More

    Giáo hội Công giáo Trung Quốc đón nhận gần 50 ngàn tân tòng trong năm 2018

    Theo báo cáo của Viện Văn hóa Faith (Đức tin), có trụ sở tại Thạch Gia Trang, thủ phủ của tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, hơn 48 ngàn người Trung quốc đã được rửa tội vào năm 2018 vừa qua.Giáo hội Công giáo Trung Quốc

    Theo Viện Văn hóa Faith, có ít nhất 48.365 người được rửa tội tại các nhà thờ và các cộng đồng Công giáo Trung Quốc trong năm 2018. Đây là con số được báo cáo trên ấn phẩm chính thức của Viện. Con số này bao gồm dữ liệu thu thập từ 104 giáo phận Công giáo được chính quyền Trung Quốc công nhận, thuộc 30 đơn vị cấp tỉnh.

    Tỉnh Hà Bắc có số tân tòng cao nhất

    Cũng trong năm 2018, như những năm trước, nơi có số tân tòng Công giáo đông nhất (gần 13 ngàn) là tỉnh Hà Bắc, với con số tân tòng đáng ghi nhận tại các cộng đồng Công giáo của các tỉnh Sơn Tây (4124), Tứ Xuyên (3707) và Sơn Đông (2914). Viện Faith cũng thông báo về số người được rửa tội tại các cộng đồng Công giáo ở các khu vực đa số dân theo Hồi giáo và các nhóm dân tộc thiểu số, như Tây Tạng (8), Hải Nam (35), Thanh Hải (43) và Tân Cương (57).

    Dữ liệu về số tân tòng Công giáo Trung Quốc được Viện thông báo hàng năm, bao gồm các trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn, không tính đến những người được rửa tội tại nhiều cộng đồng Công giáo ở các khu vực cô lập nhất và trong các cộng đồng Công giáo “hầm trú”. Những dữ liệu này hiện là công cụ tương đối hữu ích để ghi lại các xu hướng tăng trưởng, trì trệ hoặc giảm thiểu con số các tín hữu Công giáo trong xã hội Trung Quốc.

    Số tân tòng Trung quốc tăng lên trong 2 năm vừa qua

    Các báo cáo hàng năm về số tân tòng Công giáo được Viện Faith cung cấp từ năm 2000 trở đi dường như có một xu hướng biến động, với sự tăng trưởng được ghi nhận cho đến năm 2010, và một sự suy giảm đáng kể được ghi nhận trong những năm từ 2010-2015. Hai năm cuối cùng, dữ liệu của Viện Faith cho thấy có khoảng 50 ngàn tân tòng mỗi năm, đánh dấu một sự đảo ngược mới so với xu hướng suy giảm trong giai đoạn 2010-2015.

    Loan báo Tin Mừng ở Trung Quốc là “một chặng đường dài còn phải đi”

    Con số thống kê tín đồ của một tôn giáo tại Trung quốc gia tăng hay suy giảm cũng do các yếu tố khách quan. Hoàn cảnh Giáo hội tại Trung Quốc trong 70 năm qua và hiện tại vẫn khó khăn đối với việc thu thập dữ liệu chính xác. Nhận xét về những con số được thu thập về số tân tòng Công giáo vào năm 2017, các nhà lãnh đạo của Viện Faith đã mô tả việc loan báo Tin Mừng ở Trung Quốc là “một chặng đường dài còn phải đi” và mời gọi tất cả các cộng đồng cũng cải thiện việc thu thập dữ liệu về các bí tích được cử hành, luôn cập nhật văn khố và sổ đăng ký của giáo xứ, để luôn có thể đưa ra những thống kê chắc chắn và tường thuật rõ ràng về lịch sử cộng đồng của mình và của toàn Giáo hội tại Trung Quốc.

    Hồng Thủy – Vatican

    Hot Topics

    Related Articles