More

    Thánh lễ truyền chức Linh Mục Vĩnh Long năm 2018

    Hôm nay, cùng với Giáo Hội, Giáo Phận Vĩnh Long hân hoan mừng Lễ 2 Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô. Với niềm vui này, Giáo Phận Vĩnh Long vui khi có thêm 8 thợ gặt mới trong cánh đồng truyền giáo của Vĩnh Long và mừng bổn mạng người Cha chung của Giáo Phận.

    Xem Video:

    Hình ảnh

    truyền chức Linh Mục Vĩnh Long năm 2018

    Thánh Lễ phong chức linh mục cho 8 thầy phó tế:

    Phêrô Nguyễn Văn Chánh

    Tôma Truong Anh Hào

    Phêrô Nguyễn Văn Hiền

    Phaolô Nguyễn Trọng Hiếu

    Giacôbê Hoàng Khánh

    Andrê Dương Tấn Kiệt

    Antôn Nguyễn Văn Thường

    Philipphê Nguyễn Trung Tính

    9 g 30, Thánh Lễ phong chức được bắt đầu sau lời dẫn của cha Matthêu Nguyễn Tấn Thụy. Cha Matthêu đã gởi đến cộng đoàn danh sách cũng như nguyên quán của các tiến chức linh mục hôm nay.

    Chủ tế Thánh Lễ phong chức hôm nay là Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai – Giám Mục Giáo Phận Vĩnh Long. Cùng dâng Thánh Lễ hôm nay với Đức Cha có quý Cha trong và ngoài Giáo Phận.

    Mở đầu để bước vào Thánh Lễ, Đức Cha Phêrô ngỏ lời với cộng đoàn về ý nghĩa Thánh Lễ hôm nay và đặc biệt Đức Cha nói: Chúng ta cùng cầu xin cho các tân chức này. Cầu xin Chúa ban ơn để các tân chức trung thành trong việc mục vụ, truyền giáo, giới thiệu Chúa cho nhiều người khác nhờ đó làm cho Nước Cha trị đến và Danh Cha cả sáng …”.

    Sau bài Tin Mừng là bài giảng của Đức Cha Phêrô:

    Anh chị em thân mến ! Hôm nay chúng ta tham dự Thánh Lễ trọng kính Lễ 2 Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô. Hôm nay chúng ta cũng tham dự Lễ phong chức linh mục cho 8 thầy phó tế con em của anh chị em.

    Anh em chúng con sắp được phong chức hôm nay là lễ kỷ niệm 2 vị tông đồ và là nhà truyền giáo, 2 tông đồ cột trụ. Có lẽ Lễ mời gọi anh em chúng con theo Chúa. 2 Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô. Lễ này mời gọi chúng con noi gương các Ngài để đi theo Chúa. Chúa Giesu đã gửi 2 thánh ra đi với sứ mạng rất lớn.

    2 Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô được kêu gọi để đi theo sát Chúa Giêsu hơn. Nhưng chúng ta cũng nên biết rằng Chúa không chọn 2 Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô bởi vì các Ngài là những con người hoàn hảo không thể trách được điều gì nhưng các Ngài cũng có những khuyết điểm.

    Ngài đi đến với Chúa trên mặt nước, Ngài có thể trả lời 1 cách rõ rang câu hỏi của Chúa Giêsu về danh tính của Chúa khi Chúa hỏi người ta bảo Con Người là ai thì Thánh Phêrô trả lời: Thầy là Đấng Kitô con Thiên Chúa hằng sống. Thánh Phêrô đã mạnh dạn rao giảng trong Ngày Lễ Ngũ Tuần và kết quả có hàng ngàn người tin theo Chúa Giêsu Phục Sinh.

    Thánh Phêrô cũng nghi ngờ Chúa và bị chìm xuống nước trên hồ Galilea và tệ hơn nữa, Thánh Phêrô đã chối Chúa 3 lần. Tuy nhiên Chúa chọn Phêrô. Anh là Phêrô, anh là tảng đá. Trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.

    Điều tương tự có hể nói cho Thánh Phaolô: Thánh Phaolô cũng ra đi loan báo cho thời đại của ông. Đôi khi, thánh nhân đối mặt sự từ chối, đàn áp, đánh đòn, giam cầm nhưng trước khi trở lại với Chúa Giêsu, Thánh nhân cũng đã là người bắt các Kitô hữu khốc liệt. Có thể nói Thiên Chúa chọn những người không hoàn hảo để trở thành dụng cụ của Ngài. Dù sao đi nữa, rất nhiều trường hợp, theo lời chứng của Kinh Thánh, Thiên Chúa chọn những người nam, người nữ vì lòng thương xót và tình yêu vô hạn của Ngài.

    Hôm nay, dĩ nhiên chúng ta biết rằng các anh em phó tế đây không phải là những người hoàn hảo cho nên cũng có những khó khăn khi đưa anh em vào hàng linh mục đoàn, vào trong Giáo Hội của Chúa. Chúng ta biết rằng các anh em được chọn lên chức linh mục không phải anh em tốt hơn những người khác nhưng vì Chúa thương xót an hem và anh em và các anh em dã đặt hết lòng tin tưởng vào Chúa là Đấng đã nâng đỡ anh em như đã nâng đỡ 2 Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô.

    Chính do tình yêu của Chúa mà anh em được phát triển. các anh em phải là chứng nhân tình yêu của Chúa mỗi ngày trong cuộc đời của anh em. Các anh em là chứng chân cho tình yêu của Chúa. Hy vọng những ai đến với anh em đều khám phá ra đời sống chứng nhân vị mục tử nhân lành qua cách sống, lời nói, thừa tác vụ của các anh em.

    Người ta sẽ khám phá ra Thiên Chúa yêu thương anh em rất nhiều vì Chúa kêu gọi anh em sống cuộc sống mới trong Chúa Giêsu Kitô. Chúng tôi những linh mục, anh chị em tín hữu, bà con thân nhân, ân nhân của anh em sẽ cầu nguyện cho sứ mệnh của anh em. Vào những ngày đẹp trời cũng như những ngày khó khăn của các anh em. Đó là những gì mà cộng đồng đầu tiên đã làm.

    Sách Công Vụ kể lại lúc Phêrô bị giam giữ thì Hội Thánh không ngừng dâng lên Thiên Chúa lời cầu nguyện nên các an hem tin tưởng chúng tôi sẽ cầu cho an hem. Anh em hãy gắn bó với Đức Kito để an hem tận tâm phục vụ cho đến cùng.

    Đức Kitô sẽ ban ơn cho anh để anh em từng ngày để an hem sống phục vụ những sứ vụ Chúa ban cho an hem và đừng có tầm nhìn khác Chúa Kito. Anh em không nên sống bằng sức của chính mình mà tập nhìn bằng tầm nhìn của Chúa Kitô. Sự gắn bó với Đức Kito sẽ giúp anh m mang lại kết quả dồi dào để an hem gieo sự sống, niềm hy vọng và niềm vui.

    Chúa kêu gọi anh em và anh em đáp lại cách quảng đại. Bây giờ Chúa giao phó cho anh em nhiệm vụ trọng đại, kêu gọi anh em chăn dắt đoàn chiên Chúa cho nên anh em là những chủ chăn tốt lành, chủ chăn biết tập họp dân Chúa để nuôi sống họ bằng đời sống Bí Tích và Lời Chúa. Hãy là những mục tử có lòng thương xót, biết tìm kiếm những con chiên lạc, kiên nhẫn với những người nghèo và tổn thương nhất. Hãy trở thành linh mục mang lại niềm vui cho mọi người bằng cầu nguyện và trong việc cử hành Thánh Lễ và cử hành các bí tích.

    Nhân dịp mừng Lễ 2 Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô hôm nay cũng là ngày các phó tế chịu chức linh mục. Chúng ta xin Chúa ban ơn cho các tân chức trung thành đức tin và giáo lý chân chính đã nhận được để các Ngài nối gót Chúa làm tư tế, làm nhà lãnh đạo , làm nhà rao giảng. Đồng thời chúng ta cũng thành thật xin lỗi Chúa xin Chúa nâng đỡ đức tin, đức cậy, đức mến của chúng ta giống như xưa Chúa đã nâng đỡ cho 2 Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô để nâng đỡ đức tin đức cậy đức mến cho Giáo Hội để cho mỗi người chúng ta sống tốt hơn và sống đẹp lòng Chúa hơn.

    Sau bài chia sẻ là nghi thức phong chức linh mục như các Thánh Lễ phong chức khác.

    Trước khi kết thúc Thánh Lễ, Đức Ông Barnabê thay mặt cộng đoàn ngỏ lời chúc mừng bổn mạng Đức Cha : “Chúng con linh mục tu sĩ nam nữ và giáo dân khắp nơi trong giáo phận và ở các giáo phận khác và từ nước ngoài tụ về Nhà Thờ Chánh Tòa thân yêu này để cầu nguyện với Đức Cha nhân ngày Lễ Thánh Quan Thầy của Đức Cha và cầu nguyện cho các tân linh mục. Thay mặt cho cộng đoàn đang hiện diện và cộng đoàn dân Chúa vắng mặt, con xin chúc mừng Đức Cha. Nhờ lời Thánh Quan Thầy ban cho Đức Cha lòng tin vững mạnh và lòng mến để Đức Cha dẫn dắt cộng đoàn dân Chúa. Cũng xin vị tông đồ của dân ngoại ban cho Đức Cha sức khỏe. Tuy nhiên giờ đây, con xin thay mặt cộng đoàn dâng lời cảm ơn chân thành với Đức Cha. Và cùng với an hem linh mục đoàn tiếp tục sứ mệnh của Chúa ở trần gian là rao giảng Tin Mừng, thánh hóa họ và kết hợp với Chúa. Mừng bổn mạng Đức Cha, chúng con tuyên hứa trung thành và cộng tác với Đức Cha trong mọi công việc. Lợi dụng dịp này, con xin mừng bổn mạng quý Cha và an hem giáo dân. Xin 2 thánh tông đồ ban cho mỗi người niềm vui và bình an, mọi ơn lành hồn xác. Đặc biệt, ơn làm chứng cho Chúa giữa lòng xã hội và môi trường sống của mỗi người. Đó là tâm tình đơn thành chúng con dâng lên Đức Cha và bó hoa tượng trưng cho tình yêu của chúng con. Xin Đức Cha thương nhận lòng đơn thành của chúng con”.

    Sau lời Đức Ông, một đại diện của quý tân chức đã thay lời cho quý Cha mới ngỏ lời cảm ơn Đức Cha, quý trong ban Giám Đốc Chủng Viện Thánh Quý, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa.

    Nguyện xin Chúa qua lời chuyển cầu của 2 Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô ban cho các tân linh mục được nhiều ơn Chúa để các tân linh mục hoàn thành tốt đẹp nhất sứ vụ mà Chúa trao phó.

    Cũng xin Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh Phêrô ban cho Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai những ơn lành hồn xác để Đức Cha chu toàn sứ mạng mà Chúa đã trao phó. Xin cho Đức Cha mãi mãi là người Cha nhân hậu như lòng Chúa mong muốn để con dân giáo phận Vĩnh Long luôn noi gương Đức Cha để sống lòng nhân hậu.

    Xem Video:

    Hình ảnh

    Hot Topics

    Related Articles