More

    Thánh lễ truyền chức Phó Tế giáo phận Phát Diệm năm 2019

    Lúc 09g30 sáng thứ Bảy, 16-3-2019, tại Nhà thờ Chính Tòa Phát Diệm, Đức Cha Giuse Nguyễn Năng – Giám mục giáo phận Phát Diệm – đã chủ sự thánh lễ Truyền chức Phó tế cho 12 thày đại chủng sinh đã mãn khóa đại chủng viện tháng 5 năm 2018. Hiệp thông trong thánh lễ này có sự hiện diện của linh mục đoàn giáo phận, quý cha thân nhân, quý thày Phó tế đồng môn các tiến chức, và đông đảo các thành phần Dân Chúa.Thánh lễ truyền chức Phó Tế giáo phận Phát Diệm

    12 tiến chức hôm nay tuy cùng xuất phát từ Chủng viện Phát Diệm, nhưng được đào tạo tại 3 đại chủng viện: 8 thày học tại Đại chủng viện thánh Giuse Hà Nội; 3 thày học tại Đại chủng viện Xuân Lộc, và 1 thày học tại Đại chủng viện Kenrik, Saint Louis (Hoa Kỳ). Sau khi mãn khóa, các thày được gửi về các giáo xứ để thực tập và trau dồi mục vụ.

    Hình ảnh: Thánh lễ truyền chức Phó Tế giáo phận Phát Diệm năm 2019

    Trong bài giảng, trước hết Đức Cha mời gọi cộng đoàn ý thức về tầm quan trọng sứ vụ mà các tiến chức sắp lãnh nhận: Giúp Đức giám mục và các linh mục, tỏ mình là tôi tớ mọi người trong sứ vụ rao giảng Lời Chúa, phụ tá nơi bàn thờ và thực thi bác ái, theo lệnh Đức Giám mục khuyên bảo lương dân, giáo dân, dạy giáo lý, chủ tọa giờ kinh, ban phép Rửa tội, chứng kiến và chúc lành trong phép Hôn phối, đem của ăn đàng cho người hấp hối, chủ sự nghi thức an táng, chu toàn sứ vụ bác ái, diễn tả cho mọi người thấy hình ảnh của Đức Giêsu – Đấng không đến để được phục vụ, nhưng đến để phục vụ. Đức cha cũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các tiến chức bến chí trong quyết định, quảng đại, vui tươi và can đảm trong đời sống phục vụ, lòng trí hằng hướng về Chúa, …

    Riêng với các tiến chức, Đức Cha nhắn nhủ: hãy nhớ mình là phụ tá của Chúa Giêsu Kittô, Đấng đã đến để phục vụ, vì thế phải phục vụ theo gương Chúa. Đức Cha nhấn mạnh chủ đề lớn của thánh lễ hôm nay là sự Phục Vụ, trở nên tôi tớ. Chính Chúa Giêsu đã hạ mình xuống rửa chân cho các môn đệ. Ngài phục vụ trong tinh thần hiền lành và khiêm nhường. Các tiến chức hãy học bài học phục vụ một cách sâu xa và để cho bài học ấy thấm vào trong tâm tư và biến đổi đời sống. Khi lưu ý các tiến chức nhớ lời cảnh giác của Đức Thánh Cha Phanxicô: hãy đề phòng óc giáo sĩ trị, Đức cha quả quyểt: dù làm được rất nhiều việc, nhưng vẫn giữ óc giáo sĩ trị thì công việc loan báo Tin Mừng luôn thất bại. Ngài đặc biệt nhấn mạnh: phục vụ mà muốn cầu lợi, muốn người ta mang ơn mình, đề cao mình, tôn vinh mình, theo ý riêng của mình, coi thường người khác, chỉ nhắm tới sự dễ dãi cho mình, … đấy không phải là sự phục vụ. Đức Cha cũng nêu lên những bổn phận khác mà các tiến chức phải giữ và thi hành theo đòi buộc của Giáo Hội.

    Sau bài giảng, là nghi thức truyền chức. Sau đó thánh lễ tiếp tục như thường lệ.

    Trong phần phụng vụ Thánh Thể, hai tân phó tế được chỉ đinh bắt đầu thực thi sứ vụ của mình là chuẩn bị lễ vật và phục vụ bàn thờ.

    Trước khi Đức Cha ban phép lành cuối lễ, một tân chức đại diện quý thày bày tỏ niềm vui và tri ân đối với Chúa, Mẹ Giáo hội, quý Đức Cha, quý cha giáo tại các chủng viện, quý cha và quý thày Phó tế, quý tu sĩ, quý thân nhân, ân nhân, quý hội đoàn đã đến hiệp thông, cầu nguyện, và phục vụ trong thánh lễ.

    Trước khi kết thúc thánh lễ, Đức Cha nhấn mạnh: giáo phận có được hoa trái tốt lành là các tiến chức hôm nay là nhờ có môi trường tốt là Giáo hội, giáo xứ, gia đình. Cần phải tích cực xây dựng môi trường tốt, hướng thượng, để không chỉ sinh ra các ơn gọi mà còn đem lại những điều tốt đẹp cho Giáo hội và xã hội. Với các tiến chức, Đức Cha khẳng định: dù hôm nay các thày lãnh chức Phó tế chuyển tiếp, nhưng sự phục vụ và tinh thần hiền lành và khiêm nhường của các thày là vĩnh viễn, suốt đời.

    Đức Cha cũng nhắc nhở cộng đoàn sống và thực hiện dự án mục vụ 10 năm của giáo phận, trong đó chủ đề năm 2019 là sám hối và nên thánh. Năm nay mọi thành phần trong giáo phận phải sám hối, canh tân đời sống, quyết tâm nên thánh.

    Thánh lễ kết thúc, cộng đoàn ra về trong niềm vui. Các tân chức chụp hình lưu niệm với Đức Cha và quý cha, với thân nhân.

    Với lễ truyền chức này, giáo phận Phát Diệm có 120 giáo sĩ, trong đó linh mục đoàn là 107.

    Hot Topics

    Related Articles