More

    Lễ trao Học Bổng Tôma Thiện lần II năm học 2017-2018

    WGPSG — Vào sáng Chúa nhật 15.4.2018, tại hội trường Phạm Minh Mẫn, Trung tâm Mục vụ TGP SG, Giới Doanh nhân Công giáo đã tổ chức lễ trao Học Bổng Tôma Thiện lần II năm học 2017-2018, cho 196 sinh viên (SV). Hiện diện gồm có: Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn; linh mục Gioan Lê Quang Việt – Đặc trách giới trẻ TGP SG, Đồng hành Quỹ học bổng Tôma Thiện; linh mục Giuse Tạ Huy Hoàng – Linh hướng DNCG; Sr. Theresa Nguyễn Thị Lan Nhi – Đồng hành cùng SV; Sr. Anna Lê Thị Ngọc Huyền – Đào tạo nhân sự; Giới DNCG có ông PX Nguyễn Quang Trung – Phó BĐD cùng khoảng 40 DNCG gồm BĐD và thành viên; và có khoảng 400 em SV tham dự.Lễ trao Học Bổng Tôma Thiện

    Chương trình gồm các phần: Đón tiếp – Thánh lễ – Tọa đàm – Trao học bổng – Chụp hình lưu niệm – Giao lưu với quý DNCG – Bữa ăn trưa.

    Thánh lễ

    Lúc 9g, Thánh lễ do Đức cha Louis chủ sự, đồng tế có linh mục Gioan.

    Mở đầu Thánh lễ Chúa Nhật thứ III Phục Sinh, Đức cha nói mục đích của việc quy tụ sáng nay để tạ ơn Thiên Chúa và sống như các tín hữu đầu tiên không ngừng cầu nguyện, hiệp thông và chia sẻ với nhau.

    Trong bài giảng, Đức cha đã chia sẻ những điều chính yếu: Theo qui luật tự nhiên, con người được sinh ra với thân xác trong không gian, phát triển; đến một lúc nào đó con người phải chết, trở về tro bụi.

    Con Thiên Chúa sinh ra trong lịch sử loài người, Ngài đã chịu đóng đinh trên thập giá và chết bi thảm của một tử tội. Những người chứng kiến cái chết của Chúa Giêsu cũng đã làm chứng về sự phục sinh của Ngài – Sống lại với thân xác thật sự – Ngài hiện ra không chỉ với các tông đồ mà còn với nhiều người khác. Nhưng sự phục sinh của Ngài là không còn phải chết nữa mà bước vào sự sống đời đời. Ngài còn tiếp tục hiện diện trong Hội Thánh và trong những ai tin vào Ngài, thì được ơn cứu độ – Sự sống vĩnh cửu.

    Ngoài việc được nuôi dưỡng, phát triển về thể lý, con người còn được nuôi dưỡng, phát triển về tri thức, tinh thần. Nhất là được nuôi dưỡng nhờ Hội Thánh. Hôm nay họp nhau nơi đây để tạ ơn Thiên Chúa, tham dự vào Mầu nhiệm của Hội Thánh – Tham gia, hiệp thông, chia sẻ.

    Trao học bổng là chia sẻ những gì Thiên Chúa đã ban cho ta; những người đi trước trao cho những thế hệ theo sau, và cứ tiếp tục như thế bước theo con đường hiến thân chia sẻ và hiệp thông. Để Thân thể Đức Kitô là Hội Thánh, luôn mãi triển nở về tâm linh và sự sống, Chúa Giêsu nói: “Ai tin vào Thầy thì dẫu chết cũng sẽ sống và ai sống mà tin vào Thầy thì không chết bao giờ”. Thân xác mang dấu chỉ Tình yêu Thiên Chúa đi vào thế gian, sự chia sẻ bác ái với mọi người là sự hiệp thong, sự loan báo Tin Mừng. Và cứ thế tiếp nối cho thế hệ sau, chia sẻ trong sự hy sinh, như hạt lúa mì mà chết đi để sinh nhiều bông hạt.

    Thánh lễ được tiếp tục với lời nguyện tín hữu và dâng lễ vật do các SV đảm trách.

    Sau lời nguyện Hiệp lễ, cha Giuse chào mừng Chúa Phục Sinh đến tất cả mọi người. Sau đó, cha tóm tắt về Học Bổng Tôma Thiện (TMT) – Tổng số SV được trao trong học kỳ I là 217 SV.  Học kỳ II, trao hôm nay là 196 SV, trong số này có 49 SV xuất sắc đạt điểm 8 trở lên; Đặc biệt có 3 SV đạt vòng nguyệt quế với số điểm cao nhất. Cha cũng cho biết tiêu chuẩn xét học bổng dựa trên các tiêu chuẩn: Bảng điểm – Tham gia sinh hoạt – nỗ lực bản thân và rèn luyện nhân cách.

    Ba em SV đạt vòng nguyệt quế đã vinh dự được Đức cha trao vòng hoa nguyệt quế trong sự ngưỡng mộ của mọi người cùng cất lời hát chúc mừng.

    Cha Gioan đã thay mặt giới DNCG bày tỏ tâm tình tri ân vì sự quan tâm của Đức cha đối với các bạn trẻ. Giáo hội luôn quan tâm đến các bạn trẻ. Trong cuộc gặp giới trẻ vừa qua, Đức Giáo Hoàng đã bày tỏ sự quan tâm của ngài là khao khát các bạn trẻ trau dồi kiến thức để cống hiến nhiều hơn nữa cho giáo hội và xã hội; ngài mong muốn nhiều thành phần dân Chúa quan tâm hơn nữa với giới trẻ, tạo nên “môi trường đồng hành” và cần có nhiều người đồng hành bằng nhiều cách khác nhau.

    Sự quan tâm của nhiều thành phần, của quý xơ, quý DNCG là đang đi đúng hướng của giáo hội – đồng hành với các bạn trẻ và sẽ tiếp tục bằng nhiều cách khác nữa để với các bạn trẻ được lớn lên trong niềm tin, tri thức và trong nhân cách, để giáo hội ngày càng tươi trẻ nhờ sức sống của Chúa Thánh Thần hiện diện nơi các bạn trẻ.

    Sau cùng, cha Gioan cảm ơn tất cả mọi người và tri ân Đức cha. Đại diện SV đã kính dâng Đức cha bó hoa tươi thắm cùng tràng pháo tay nồng nhiệt của mọi người tri ân ngài.

    Đáp từ, Đức cha bày tỏ sự vui mừng vì được hiện diện trong Thánh lễ sáng nay. Ngài cảm được mầu nhiệm của Giáo hội trong sự liên đới, hiệp thông, chia sẻ, làm cho Giáo Hội – Thân mình Đức Kitô ngày càng triển nở cả về chất lượng lẫn số lượng; và cùng người lãnh nhận tạo nên dòng chảy sự sống của Thiên Chúa không ngừng luân chuyển. Tạ ơn Chúa vì những thành quả Chúa đã ban cho tất cả mọi người và xin Chúa chúc lành cho tất cả mọi người.

    Kết thúc, ngài đã ban phép lành cuối Lễ. Tiếc rằng do bận mục vụ nên ngài không thể tham dự những phần sau.

    Sau đó, nhóm múa của SV đã khấy động bầu khí trong hội trường trở lên tưng bừng qua những bài hát đầy ý nghĩa kèm cử điệu sôi động, trước khi vào phần tọa đàm.

    Tọa đàm

    Chủ đề của tọa đàm: “Sự nỗ lực được Thiên Chúa chúc phúc”.

    Lm Giuse và Lm Gioan cùng 9 cử tọa có tầm quan trọng đã được giới thiệu lên sân khấu cho cuộc tọa đàm.

    1. Cha Gioan chia sẻ:

    Để chuẩn bị cho cuộc họp Thượng Hội ĐGM thế giới, Ban Thư ký đã gởi những câu hỏi về cho Hội Đồng Giám Mục các nước, trong đó có câu: “Quốc gia của các bạn đã làm gì để đồng hành với người trẻ?”

    Một trong những mô hình sẽ báo cáo trong Thượng HĐGM đó là mô hình “Học bổng Tôma Thiện”.  Mô hình này có cách đây 17 năm, đặc điểm là quan tâm động viên các SV để nâng cao kiến thức, phát triển nhân cách và đức tin. DNCG đã và đang quan tâm đồng hành với HB TMT, nối kết các thành phần trong Giáo hội quan tâm chăm sóc người trẻ.

    Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng – Giám quản TGP SG – là người sẽ tham dự cuộc họp Thượng HĐGM sắp tới, nên ngài sẽ gặp gỡ các bạn trẻ, những người đồng hành với SV vào ngày 22/4 và 13/5/2018, để có thêm dữ liệu, chứng từ về giới trẻ; chứng minh cho những người đang  quan tâm, chứng minh sức sống của giáo hội qua những nỗ lực của SV trong học tập, phát triển nhân cách, sống đức tin và góp phần LBTM.

    1. Cha Giuse chia sẻ:

    Trong bối cảnh Tin Mừng CN III Phục Sinh – Tông huấn “Hãy vui mừng và hân hoan” của ĐTC Phanxicô  – Mầu nhiệm Tử nạn và Phục Sinh tạo một liên kết gắn liền với nhau. Đó là con đường chúng ta phải đi. Sau cùng, cha nói: “Hãy can đảm chấp nhận thách đố của cuộc đời trong hân hoan”. Cha cũng gợi ý tiếp tục chăm sóc SV thời gian sau khi ra trường.

    1. Ông PX Nguyễn Thái – Nguyên Trưởng BĐD Giới DNCG, chia sẻ:

    Chủ đề của tọa đàm rất cần thiết ơn Chúa giúp. Chia sẻ về cuộc đời của mình, ông đã nhận ra rằng từ khi tham gia vào phong trào Cursillo, vào Giới DNCG, ơn Chúa ban cho ông nhận ra Chúa đã làm thay đổi cuộc đời, giúp ông nhận ra “Cần nỗ lực bản thân, sống khiêm tốn, nhận ra được ơn của Chúa”, “Càng sống theo Tin Mừng, dấn thân theo Chúa, ơn Chúa càng tuôn đổ dồi dào”. Ông cầu chúc mọi người luôn biết đón nhận và sống ơn Chúa ban.

    1. Ông GB Nguyễn Quang Trung – Phó BĐD DNCG, chia sẻ:

    Ông cảm ơn quý cha, cảm ơn các anh chị cố vấn, cảm ơn anh chị Tuấn – Phương giúp quỹ học bổng. Ông xác tín Giáo hội là gia đình, là nhiệm thể, Thiên Chúa là người đã ban ơn, chúng ta là người nhận rồi chuyển tiếp cho các bạn trẻ, để hạt giống về vật chất cũng như tinh thần, đức tin cứ thế tiếp nối tạo thành vòng tròn mà tâm là Đức Kitô. Nhắn gởi các bạn trẻ ông nói: “Trước hết cảm ơn cha mẹ và trên hết là Tạ ơn Thiên Chúa”.

    1. Ông Phêrô Trương Anh Tuấn – Phụ trách Học Bổng TMT, chia sẻ:

    Từ bài giảng của Đức cha Louis, ông rút ra 3 ý chính để chia sẻ với SV: Niềm vui Phục Sinh – Niềm tin – Sự chia sẻ, liên hệ vào thực tế HB TMT. Nói với các SV:

    • Các con là nhân bản để quỹ học bổng được phát triển cả về chiều sâu lẫn chiều rộng. Các con hãy chia sẻ với nhau để kinh tế phát triển. Ban Điều hành chia sẻ vật chất có giới hạn, nhưng chia sẻ tinh thần thì vô hạn. Các con chính là người chia sẻ, nhờ các con quỹ TMT sẽ được chia sẻ gấp nhiều lần về số lượng.

    Ông Anh Tuấn cũng nêu những điều chưa đạt ở quỹ học bổng đó là số lượng các em ở các Tỉnh quá ít (10 người); thứ hai là chưa chăm lo được cho các SV sau khi ra trường. Ông khuyến khích:

    • Các con phải tự tin, nhất là 49 SV xuất sắc. Các con may mắn được là Kitô hữu, thêm nữa được nhận quỹ TMT. Sau này hãy thành lập nhóm đồng hương TMT, hay nhóm nghề nghiệp TMT… tạo niềm tin nơi các doanh nghiệp.

    Đại diện SV đã cảm ơn hai cha, quý DNCG và đã kính dâng quý ngài bó hoa tươi thắm. Sau đó, các ngài lần lượt trao học bổng TMH cho 196 SV, và chụp hình lưu niệm.

    Phần trao học bổng kết thúc, lúc 11g30, sau khi Trưởng Ban Điều hành SV HB TMT cảm ơn quý cha, quý xơ, quý DNCG, quý khách và tất cả các SV.

    Giao lưu với quý DNCG

    Sau đó, tất cả tập trung ngoài sảnh hội trường, nơi có sẵn 11 bàn tư vấn và 1 bàn thông tin về quỹ Học Bổng Tôma Thiện. Mỗi bàn đều có quý DNCG chuyên ngành nghề giao lưu, tư vấn hướng nghiệp cho các SV.

    Đến khoảng 12g, tất cả mọi người đã cùng hiệp thông trong bữa ăn trưa thân tình, ấm cúng.

    Được biết, tổng số SV được trao Học Bổng Tôma Thiện trong học kỳ I vào ngày 14.10.2017  là 217 SV, mỗi học bổng là 10 triệu đồng.  Học kỳ II, trao hôm nay là 196 SV, mỗi học bổng là 6 triệu. Đặc biệt 49 SV xuất sắc được trao thêm 1 triệu đồng.

    Mong muốn của Ông Phêrô Trương Anh Tuấn, quỹ Học Bổng Tôma Thiện càng tăng về số lượng cũng như chất lượng; ngày càng tăng từ phía bên tài trợ cũng như phía các em SV, giúp các SV có được một tương lai tươi sáng, trở thành những trí thức có phẩm chất đạo đức cao đẹp cho giới trí thức Công giáo Việt Nam, góp phần xây dựng xã hội Việt Nam giàu mạnh và văn minh theo mong ước của Đức Hồng y GB Phạm Minh Mẫn khi ngài thành lập vào 6/2000.

    Hot Topics

    Related Articles