More

    Thánh lễ truyền chức Phó Tế Dòng Donbosco năm 2018

    Nỗi buồn, niềm thương nhớ đến với Dòng Donbosco trong và sau biến cố phải chia tay người anh em là Cha Gioan Baotixita Phạm Đình Khơi vào sáng ngày 18.4.2018. Thế nhưng rồi hồng ân Chúa lại cứ trào tràn trên Nhà Dòng để rồi sáng hôm nay 2 tháng 6 niềm vui lại đến với Nhà Dòng bởi đơn giản, từ Thánh Lễ truyền chức này, Hội Dòng cũng như Hội Thánh có thêm 8 phó tế để phục vụ trong công việc loan báo Tin Mừng và cách riêng cho người trẻ theo đặc sủng của Hội Dòng.

    phó tế Dòng Donbosco

    Và đặc biệt, trong 8 ứng viên phó tế hôm nay lãnh sứ vụ phó tế có một thầy xuất thân từ một gia đình anh chị em dân tộc thiểu số K’ho. Có thể nói rằng hơn lúc nào hết và ngay như lúc này, Giáo Hội rất cần những tu sĩ, linh mục xuất thân từ anh chị em dân tộc thiểu số để phục vụ Giáo Hội một cách tốt nhất nơi anh chị em thiểu số của mình.

    8 ứng viên chức hôm nay được phong chức phó tế là quý :
    Giuse Bùi Anh Dũng
    Bosco Vũ Tiến Dũng
    Maritino Phạm Đức Huy
    Gioan Vianey K’ Ju
    Giuse Trịnh Quốc Khanh
    Giuse Đỗ Phúc Thiện
    Gioan Baotixita Đỗ Văn Tiến
    Phanxicô Xaviê Trần Quốc Tuấn

    6 g 00 sáng, mọi chuyện đã chuẩn bị để bước vào Thánh Lễ truyền chức.

    Cộng đoàn cùng hướng về cuối Thánh Đường để rước đoàn đồng tế với bài Thánh Ca quen thuộc nhưng làm nóng lên lòng người, nhất là nóng lên tâm tình dâng hiến : “Đường đi lên nhà Chúa, Chúa ơi! Cung Thánh Ngài ngời bao huyền diệu ngất ngây trong cõi lòng. Lạy Chúa con mơ ước ngày đêm, Khúc hát hiến dâng đời Chúa ơi phụng sự nhà Chúa con mơ ước ngày đêm, có Chúa làm gia nhiệp đời con nguồn hạnh phúc con trông cậy Ngài ..”

    Chủ tế Thánh Lễ truyền chức hôm nay là Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám Mục giáo phận Lạng Sơn. Cùng hiện diện trong Thánh Lễ truyền chức hôm nay có quý Cha trong và ngoài dòng. Và cộng đoàn dân Chúa là quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn

    Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Giuse kệ lại việc Đức Cha chủ sự Thánh Lễ khai mạc Đại Hội Gia Đình Trẻ tại Việt Nam. Các gia đình trẻ đem con đến với Đại Hội. Đức Cha nói cùng nhau cầu nguyện và tìm phương hướng để chăm sóc các gia đình. Và rồi với cộng đoàn phụng vụ, Đức Cha nói “…Hai ơn gọi, ơn gọi trong đời sống gia đình và ơn gọi đời sống thánh hiến cũng là ân sủng của Thiên Chúa ban cho mỗi người chúng ta tuy là khác nhau nhưng cùng nhau xây dựng duy nhất nhiệm thể là Hội Thánh. Chúng ta tạ ơn Chúa vì những ơn lành mà Chúa ban cho chúng ta qua đặc sủng của từng ơn gọi. Xin Chúa giúp chúng ta để mỗi người chúng ta tìm ra ý Chúa để yêu mến Giáo Hội nhiều hơn, các linh hồn nhiều hơn, xây dựng Giáo Hội. Qua Giáo Hội chúng ta loan báo Tin Mừng Chúa khắp nơi. Chúng ta cầu nguyện cho Dòng Donbosco Việt Nam. quý cha, quý tu sĩ và nhất là 8 tiến chức và gia đình để chúng ta ai nấu được tràn đầy niềm vui phục vụ các linh hồn và sống đúng đấng bậc ơn gọi của mình …”

    Trong bài chia sẻ, rất bình dị và tâm tình gửi đến cộng đoàn. Đức Cha mời gọi mọi người hãy nhìn lên Đức Kitô Đấng đến trần gian để phục vụ chứ không phải để được phục vụ.
    Đức Cha kể lại câu chuyện đi trên máy bay khi ngồi hàng ghế cuối và bị một giáo dân bắt gặp …

    Đức Cha không giấu diếm tâm tình của Ngài khi phong chức phó tế hay linh mục vì mình bất xứng “Thay vì giúp các tân chức sống giản dị hơn, gần dân hơn hay làm cho họ sống Vip, xa dân hơn. Trong sách lễ nghi phong chức phó tế dọn sẵn cho chủ phong ghi như thế này : Nhờ ơn Chúa Thánh Thần họ là tôi tớ của Chúa trong việc phục vụ bàn thờ và bác ái. Trong Chúa Thánh Thần và nhờ Thánh Thần biến đổi. Không phải là giám mục, giám mục là thừa tác viên. Đấng biến đổi anh em là Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần biến đổi anh em.

    Cách đây 1 năm, theo tôi biết anh em được khấn trọng thể. Đây là điều làm nên căn tính của tu sĩ trong dòng. Dòng của anh em là Dòng Salegieng Donbosco. Ngày ấy, anh em quyết định thuộc về hội dòng và ra đi thực thi sức vụ của dòng mình mà hôm nay anh em được lãnh nhận thừa tác vụ phó tế. Tôi nghĩ như sự phân công trong hội dòng vì hội dòng có bậc sống khác nhau.

    Đương nhiên Hội Thánh với kinh nghiệm kho tàng giáo huấn của mình được phân công nhận lãnh thừa tác vụ phó tế họ được chọn lựa giữa những người có tiếng tốt, thông minh và đặc biệt phục vụ. Phục vụ là điểm chính yếu trong ơn gọi của đấng bậc của chúng ta.

    Phó tế học nơi gương Đức Giêsu, phục vụ Chúa. Anh em hân hoan phục vụ Chúa như thế nào thì anh em phục vụ người nghèo, giới trẻ, bị bỏ rơi. Đối tượng phục vụ rõ ràng như vậy. Nghi lễ phong chức phó tế cũng mời các ứng viên coi xác thịt và tiền tài là ách nô lệ. Đó là những điều không phù hợp thánh chức của mình và cũng nhắc đến đời sống độc thân của anh em. Điều này chứng tỏ anh em thuộc về Thiên Chúa. Điều này anh em tuyên hứa khó nghèo, vâng lời và dứt khoát trong ngày khấn trọng thể.

    Hôm nay xác tín lại. Trong nghi lễ diễn nghĩa, thì vị chủ phong trao cho anh em sách Kinh Thánh và nói những lời cảm động này :”Tin điều con đọc, dạy điều con tin và thực hành điều con dạy”.

    Tôi nghĩ không có công thức nào hay và xác tín bằng chính nghi thức mà anh em nhận hôm nay. Nhận Phúc Âm không phải là để cất đi. Nhận là ý thức mình loan báo Lời Chúa. Tin điều con đọc. Dạy điều con tin và sống điều con dạy.

    Đây là Kim Chỉ Nam chỉ cho chúng ta trong đời sống linh mục và phó tế. Chúng ta nhận sứ vụ loan báo Lời Chúa không phải là cái loa nhưng là ơn loan báo Lời Chúa. Tin điều con dạy và dạy điều con tin và thực hành điều con dạy. Chính vì thế, sứ vụ của anh em ngày hôm nay khi lãnh nhận chức phó tế thì sách Phúc Âm là sách gối đầu giường của anh em. Ra sức giảng dạy lời Chúa và nhất là giảng dạy điều mình dạy phải thi hành.

    Nếu chúng ta chỉ giảng dạy suông mà không thực hành lời giảng dạy thì chúng ta không sống đúng ơn gọi và thừa tác vụ từ Thiên Chúa.

    Khi chuẩn bị vào đây để chuẩn bị Thánh lễ trao ban sứ vụ, Tôi tìm hiểu về Dòng Donbosco. Tôi đọc nhiều và tôi dừng lại và rất thích một thông tin trên mạng của Tỉnh Dòng chúng ta lá thư của Cha Bề Trên Giám Tỉnh gửi cho toàn thể các thành viên gửi cho Hội Dòng viết 24.3.2017 sau chuyến Kinh Lý của Cha Bề Trên thăm Tỉnh Dòng, các cộng thể.

    Có 4 điểm tôi thích thú lắm. 4 tiểu mục Ngài ghi trong thư của Ngài. Ngài nhắc tu sĩ Donbosco. Tôi cũng thấm thía và những ngày gần đây để tôi chia sẻ trong buổi tĩnh tâm trong anh em linh mục của tôi.

    4 điều : Bạn có hạnh phúc không ? khi là tu sĩ Donbosco, quý Cha, quý Thầy, sư huynh có hạnh phúc không ? Hạnh phúc là dấu hiệu ta thuộc về Chúa và làm công việc về Chúa. Hạnh phúc là dấu hiệu ta yêu mến Giáo Hội nếu ta có tình yêu rõ ràng. Trong gia đình không có tình yêu không có hạnh phúc. Anh em có hạnh phúc không ? Anh em tiến chức hôm nay trả lời nhé ! Phải cầu nguyện thật nhiều để mình hạnh phúc với ơn gọi của mình. Mình không hạnh phúc thì làm sao mình chia sẻ hạnh phúc đó. Nên anh em có hạnh phúc không ?
    Hiệp thông ! Đời sống cộng đoàn quan trọng như thế nào. Nếu như chúng ta vì thói đời lôi cuốn, sống ích kỷ, ngại đi xa, ngại lên rừng lên núi, ngại ra vùng ngoại biên thì rõ ràng chúng ta không có tinh thần hiệp thông và không có sự hiệp thông thì chúng ta không là tu sĩ sống trong đời sống cộng đoàn chia sẻ công việc cho nhau và với nhau. Hiệp thông đề cao trong đời sống tu sĩ chúng ta. Anh em có ước ao được sống hiệp thông không ?

    Điều thứ 3 là tầm nhìn ! Anh em phải có tầm nhìn, kế hoạch, định hướng lượng giá. Ngài nhắc mỗi cộng thể, tu sĩ chúng ta Donbosco phải có chương trình hành động, không lè phè, không có đụng chi làm nấy. Xây dựng đời sống cũng như Giáo Hội, Hội Dòng, cá nhân chúng ta phải có định. Cá nhân chúng ta cũng phải có định hướng chung trong tập thể rõ ràng thì không bước lên đi tới. Mỗi người chúng ta qua lời dạy của Mẹ Giáo Hội qua bề trên của Hội Dòng chúng ta, chúng ta bước lên, bước đi minh bạch với Chúa và với nhau trong đời sống của Hội Dòng.

    Điều thứ tư Ngài nhắc là duy giáo sĩ hay là giáo sĩ trị. Khi anh em được trao thừa tác vụ phó tế và nay mai là làm linh mục thì Ngài lo lắng cho anh em bị làm biến dạng là mang một não trạng giáo sĩ trị, đặt mình lên trên người khác và đây là nguy cơ rất là nguy biến có thể đang lan rộng trong Giáo Hội. Muốn tạo cho mình một thân thế, một quyền lực thưa anh em. Giáo Hội đang rất lo lắng về việc này nhất là anh em Donbosco. Đối tượng của anh em là người nghèo, người bị bỏ rơi. Nếu như mà anh em tạo cho mình một đẳng cấp, quyền lực xa cách thì làm sao anh em có thể tiếp cận với người nghèo, bị bỏ rơi được.

    Rõ ràng là khi được trao ban thừa tác vụ phó tế hay là linh mục đừng nghĩ mình được nâng lên cao nhưng mà với ơn Thánh Thần phải làm cho mình hạ xuống thấp, càng thấp càng tốt thì ta mới tiếp cận được với những đối tượng người nghèo, những người bị bỏ rơi đúng theo linh đạo của hội dòng chúng ta.

    Chính vì thế chúng ta có nhiều bậc sống khác nhau. Phải chăng các sư huynh không có chức phó tế, chức linh mục là thấp kém không ? Thưa không ! Hoàn toàn không. Là một tu sĩ Donbosco,dù anh em là linh mục, phó tế, sư huynh chúng ta đều bình đẳng với nhau nghĩa là trước mặt Chúa. Và thậm chí khi là tu huynh của Hội Dòng thì chúng ta có nhiều cơ hội, điều kiện hơn để chúng ta sống đặc sủng hội dòng hơn, tiếp cận với những người bé nhỏ, những người bị bỏ rơi hơn nữa phải không thưa quý cha, quý thầy, quý sư huynh và anh chị em ?

    Chính vì thế, thư của Cha Tổng Quyền nhắc lại thời khắc quan trọng để tăng sự phát triển, thân thế cho hội dòng chúng ta như là trong thế giới ngày nay. Đặc biệt trong xã hội Việt Nam chúng ta ngày hôm nay có quá nhiều người nghèo. Giới trẻ, giới thanh thiếu niên ngày thêm hư hỏng.

    Thưa quý Cha và quý tu sĩ Dòng Donbosco Việt Nam. Đó là trách nhiệm, bổn phận, ơn gọi của dòng chúng ta. Đặc biệt là trong thế giới, xã hội ngày hôm nay. Dòng chúng ta đi đến đâu cũng cuốn hút người theo. Không phải chúng ta tài giỏi nhưng chúng ta sống đúng với ơn gọi, đặc sủng của mình là người nghèo, người trẻ, người bị bỏ rơi”.

    Và rồi, Đức Cha Giuse nói rằng Ngài ngưỡng mộ Cha Thánh Donbosco, Dòng Donbosco … Ngài cũng mong Dòng ngày càng phát triển, góp phần xây dựng Hội Thánh mà Thánh Thần trao ban để loan báo tin mừng cho tế gian.

    Để kết, Đức Cha nói : “Xin Đức Maria, Đức Bà Phù Hộ các giáo hữu nâng đỡ Hội Dòng, cho từng người chúng ta, cách riêng cho 8 tiến chức phó tế ngày hôm nay”.

    Sau lời nguyện hiệp Lễ, Cha Giám Tỉnh thay lời cho cộng đoàn ngỏ lời tri ân đến Đức Cha, quý bề trên, quý ông bà cố và cộng đoàn. Tiếp theo đó là một lẵng hoa tươi gói ghém tất cả tình cảm trao đến Đức Cha.

    Đức Cha đáp từ sau lời cảm ơn của Cha Giám Tỉnh bằng lời cảm ơn của Đức Cha đến với nhà dòng. Đức Cha cảm ơn sự cộng tác của anh em dòng Donbosco đã trợ giúp cho giáo phận Đà Nẵng và Lạng Sơn.

    Và đặc biệt, Đức Cha kể lại kỷ niệm ngày xửa ngày xưa khi gặp 1 Cha Donbosco lỉnh kỉnh đồ đạc về xứ. Tưởng chừng mang gì nhiều nhưng chỉ toàn là đồ chơi và chỉ có 1 thùng đồ mà thôi.

    Kỷ niệm nhỏ nữa là khi Cha bỏ thư cho Cha đó xong thì còn ít tiền lẻ mua tem để mai mốt dán xong. Tưởng được Cha khen ai dè khi mua tem về thì không cần mua tem. Cái gì cũng phải rõ ràng. Biến cố 1975 đến, Cha gửi con đến công ty Shell Đà Nẵng nhưng Ba con không chịu và con ở nhà. Khi chia tay Ngài cho con cái máy đánh chữ, khi nào trao lại cho Dòng …
    Và trước khi dứt lời, Đức Cha ước ao Dòng Donbosco hiện diện hơn nữa như là đầu tàu để hoạt động tại Lạng Sơn. Đức Cha cũng mong Donbosco giúp vùng truyền giáo phát triển nền văn minh đến anh chị em lương dân Cao Bằng.

    Đức Cha Giuse chúc mừng Hội Dòng, chúc mừng ông bà cố, chúc mừng tiến chức và anh chị em hiện diện.

    Thánh Lễ truyền chức phó tế của Tỉnh Dòng Donbosco kết thúc, như tâm tình cũng như lời chúc của Đức Cha Giuse – Giám Mục Giáo Phận Lạng Sơn, nguyện xin Chúa thương đổ muôn phúc lành để Tỉnh Dòng Donbosco ngày một phát triển như lòng Chúa mong muốn.
    – Người Giồng Trôm –

    Hot Topics

    Related Articles