More

    Kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha: 17-2-2019

    Trong buổi đọc kinh Truyền Tin với các tín hữu trưa chúa nhật 17-2-2018, ĐTC đã mời gọi mọi người theo đuổi hạnh phúc chân thật theo tinh thần Phúc Âm và ngài kêu gọi cầu nguyện cho cuộc họp các vị Chủ tịch HĐGM thế giới về việc bảo vệ trẻ em trong Giáo Hội.

     Huấn dụ của ĐTC

     Trong bài huấn dụ trước khi đọc kinh, ĐTC đã diễn giải về bài Tin Mừng chúa nhật thứ 6 thường niên năm C, qua đó Chúa Giêsu trình bày các mối phúc thật”

     ”Tin Mừng hôm nay (Xc Lc 6,7.20-26) trình bày cho chúng ta các Mối Phúc theo bản của Thánh Luca. Văn bản gồm 4 mối phúc và 4 lời cảnh cáo được biểu lộ qua thành ngữ ”khốn cho các ngươi”. Với những lời mạnh mẽ và quyết liệt này, Chúa Giêsu mở mắt chúng ta, làm cho chúng ta thấy cái nhìn của Ngài, vượt lên trên cái vẻ bề ngoài, những gì là hời hợt, và Ngài dạy chúng ta phân định các hoàn cảnh trong tinh thần đức tin.

     Chúa Giêsu gọi những người nghèo, người đói khát, sầu muộn, bị bách hại là những người có phúc; và Ngài cảnh cáo những người giàu có, no đầy, cười vui và được thiên hạ hoan hô. Lý do của hạnh phúc có vẻ ngược đời này hệ tại sự kiện Thiên Chúa gần gũi với những người đau khổ và Ngài can thiệp để giải thoát họ khỏi thực tại tiêu cực. Cũng vậy, câu nói ”khốn cho các ngươi” được gởi đến những người, ngày hôm nay đang được mọi sự tốt đẹp, câu nói ấy nhắm ”thức tỉnh họ” trước nguy cơ lừa đảo của ích kỷ và mở tâm trí họ đón nhận lý lẽ tình thương, bao lâu họ còn ở trong thời gian.

     Phá đổ những thần tượng và hạnh phúc giả tạo

     Vì thế, – ĐTC nói – trang Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta suy tư về ý nghĩa sâu xa của đức tin, đức tin hệ tại hoàn toàn tín thác nơi Chúa. Vấn đề ở đây là phá đổ những thần tượng trần tục để mở tâm hồn đối với Thiên Chúa hằng sống và chân thật; chỉ có Chúa mới có thể mang lại cho cuộc sống chúng ta sự sung mãn ta hằng mong ước, dù là khó đạt tới. Thực vậy, có nhiều người, kể cả ngày nay, tự nhận mình là những người ban phát hạnh phúc: họ hứa hẹn thành công trong thời gian ngắn, kiếm được nhiều lợi lộc vừa tầm tay, những giải pháp nhiệm mầu cho mọi vấn đề, v.v. Và ở đây thật dễ rơi vào tội nghịch giới răn thứ I mà không để ý: đó là tội thờ thần tượng, thay thế Thiên Chúa bằng một ngẫu tượng. Tội thờ thần tượng và những ngẫu tượng có vẻ là những điều thuộc về thời đại khác, nhưng trong thực tế chúng hiện diện trong mọi thời đại! Một số thái độ của con người thời nay mô tả điều ấy rõ hơn nhiều phân tích xã hội học.

      Hạnh Phúc là đứng về phía Thiên Chúa

     Vì thế, Chúa Giêsu mở mắt chúng ta nhìn thực tại. Chúng ta được mời gọi sống hạnh phúc, trở thành những người có phúc và chúng ta được như vậy ngay từ bây giờ theo mức độ chúng ta đứng về phía Thiện Chúa, đứng về Nước của Chúa, chọn lựa những gì không phải là phù du nhưng kéo dài cho cuộc sống vĩnh cửu. Chúng ta hạnh phúc nếu chúng ta nhìn nhận mình là những người túng thiếu trước mặt Chúa và nếu chúng ta, giống như Chúa và cùng với Chúa, gần gũi những người nghèo, những người sầu khổ và đói khát. Chúng ta có khả năng vui mừng mỗi khi chúng ta sở hữu của cải trần thế mà không coi chúng như những thần tượng của chúng ta để rồi bán linh hồn cho chúng, trái lại chúng ta có khả năng chia sẻ những của cải ấy cho anh chị em chúng ta. Phụng vụ hôm nay một lần nữa mời gọi chúng ta hãy tự hỏi và kiểm chứng sự thật trong tâm hồn chúng ta.

     Đừng tín thác nơi những kẻ ”bán khói” và bán ảo tưởng

     ĐTC nói thêm rằng: ”Các Mối Phúc của Chúa Giêsu là một sứ điệp quyết định, thúc giục chúng ta đừng đặt niềm tín thác nơi những của cải vật chất chóng qua, đừng tìm kiếm hạnh phúc bằng cách chạy theo những kẻ bán khói, những kẻ chuyên môn về ảo tưởng. Chúa giúp chúng ta mở mắt, đạt được cái nhìn thấu suốt thực tại, chữa lành tật cận thị kinh niên mà tinh thần thế tục làm cho chúng ta bị lây nhiễm. Với những lời có vẻ nghịch lý, Chúa đánh động chúng ta, làm cho chúng ta nhận ra điều gì thực sự làm cho chúng ta được phong phú, no đầy, mang lại vui mừng và phẩm giá cho chúng ta. Tóm lại, đó là điều thực sự mang lại ý nghĩa và sự sung mãn cho đời sống chúng ta.

     Xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta lắng nghe Tin Mừng này với tâm trí cởi mở để mang lại hoa trái trong đời sống chúng ta và để chúng ta trở thành những chứng nhân về hạnh phúc không bao giờ lừa đảo.

     Thông báo về khóa họp

     Sau khi ban phép lành cho các tín hữu, ĐTC thông báo với mọi người:

     ”Anh chị em thân mến, từ thứ năm đến chúa nhật tới đây tại Vatican sẽ diễn ra cuộc gặp gỡ tất cả các vị Chủ tịch HĐGM về vấn đề bảo vệ trẻ vị thành niên trong Giáo Hội. Tôi mời gọi anh chị em hãy cầu nguyện cho cuộc gặp gỡ này, mà tôi muốn nó như một hoạt động có tinh thần trách nhiệm mục tử mạnh mẽ đứng trước thách đố cấp thiết của thời đại chúng ta ngày nay.

     Chào thăm các tín hữu

     ĐTC không quên chào thăm các gia đình, các giáo xứ và hội đoàn và tất cả những người đến từ Roma, Italia và từ bao nhiêu nơi trên thế giới: đặc biệt là các tín hữu hành hương đến từ Croát, Toulon, Marseille và Luân đôn; các học sinh từ Paris và Badajoz, cùng với các tín hữu đến từ nhiều giáo phận ở Italia. Ngài cầu chúc tất cả một chúa nhật tốt đẹp và không quên xin các tín hữu cầu nguyện cho ngài. (Rei 17-2-2019)

    G. Trần Đức Anh OP – Vatican

    Hot Topics

    Related Articles