay

    Cho đập phá tháng ngày cơ sở
    Nhiều nhà thờ chỗ ở nhà chung
    Tội nhân khét tiếng trong vùng
    Ông cho phóng thích để dùng mưu sâu

    Với điều kiện khởi đầu chuộc tội
    Ði đó đây sớm tối săn tin
    Khắp nơi đạo trưởng kiếm tìm
    Lên quan báo cáo cho nghìn lính vây

    Làng Kẻ Báng quân đầy loa phát
    Tới Ðình Làng đề bạt điểm danh
    Mười lăm tuổi phải tuân hành
    Toàn là nam giới lão thành quý ông

    Quang Khanh nói khỏi gông trói lại
    Và tập trung ngồi tại sân đình
    Xung quang canh gác quân binh
    Phơi sương phơi nắng dân tình xót thương

    Các phụ nữ lo đường tiếp tế
    Nấu nước cơm, tập thể cùng ăn
    Quang Khanh cho lính đi săn
    Hang cùng ngõ hẻm từng căn từng nhà

    Nản lòng kiếm chẳng ra đạo trưởng
    Cả quan quân như tưởng rút quân
    Nhưng người tố quyết không lầm
    Lấy đầu ra để thế cầm cam đoan

    Xin lục soát qua sang ngày nữa
    Tôi cam đoan xin hứa thành công
    Phá nhà phá vách tây đông
    Quả nhiên bắt được mấy ông Cha liền

    Hai lớp vách Ba Duyên trú ẩn
    Quan gọi ra lại lẫn tên Ðoan
    Bước qua Thánh Giá lệnh quan
    Bà này ngoại giáo dám làm được tha

    Bà Duyên thoát rõ là ý Chúa
    Ðến gần trưa nơi nữa bắt thêm
    Cha Ngân đang ẩn tuổi tên
    Ở nhà ông Thọ bắt lên trói liền

    Cha Thịnh điếc nằm yên trên võng
    Nhà ông Chiến lính bỗng ngang qua
    Thấy Cha sức yếu tuổi già
    Không nghi chẳng hỏi thế là bỏ đi

    Nếu có hỏi ắt thì chẳng lộ
    Có nữ tu thuộc họ Kẻ Trình
    Ði theo giúp đỡ hy sinh
    Nhận ngay là Bố của mình ốm đau

    Biết Cha Ngân, Nghi cùng nhau bị bắt
    Cha Thịnh không lánh mặt làm ngơ
    Một cai đội đã nghi ngờ
    Ông này đạo trưởng trước giờ ở đây

    Cha Thịnh đáp, ốm gầy đạo trưởng
    Chúng bắt ngay một hướng dẫn theo
    Hai đồng bạn đã gông đeo
    Bọn quan quân lính hò reo vào làng

    Có cơ hội sẵn sàng cướp bóc
    Lấy bạc tiền lúa thóc trâu bò
    Dân Làng Kẻ Báng âu lo
    Mất người mất của đầy no ơn lành

    Chúng dẫn giải về thành Nam Ðịnh
    Ðể Quang Khanh toan tính tấn tra
    Lần này đạo trưởng bắt ba
    Còn hai người nữa toàn là giáo dân

    Tạ Ðức Thịnh chuyên cần Kẻ Sặt
    Sanh Canh Thìn (1760) quê thật Hà Ðông
    Mẹ cha sắp xếp coi trông
    Muốn anh duyên kết vợ chồng tề gia

    Anh xin hoãn để mà suy nghĩ
    Nhưng cuối cùng quyết chí đi tu
    Hồng ân Thiên Chúa hộ phù
    Thụ phong Linh mục đời tu nhiệt thành

    Bí thư giỏi nổi danh Giáo phận
    Cùng Ðức Cha vào tận Bắc Thành
    Gặp Gia Long để họp hành
    Tự do tôn giáo rõ rành tỏ thông

    Ðức Cha bổ nhiệm trông giáo xứ
    Là Cửa Bạng coi giữ đầu tiên
    Nam Xang, Ðồng Chuối khắp miền
    Kẻ Tình Nam Ðịnh sau liền về hưu

    Các giáo hữu dắt dìu cảm mến
    Cha bị đau cháu đến đón về
    Gia đình Kẻ Báng nhà quê
    Sau Cha bị bắt giải về Quang Khanh

    Nguyễn Ðình Nghi quê anh Hà Nội
    Năm Quý Sửu (1793) rửa tội (do) cha Liêm
    Học xong Thầy giảng trong miền
    Trở về giúp xứ chân chuyên Tông đồ

    Rồi sau đó được về thần học
    Phong Linh mục coi sóc Sơn Miêng
    Cha Nghi phục vụ khắp miền
    Tính tình hòa nhã giảng khuyên biệt tài

    Cha không muốn để ai liên lụy
    Ðem theo tiền chuẩn bị chuộc dân
    Cha Nghi Kẻ Báng lãnh phần
    Cũng đều bị bắt một lần Cha Ngân

    Ðây tiểu sử mấy vần nhỏ bé
    Cậu Nguyễn Ngân họ lẻ Cựu Khanh
    Canh Tuất (1790) sinh tại tỉnh Thanh
    Vào tu chủng viện học hành thông minh

    Thầy chịu khó chân tình phục vụ
    Sau thụ phong Linh mục Tông đồ
    Phụ trách Duyên Mậu tiền hô
    Cha Nhân lâm bệnh nhập vô cấp thời

    Cha được về nghỉ ngơi chủng viện
    Khoảng bảy năm tăng viện nhà tràng
    Trình Xuyên phụ trách đảm đang
    Thêm ba năm nữa Kẻ Bàng tiến mau

    Ông Trùm Cỏn sinh đầu Ất Sửu (1805)
    Tại Kẻ Bàng tiêu biểu Thành Nam
    Ðinh Mùi (1787) ông Thọ cùng làng
    Nhiệt tâm sắp xếp nhẹ nhàng Thừa sai

    Luôn bố trí các ngài ẩn trốn
    Khi quan quân vây khốn làng này
    Hai ông lanh lẹ tiếp tay
    Các Cha chạy trốn cả ngày lẫn đêm

    Vùng Nam Ðịnh có tên hùm xám
    Bủa lưới vây phân tán vào lùng
    Cha con bị bắt gom chung
    Bắt quỳ phơi nắng lại dùng đòn roi

    Ðể Thập Giá chúng đòi quá khóa
    Năm chứng nhân đều đã chịu đòn
    Một lòng vì Chúa sắt son
    Quang Khanh tức giận chỉ còn xử thôi

    Năm trăm lính đứng ngồi Bảy Mẫu
    Năm chứng nhân làm dấu nguyện cầu
    Lý hình được lệnh chém đầu
    Anh hùng tử đạo hát câu khải hoàn

    Năm Canh Tý (1840) chu toàn ơn phước
    Năm chứng nhân đều được tuyên phong
    Gian nan cực khổ chịu chung
    Suy tôn Canh Tý (1900) họ cùng sáng danh

    Lời bất hủ: Tổng đốc Trịnh Quang Khanh truyền cho lính khiêng các ông qua Thánh giá, các ông co chân lên và khẳng khái tuyên bố: “Ðạo tại tâm, quan lớn cưỡng bách và lòng chúng tôi không thuận thì chẳng mắc tội gì”. Quan tra tấn các cha máu me loang lổ khắp mình, quan truyền hai ông (Thọ và Cỏn) liếm máu nơi các vết thương đó hoặc bỏ đạo, các ông đã quỳ xuống liếm máu như quan đã yêu cầu một cách cung kính,khiến quan rùng mình, khiếp sợ và kinh ngạc.

    Hot Topics

    Related Articles