More

    Thánh lễ truyền chức linh mục giáo phận Mỹ Tho ngày 10.5.2018

    Hôm nay, Thứ Năm, 10 tháng 5 năm 2018, Giáo Hội mừng kỷ niệm biến cố Chúa về Trời. Với Giáo Phận Mỹ Tho, hôm nay là ngay vui vì lẽ Chúa Lên Trời để rồi Giáo Phận có 3 tân linh mục để tiếp nối sứ mạng loan báo Tin Mừng của Chúa ở trần gian.Thánh lễ truyền chức linh mục giáo phận Mỹ Tho

    9 g 30, Thánh Lễ phong chức linh mục được bắt đầu tại nhà thờ Chính Tòa Giáo Phận Mỹ Tho.

    Chủ tế Thánh Lễ phong chức cho quý Thầy hôm nay là Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám Mục Giáo Phận Mỹ Tho. Cùng dâng Thánh Lễ phong chức với Đức Cha Phêrô có quý Cha trong và ngoài giáo phận.

    Về phần cộng đoàn, ngoài cộng đoàn dân Chúa đặc biệt có thân nhân, ân nhân, quý thầy cô, bè bạn … của các tiến chức nữa.

    Trước khi bước vào Thánh Lễ, cộng đoàn cũng lắng nghe chút tâm tình dẫn vào Thánh Lễ :
    “Kính thưa cộng đoàn ! Hôm nay Giáo Phận Mỹ Tho hân hoan được thêm 3 tân linh mục. Chúng ta hân hoan vì có các linh mục làm trong vườn nho của Chúa. Các tân linh mục sẽ là những cộng sự viên của Đức Giám Mục Giáo Phận chia sẻ trách nhiệm ban phát ơn Chúa trong sứ mạng làm chứng cho Chúa Kitô trên mảnh đất quê hương này. Trong Thánh lễ Truyền chức hôm nay, chúng ta nài xin cho các tân linh mục dồi dào sức khỏe và ơn Thánh để các ngài chu toàn nhiệm vụ khó khăn mà Chúa trao cho các Ngài, chúng ta gìn giữ các chủ chăn để Giáo Hội phát triển và trở nên dấu chỉ biểu lộ tình thương của Chúa trong thế giới hôm nay. Trong tâm tình và ước nguyện đó, giờ đây chúng ta bắt đầu cử hành Thánh Lễ”.

    Và rồi cộng đoàn cùng hướng về cuối nhà thờ để đón đoàn đồng tế trong tâm tình ngước về Trời Cao cùng Chúa Giêsu về Trời : Chúa đã lên trời núi đồi đưa mắt nhìn theo, chia ly đôi ngả ngàn dâu xanh ngắt một mầu. Thầy về quê hương xa vời ôi, xa vời cuộc đời, nhưng bao tình mến ơn trời mãi ở với Người … Con nhìn lên cao thao thức với ngàn vì sao, khấn xin NgườI dìu đưa con bước lên trời cao …”

    Sau lời công bố Tin Mừng, là nghi thức phong chức linh mục.

    Mở đầu, linh mục đại diện giới thiệu các tiến chức lên Đức Cha:
    Phaolô Lê Hoàng Nguyễn
    Phêrô Lê Hồng Đức
    GioaKim Nguyễn Ngọc Huynh.

    Sau lời thẩm vấn, Đức Cha tuyên bố : “Chúng tôi tuyển chọn các anh em đây lên chức linh mục”.

    Rất chân tình và thắm đượm tình của người Cha Chung của Giáo Phận, Đức Cha Phêrô ngỏ lời với cộng đoàn :

    Kính thưa anh chị em ! Người Công Giáo Việt Nam rất quen với việc mừng Lễ Chúa Giêsu lên Trời trong Chúa nhật sắp tới. Vì vậy, nội dung như sách Công Vụ vừa mới kể lại, sau khi sống lại từ cõi chết thì Chúa Giêsu còn ở lại 40 ngày và Ngài lên Trời. Và đủ 10 ngày thì Ngài lại sai Chúa Thánh Thần xuống trên các tông đồ và Hội Thánh.

    Hôm nay, chúng ta quy tụ về đây cử hành lễ Thăng Thiên – Chúa Giêsu lên Trời.

    Anh chị em vừa nghe Sách Công Vụ mô tả rất cụ thể chuyện Chúa Giêsu nhấc lên Trời. Đám mây quyện lấy Ngài khuất mắt các môn đệ.
    Anh chị em thấy các họa sĩ dựa vào hình ảnh Chúa Giêsu người ta vẽ Chúa Giêsu lên Trời. Như vậy, có nghĩa Chúa Giêsu lên trời ngài muốn hiện diện diện thể lý. Không phải Chúa không hiện diện nữa nhưng Chúa Giêsu hiện diện với Hội Thánh của Chúa như Người đã hứa : Thầy ở với anh em mọi ngày cho đến tận thế.

    Và Thánh Macco trong bài Tin Mừng hôm nay ghi nhận khi các tông đồ đi rao giảng Tin Mừng thì có Chúa ở cùng các ông. Chúa không hiện diện thể lý nhưng mà Ngài vẫn hiện diện giữa chúng ta. Và gắn với việc Chúa Giêsu lên Trời là mệnh lệnh loan báo Tin Mừng như chúng ta vừa mới nghe trong Tin Mừng công bố : “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ loan báo Tin Mừng cho mọi loại thụ tạo”.

    Anh chị em để ý từ : Tứ phương thiên hạ – mọi loài thụ tạo. Để chú tâm sứ mạng phổ quát sứ mạng loan báo Tin Mừng như thế nào. Chúa trao cho Hội Thánh có nghĩa là Chúa trao cho từng người chúng ta, cụ thể trong chi thể của Hội Thánh Chúa và cách riêng cho các tân linh mục hôm nay.

    Trong sắc lệnh đào tạo linh mục : “Các linh mục mắc nợ mọi người”. Mắc nợ về việc rao giảng Tin Mừng cho họ. Thánh Phaolô ngày xưa nói : “Anh em đừng mắc nợ nhau điều gì ngoài ra tình yêu thương”. Chỉ có một món nợ là tình yêu thương thôi và đối với các linh mục món nợ tình yêu thương là rao giảng Phúc Âm cho Chúa. Làm như vậy, anh chị em thấy tầm quan trọng của các linh mục rao giảng Phúc âm cho mọi người.

    Cách riêng các tiến chức ngày hôm nay ghi nhớ : Các linh mục rao giảng bằng cách nào ? Bằng lời nói, dạy giáo lý là rao giảng Lời Chúa. Đặc biệt đối với các linh mục đó là giảng trong Thánh Lễ có từ chuyên môn.

    Tại sao vậy ? Là bởi vì dạy giáo lý nhiều quá, các cha không có giờ nhiều. Anh chị em giáo dân được đào tạo để dạy giáo lý còn giảng trong Thánh Lễ thật là hay, chỉ có linh mục, những người có chức thánh mới giảng Lễ.
    Đức Giáo Hoàng, anh chị em biết, Ngài kể giáo dân họ lý luận : Cha không cần phải giảng ! Chúng tôi có bằng master, bằng tiến sĩ về Thần học, Kinh Thánh… Lập luận như vậy là không hiểu về giảng. Vấn đề không phải là bằng cấp ở đây, kiến thức mà là thừa tác viên của Hội Thánh.

    Lãnh trách nhiệm của linh mục là linh mục chuẩn bị làm chuyện đó cho đến nơi đến chốn. Anh em linh mục chúng tôi học hết rồi. Không học đâu được chịu chức linh mục. Được học rồi và biết phải làm gì và phải làm thế nào ? Chuyện quan trọng là thực hành chứ không phải biết thôi. Thực hành đời sống linh mục của mình trong những ngày đầu đời linh mục. Tập thói quen soạn bài giảng cho đàng hoàng tử tế và trung thành thiên chức linh mục của mình.

    Anh em sống trong thời đại công nghệ thông tin. Cho nên chỉ cần click 1 cái là có có bài giảng. Rất tốt thôi nhưng dựa vào đó thì suy nghĩ ca 1nha6nvà cảm nghiệm thiêng liêng không còn. Một khi không phải cái gì không phải chúng ta cầu nguyện, suy nghĩ thì chả làm được gì cả, khó làm chạm trái tim của người khác.

    Đời linh mục phải trung thành với soạn bài giảng, đó là trọng trách của đời mình. Không phải giảng bằng lời nói mà giảng bằng ngôn ngữ không lời. Điều này không phải tôi nói mà các chuyên viên truyền thông nói. Truyền thông giữa người với người. Trân trọng ngôn ngữ không lời. Xin lỗi anh chị em, ngay trong đời sống vợ chồng có những ngôn ngữ không lời.

    Trách nhiệm rao giảng lời Chúa mà linh mục thi hành với ngôn ngữ không lời này chính là cung cách linh mục cử hành các bí tích. Bí Tích Thánh Thể chẳng hạn, linh mục cử hành có sốt sắng, có trang nghiêm, có tập trung không ?

    Bí tích giải tội, linh mục có sẵn sàng ban bí tích Giải Tội cho giáo dân khi họ cần không ?

    Linh mục có sẵn sàng ban bí tích xức dầu cho người ta bất cứ lúc nào không ?

    Ngôn ngữ không lời là cung cách sống của linh mục phục vụ với dân vô cùng cần thiết. Có gần gũi với dân hay xa dân ? Có cảm thông của tình mục tử hay chỉ đứng ở trên rồi phán đoán rồi xét. Ngôn ngữ không lời rất cần.

    Cách riêng, các tiến chức, anh em chúng con hiểu điều đó ngay từ đầu để mình không trở nên nên người rao giảng Lời Chúa mà trống rỗng. Thực sự các linh mục cần gắn bó với Lời Chúa, gắn bó Chúa Giêsu và chúng ta quyết tâm đi theo Ngài.

    Cuối cùng, các tiến chức chúng con trong bối cảnh của Giáo Phận Mỹ Tho quan tâm đến việc truyền giáo. Biết bao nhiêu anh chị em lương dân rất cần sự truyền giáo. Rất cần quan tâm đến sứ vụ truyền giáo trong Giáo Phận của mình.

    Kính thưa anh chị em ! Hôm nay chúng ta vui với các tiến chức vì vừa là kết điểm và khởi điểm. Kết điểm bởi vì chấm dứt chương trình đào tạo chính của Đại Chủng Viện và của giáo phận. Và chắc chắn các tiến chức rất vui nhưng đồng thời là khởi điểm có nghĩa hôm nay các con bắt đầu đời linh mục mà là hành trình dài nên cần sự nâng đỡ của anh chị em. Trong hành trình dài đời linh mục có những niềm vui cũng có những thiếu thốn, thành công nhưng không thiếu vất vả. Hạnh phúc nhưng không thiếu đau khổ, cơ đơn.

    Vì thế, thưa anh chị em ! Chúng tôi rất cần sự đồng hành của anh chị em, chúng tôi cần lời cầu nguyện của anh chị em. Các tiến chức rất cần sự nâng đỡ của anh chị em. Xin anh chị em tiếp tục cầu nguyện nâng đỡ cách cho các tiến chức ngày hôm nay được lớn lên”.

    Trước khi Thánh Lễ kết thúc, Đức Cha Phêrô thay mặt cho giáo phận bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến các tân linh mục : “Xin cảm ơn các ông bà cố đã quảng đại hiến dâng người con, không phải các con được lợi ích vật chất nhưng hoàn toàn dành sự quảng đại cho Chúa và mong quý ông bà cố và gia đình tiếp tục đồng hành với người con, người cháu của mình bằng lời cầu nguyện, bằng tinh thần, vật chất”.
    Đức Cha cũng ngỏ lời cảm ơn Cha Giám Đốc cũng như Quý Cha Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn, Cha Tổng Đại Diện, quý cha trong ban linh mục, chủng sinh … :

    Với tất cả tâm tình Đức Cha nói : “Xin chân thành cảm ơn tất cả. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em”

    Và những tấm hình ghi dấu ngày hồng phúc hôm nay được ghi lại.

    Nguyện xin Chúa Giêsu là vị Mục Tử nhân lành gìn giữa các tân linh mục trong lòng bàn tay của Chúa và xin Chúa thêm ơn để các tân linh mục hôm nay trở thành những mục tử như lòng Chúa mong ước.

    – Người Giồng Trôm –

    Hot Topics

    Related Articles