More

    Ðaminh Nhi (1822 – 1862)

    Ðaminh NhiÐaminh Nhi, Sinh năm 1822 tại Ngọc Cục, Nam Ðịnh, Giáo dân, bị xử trảm ngày 16/06/1862 tại Làng Cốc dưới đời vua Tự Ðức cùng với Anrê Tường, Vinh Sơn Tương, Đaminh Nguyễn Đức Mạo, Đaminh Nguyên. Ngày 29.04.1951, Đức Piô XII đã long trọng suy tôn năm vị tử đạo Anrê Tường, Vinh Sơn Tương, Đaminh Nguyễn Đức Mạo, Đaminh Nguyên và Đaminh Nhi lên bậc Chân Phước. Ngày 19-06-1988, Đức Gioan Phaolô II suy tôn các ngài lên hàng Hiển thánh. Lễ kính vào ngày 16/06.

    Niềm tin được chứng giám

    Cuộc đời năm vị tử đạo Anrê Tường, Vinh Sơn Tương, Đaminh Mạo, Đaminh Nhi và Đaminh Nguyên tưởng như đã được trình bày cụ thể trong thư gửi giáo đoàn Do Thái:

    “Có những người vì đức tin bị căng nọc, bị đánh đòn, họ đã từ khước giải thoát ngõ hầu được hưởng sự sống hoàn hảo hơn. Có những người chịu thử thách, chịu sự sỉ nhục, chịu đòn vọt, họ còn bị xiềng xích và tù ngục. Họ bị ném đá, bị cưa sẻ, bị thiêu đốt, bị hiến đạp, bị hành hạ… Hết thảy những người đó đã được thiên Chúa chứng giám nhờ đức tin” (Dt 11, 35-37, 39).

    Chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi chiếu chỉ Phân Sáp, năm giáo hữu đồng hương này đã đồng lao cộng khổ, để cuối cùng đồng vinh quang trên nước trời. Thiên Chúa đã chứng giám cho niềm tin của họ.

    Số phận gắn bó với nhau.

    Dưới thời vua Tự Đức, xứ Lục Thủy, tỉnh Nam Định, giáo phận Trung Đàng Ngoài, có 13 họ đạo nằm trong chín làng xã. Do đó làng Ngọc Cục bao gồn hai họ đạo Ngọc Cục (Bổn mạng lễ Truyền Tin) và họ Phú Yêu (Bổn mạng thánh Vinh Sơn).

    Ba ông Anrê Tường, Vinh Sơn Tương và Đaminh Nguyễn Đức Mạo. Thuộc họ Phú Yêu. Anrê Tường sinh năm 1812 và Vinh Sơn Tương sinh năm 1814 là hai anh em ruột. Thân phụ là ông Đaminh Tiên làm Trùm họ và thân mẫu là bà Maria Gương. Ông Tương tuy thua anh hai tuổi, nhưng đã giữ chức Chánh Tổng. Còn Đaminh Nguyễn Đức Mạo sinh năm 1818, con ông Đaminh Giỏi làm Xã trưởng và bà Maria Nhiên. Khi bị bắt ông được 44 tuổi và làm Hương quản lo an ninh trât tự trong làng.

    Hai ông Đaminh Nguyên và Đaminh Nhi thuộc họ Ngọc Cục. Đaminh Nguyên sinh năm 1800, con ông Đaminh Duệ làm Xã trưởng. Khi bị bắt ông đang làm Chánh trương xứ Lục Thủy, con trai ông Đaminh Trình (35 tuổi) cũng bị bắt và tử đạo sau ông một ngày. Còn Đaminh Nhi, người trẻ nhất trong nhóm, sinh năm 1822, con ông Đaminh Vương và bà Catarina Vân.

    Năm ông đều đã lập gia đình, đều là những tín hữu nông gia khá giả và tốt bụng, nên được dân làng rất kính nể và tôn trọng. Riêng Đaminh Nguyên nhờ có nghề thuốc nên có nhiều cơ hội thực thi đức bác ái và ngay cả với những anh em ngoại giáo trong vùng. Không rõ trước khi bị bắt các ông có thân thiết với nhau không, nhưng với một số điểm tương đồng trên, các ông đã là những đối tượng đầu tiên được lưu ý khi chiếu chỉ Phân sáp được áp dụng tại làng Ngọc Cục.

    Chiếu chỉ Phân sáp do vua Tự Đức ban hành ngày 05.05.1861 gồm năm nội dung chính : Phân tán các làng Công Giáo; sáp nhập họ vào ca làng ngoại giáo, tịch thu tài sản ruộng nương; thích tự hai bên má những người theo đạo; rồi giao cho lương dân qủn thúc. Trong bối cảnh đó, năm ông đã bị bắt ngày 14.09.1861. Quan phủ Xuân Trường ra lệnh ép các ông phải chà đạp Thánh Giá. Nhưng các môn đệ Chúa Kitô đã khẳng khái biểu lộ niềm tin của mình, cương quyêt khước từ hành vi chối đạo, xúc phạm đến Chúa. Thế là quan giận dữ đày các ông sang làng Bạch Cúc, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.

    Tù đày và lời chứng.

    Tiếp theo là bảy tháng rưỡi bị giam cầm, cổ mang gông, chân tay bị xiềng xích, bị đánh đòn nhiều lần giã man, nhưbng năm vị anh hùng vẫn kiên trung với đạo Chúa. Cũng theo chiếu chỉ Phân sáp này, quân lính dùng dùi sắt nung đỏ khắc chữ trên mặt các chứng nhân của Chúa, một bên má là chữ “Tả Đạo”, bên kia là tên làng xã. Nói sao cho xiết nỗi tủi nhục đau đớn của các ông. Đau vì nhức nhối khủng khiếp và vết pỏhng trên mặt lâu ngày mới khỏi, nhục vì phải trình bày cho mọi người thày dấu hiệu chế diễu khinh mạn niềm tin đạo giáo. Nhưng tất cả các ông nhẫn lại chịu đựng, miễn tấm lòng vẫn trung thàng với đức tin chân chính.

    Để kín múc ơn trợ lực của Thiên Chúa, hàng ngày các ông quây quần bên nhau cầu nguyện, đọc kinh Mân Côi, cùng nhau dâng lên Chúa lời tuyên xưng tuyệt đối của mình vào bàn tay quan phòng, và phó dâng đời mình cho thánh ý ngài. Có thể nói, chính nhờ những lời nguyện sốt sắng phát xuất từ đáy con tim đó, các ông đã tìm được nghị lực và can đảm lướt thắng mọi gian nan thử thách. Ngoài ra, các ông còn gíup nhau sám hối những lỗi lầm, và tự nguyện hãm mình bằng chay tịnh mỗi tuần ba ngày để đón chờ hồng phúc tử đạo.

    Trong bức thư đề ngày 02.08.1862, linh mục Estévez Nam đã trình bày cơn sốt bắt đạo tại Nam Định như sau:

    “Trong tỉnh Nam Định, người Công Giáo bị đuổi khỏi nhà, quân lính chói từng năm người một, họ chỉ được đem theo mấy nắm gạo đủ ănchừng hai ngày… Có 300 giáo hữu đang bị giam, Tổng đốc Nguyễn Đình Tân ra lệnh cấm tiếp tế lương thực và chỉ mấy ngày sau, 240 người gục chết, những người còn lại hấp hối chờ chết… Ngày 18.05.1862, ông ra lệnh chém 21 người, ngày 22 chém 43 người, ngày 26 chém 67 người … Ngày 30.05 ông tuyên trói 112 người buông thả sông, rồi hôm sau đến lượt 112 người khác…

    “Việc làm của Tổng đốc được các quan phủ huyện noi theo. Người công giáo phải chết hàng trăm, kẻ bị chém, người chịu thiêu sinh trong ngục, hoặc có ai tháo chạy ra ngoài được, cũng bị lý hình cầm gươm dí họ vào lửa cho đến chết. Có lần 150 người bị xử một lúc, lý hình vì không thành thạo, chém đi chém lại chỉ giết được 20 người, số còn lại lính đẩy xuống sông. Nhưng sông lại nho, một số người sống sót lội vào bờ, quân lính tóm bắt, rồi cứ hai người một, buộc vào nhau ném xuống giếng sâu chết cả”.(1).

    Riêng với năm chiến sĩ đức tin Anrê Tường, Ving Sơn Tương, Đaminh Mạo, Đaminh Nguyên và Đaminh Nhi, quan vẫn còn nhân nhượng. Ngày 15.06.1862, một lần nữa, quan yêu cầu các ông chà đạp Thánh Giá, các ông lại từ chối. Quan liền sai lính trói cả năm ông đem ra phơi nắng suốt cả ngày không cho ăn uống.

    Sáng hôm sau, quan đổi chiến thuật, lấy lời ngon ngọt dụ dỗ các ông chối đạo. Mặc dù đói khát và mệt lả, ông Đaminh Mạo đại diện cho anh em khẳng khái trả lời : “Sao quan lại dụ dỗ chúng tôi như vậy ? Chắc quan tưởng chúng tôi là con nít khiếp sợ đáu đớn, nên quan khuyên dụ chúng tôi xúc phạm Thiên Chúa ư ? Nếu chà đạp Thánh Giá để khỏi bị bắt và bị đánh đập thì chúng tôi đã làm ngay ở làng quê chúng tôi rồi, dại gì phải trải qua biết bao cực khổ nơi đây. Bây giờ quan cứ làm theo ý quan, chúng tôi không bao giờ bỏ đạo đâu”.

    Đón phúc vinh quang.

    Tức giận trước những lời trên, quan truyền lệnh xử tử ngay tức khắc năm vị tôi tớ kiên trung của Chúa. Quân lính điệu các ông ra pháp trường Bạch Cốc, tỉnh Nam Định. Các chứng nhân đức tin vui mừng phó thác linh hồn trong tay Chúa, cầu xin ngài ban cho đủ sức mạnh chiến thắng cơn thử thách cuối cùng. Quả thật các ông đã tỏ ra can đảm phi thường. Ngoài ông Đaminh Nhi, cả bốn vị kia đều yêu cầu lý hình, thay vì chém đầu một nhát thì xin họ chém ba nhát để các ông tỏ lòng kính Chúa Ba Ngôi.

    Hôm đó là ngày 16.06.1862. Thi thể năm vị anh hùng tuân giáo được gia đình và các bạn hữu chôn ngay nơi tử đạo, năm sau thì cải táng về nhà thờ họ quê làng.

    Ngày 29.04.1951, Đức Piô XII đã long trọng suy tôn năm vị tử đạo Anrê Tường, Vinh Sơn Tương, Đaminh Nguyễn Đức Mạo, Đaminh Nguyên và Đaminh Nhi lên bậc Chân Phước. Ngày 19-06-1988, Đức Gioan Phaolô II suy tôn các ngài lên hàng Hiển thánh.

    Nguồn từ Daminh

    Trường Thi Tử Đạo

    Những Anh Hùng Họ Ngọc Cục
    Tử đạo 16/06/1862 Xử giảo, Trảm quyết, Chôn sống, Đốt thiêu

    Ngọc Cục họ lẻ xứ Lục Thủy
    Ngàn giáo dân hoan hỷ Tin mừng
    Lệnh vua cấm đạo bỗng dưng
    Cha Quyền chánh sở lẫy lừng tiếng tăm

    Cha bị bắt cả năm xử trảm
    Ngàn giáo dân phân tản khắp nơi
    Coi như biệt xứ suốt đời
    Chủ chăn không có dân thời cách ly

    Người xưng đạo nghe thì ba bảy (37 người)
    Rất hào hùng quan đẩy vào tù
    Hai huyện kế cận một khu
    Quỳnh Côi, Vụ Bản dọa hù tấn tra

    Mỗi người chúng nhốt nhà cách biệt
    Gởi nhà lương để triệt đức tin
    Gia đình chẳng biết lối tìm
    Quan quân đem xử bặt tin xóm làng

    Năm thánh (bị) chém dã man Vụ Bản
    Nguyên, Mạo, Tường, hai bạn Tương, Nhi
    Theo nhân chứng sử sách ghi
    Các ngài bị bắt, gởi đi Xuân Tràng

    Rồi sau đó chuyển sang Bạch Cốc
    Huyện Vụ Bản tức tốc mang gông
    Tấn tra bởi lính coi trông
    Người nhà thăm viếng tốn công tốn tiền

    Nếu hối lộ chúng liền cho gặp
    Nhưng giáo dân vẫn đặt niềm tin
    Các ngài vẫn thẳng hướng nhìn
    Mân côi tràng chuỗi khắc in nguyện cầu

    Quan án tỉnh yêu cầu đạp ảnh
    Gọi từng người để tránh bảo nhau
    Năm người nhất quyết trước sau
    Ðều không đạp ảnh mặc dầu lệnh quan

    Quan nổi giận liền mang chân xích
    Phơi nắng hè muỗi chích đốt chơi
    Tối giam ngục thất ngộp hơi
    Các quan thử thách cũng thời uổng công

    Tôi khẳng định quyết không chối đạo
    Dù vua quan tàn bạo tới đâu
    Tôn vinh Thiên Chúa nhiệm mầu
    Lệnh vua quan xử chém đầu chúng tôi

    Tới pháp trường ba hồi chiêng trống
    Cả ba người trầm bổng đọc kinh
    Phía sau đứng sẵn lý hình
    Mỗi người ba nhát thình lình đầu rơi

    Lấy xác chôn ngay nơi đâu chỗ chém
    Sau lệnh ra, trọn vẹn đem về
    Là nơi Ngọc Cục làng quê
    Ngàn thu an nghỉ, hồn về Nước Cha

    Thánh Phêrô Ða đã bị chôn sống
    Ít mấy ai bị giống như ngài
    Mười tháng giam giữ khổ sai
    Bắt ông quá khóa quan cai đầu hàng

    Ông cương quyết sẵn sàng chịu chết
    Giữ đạo trời liên kết trung thành
    Khiến quan tức giận đổi nhanh
    Cho đem thiêu sống trở thành tro than

    Chưa ai xử dã man thiêu sống
    Ném người vào giữa đống lửa hồng
    Tử đạo đặc biệt có ông
    Xác thành tro bụi lại không mộ phần

    Hai ông nữa bạn thân Trinh, Mọi
    Bị bắt vì chống chọi lệnh quan
    Giáo dân cuộc sống lầm than
    Tôn thờ Thiên Chúa chẳng màng lợi danh

    Quan án trên tỉnh thành dụ dỗ
    Bắt các ông tuyên bố một câu
    Từ bỏ đạo Chúa phép mầu
    Gông cùm tháo gỡ ngõ hầu được tha

    Hai ông Tịnh, Mọi thà chịu chết
    Không khi nào đoan kết trái sai
    Tôn vinh danh Chúa thiên đài
    Xin quan huyện xử chẳng nài chẳng than

    Quan tức giận cho mang xử trảm
    Tại pháp trường tuyên án hai ông
    Xác chôn ngay giữa cánh đồng
    Về sau cải táng hai ông về vườn

    Ba ông khác pháp trường trảm quyết
    Ninh, Bình, Quy cũng miệt Mỹ Côi
    Vùng này xử chém liên hồi
    Nam Ðịnh, Vụ Bản quê tôi chiên lành

    Một nhóm khác nêu danh sáu vị
    Mấy bị chôn sống mấy bị thiêu
    Quê hương đau khổ đủ điều
    Gương sáng linh địa lãnh nhiều thiên ân

    Chuyên, Trương, Uy, Vụ, gần Chiêu, Phụng
    Cả sáu ông cũng đã đồng tâm
    Vua quan dụ dỗ quá lầm
    Ðạo đời rao giảng nhiệt tâm trung thành

    Trước giờ chết vinh danh đạo Chúa
    Dù bạo quyền đao búa dọa đe
    Sáu ông nhất quyết không nghe
    Hy sinh tử đạo chở che Mẹ hiền

    Tại Nam Ðịnh quan quyền kiêng nể
    Khối giáo dân không thể lung lay
    Giáo hội ghi nhớ ngày này
    Tôn kính chư vị, hồn bay về Trời

    [youtube https://www.youtube.com/watch?v=7IKBk9TdrMI]

    Hot Topics

    Related Articles