More

    Đức Hồng Y Phêrô chủ sự Thánh lễ Tiệc Ly 2019

    Vào lúc 18h00, ngày 18/04/2019, thứ Năm Tuần Thánh, Đức Hồng Y (ĐHY) Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã chủ sự Thánh Lễ Tiệc Ly và Nghi thức rửa chân tại Nhà thờ Chính tòa Hà Nội. Cùng đồng tế với ĐHY Phêrô còn có Cha Tổng đại diện Antôn Nguyễn Văn Thắng, quý Cha đồng tế, quý Thầy Chủng sinh, quý Sơ và quý đại diện các giới trong giáo xứ cũng như đông đảo cộng đoàn tín hữu.Thánh lễ Tiệc Ly 2019

    Mở đầu Thánh lễ, ĐHY mời gọi mọi người cùng với Giáo Hội bắt đầu Tam Nhật Vượt qua và tưởng nhớ bữa tối cuối cùng của Chúa Giêsu. Ngài tỏ lộ Tình yêu cho những ai thuộc về Ngài. Ngài dâng hiến Thịt và Máu mình cho Chúa Cha dưới hình Bánh và Rượu, rồi Ngài trao cho các Tông đồ để các ông chia sẻ với nhau. Chúa Giêsu truyền cho các Tông đồ và những Đấng kế vị trong chức Linh mục cử hành nghi lễ này đến muôn đời. Vì thế, trong Thánh lễ này, ĐHY nhắc nhớ cộng đoàn nhớ lại 3 sự kiện: việc Chúa Giêsu thiết lập Bí tích Thánh Thể, thiết lập thiên chức Linh mục và việc Ngài rửa chân cho các môn đệ.

    Trong phần quảng diễn Lời Chúa, khởi đi từ Tin Mừng theo Thánh Gioan, ĐHY nhắc lại kỷ niệm Chúa Giêsu thường lên Giêrusalem mừng lễ Vượt Qua với Mẹ Maria và các Tông đồ. ĐHY cảm thấy rằng lần này Chúa Giêsu thấy sốt ruột, thao thức và mong mỏi mừng Lễ Vượt Qua. Điều này dường như đã được chuẩn bị từ rất lâu trong Cựu Ước: Bánh Manna, Chúa làm phép lạ nuôi dân Chúa trong suốt 40 năm trong sa mạc và khi Chúa Giêsu đi rao giảng, Ngài đã làm phép lạ hóa bánh nuôi 5000 người ăn no nê. ĐHY nhấn mạnh đến Bí tích Thánh Thể và ngài mời gọi mọi người cùng đồng bàn với Chúa Giêsu trong bữa Tiệc ly hôm nay. ĐHY diễn tả Tình yêu “đến cùng” mà Chúa Giêsu dành cho các tông đồ, đó là tình yêu “chết” cho người mình yêu. Vì thế, bí tích Thánh Thể là bí tích Tình Yêu, là bí tích của Đức Tin không phải bằng sự khôn ngoan của loài người. Ngày xưa, Lời Chúa Giêsu vang lên “Thịt Ta thật là của ăn, Máu Ta thật là của uống” đã làm chói tai người nghe. Ngày nay, Chúa ban Mình và Máu Người qua bí tích Thánh Thể cho chúng ta.

    ĐHY nhấn mạnh rằng để bí tích Thánh Thể trường tồn, Chúa Giêsu đã thiết lập chức Linh mục và rửa chân cho các môn đệ. Dưới ngòi bút của Thánh Gioan, việc Chúa Giêsu rửa chân đó là việc hữu hình bề ngoài cho thấy rằng Chúa Giêsu thiết lập bí tích Thánh Thể vì yêu thương chúng ta cho đến cùng. Chúa Giêsu truyền lại cho các Tông đồ: “Hãy làm và hãy sống” như Chúa đã làm. Đặc biệt, ĐHY nhắc nhớ sự kiện, hôm thứ Năm ngày 11/04/2019 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã làm một cử chỉ thật bất ngờ khi ngài quỳ xuống hôn chân các nhà lãnh đạo Nam Sudan, nhằm bày tỏ sự cảm kích với họ vì đã nỗ lực tái thiết hòa bình ở nước này. Như Thầy Giêsu đã rửa chân cho các môn đệ, Đức Thánh Cha đã sống mầu nhiệm khiêm hạ mà chính Chúa Giêsu đã làm khi xưa.

    Sau bài giảng, theo gương Chúa Giêsu, ĐHY Phêrô cũng cởi bỏ áo choàng, thắt lưng để rửa chân cho những người đại diện cộng đoàn dân Chúa thuộc Giáo xứ Chính tòa. Nghĩa cử khiêm hạ đầy tình thân ái yêu thương làm mọi người nhớ đến lời di chúc của Chúa Giêsu: “Các con hãy yêu thương nhau, như chính Thầy đã yêu thương các con.”

    Đáp lại lời mời gọi của Chúa và Giáo hội, cùng với Bánh và Rượu tiến dâng Chúa trong thánh lễ Tiệc ly hôm nay, đại diện các Hội đoàn và các Ban phục vụ trong giáo xứ Chính tòa đã dâng của lễ hy sinh vật chất trong suốt Mùa Chay Thánh để giúp đỡ người nghèo, những giáo xứ khó khăn trong Tổng Giáo phận Hà Nội.

    Thánh lễ kết thúc bằng cuộc rước Thánh Thể từ bàn thờ chính sang Nhà Tạm. ĐHY đã chủ sự nghi thức cung nghinh Mình Máu Thánh Chúa tiến về bàn thờ phụ trong âm vang của những bản thánh ca nhẹ nhàng mà sâu lắng không một tiếng đàn.

    Sau khi đã đặt Mình Thánh Chúa vào Nhà tạm, đoàn lễ nghi thinh lặng trở về phòng thánh, kết thúc Thánh lễ Tiệc ly. Giờ đây, bàn thờ để trống. Hoa, nến và cả khăn trải bàn thờ đều được dọn đi. Bữa Tiệc ly thân mật đầy tình yêu thương Thầy trò đã chấm dứt nhường chỗ cho nỗi buồn, cơn hấp hối và lo lắng của Con Thiên Chúa giữa vườn Giệtsimani: “Con ơi! Hãy thức với Cha một giờ”. Vì thế, trong những giờ tiếp theo, các ca đoàn giáo xứ Chính toà cùng cộng đồng dân Chúa luân phiên nhau chầu Thánh Thể, dành những giờ phút linh thiêng hồi tâm, lặng quỳ cầu nguyện và chiêm ngắm Chúa Giêsu Thánh Thể, cùng thức với Người trong đêm Thánh này cho đến nửa đêm.

    15515 le tiec ly 2815515 le tiec ly 2815515 le tiec ly 28

    Đức Hồng Y Phêrô rửa chân cho các thành phần dân Chúa15515 le tiec ly 2815515 le tiec ly 2815515 le tiec ly 2815515 le tiec ly 2815515 le tiec ly 2815515 le tiec ly 2815515 le tiec ly 2815515 le tiec ly 2815515 le tiec ly 28Cung nghinh Mình Thánh Chúa sang bàn thờ phụ15515 le tiec ly 2815515 le tiec ly 2815515 le tiec ly 2815515 le tiec ly 2815515 le tiec ly 2815515 le tiec ly 2815515 le tiec ly 2815515 le tiec ly 28

    BTT Gx. Chính Tòa

    nguồn: TGPHN

    Hot Topics

    Related Articles