More

    Chương trình văn nghệ Giáng Sinh 2017

    CHƯƠNG TRÌNH GIÁNG SINH NĂM 2017
    Thưa quí độc giả
    Với sự mong ước Ban Tông Đồ Truyền Giáo Dòng Mẹ Mân Côi soạn thảo chương trình Giáng Sinh để quí chị em đang phục vụ tại các Giáo xứ làm tài liệu tham khảo theo chủ đề sống của Giáo Hội.
     “Gia đình hãy là dấu chỉ lòng thương xót của Chúa :
    Chuẩn bị người trẻ bước vào hôn nhân”.Chương trình văn nghệ Giáng Sinh 2017
    CHƯƠNG TRÌNH TỔNG QUÁT
    1. TẬP CHUNG KHỞI ĐỘNG
    • Xin ơn thánh hóa: hát bài TRỜI CAO hoặc bài TÔN VINH LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA
    • MC chào mừng và giới thiệu thành phần tham dự
    • Ông Chánh giáo xứ đọc diễn văn nội dung chương trình
    • Cha Chánh xứ phát biểu khai mạc
    1. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
    1. Hát múa và diễn: TÌNH CHÚA GIÁNG SINH.
    2. Hoạt Cảnh: GIA ĐÌNH NHÂN LOẠI ĐẦU TIÊN
    3. Múa : CÓ NHAU TỪ ĐÂY
    4. Hoạt cảnh: GIA ĐÌNH TRUNG THÀNH VÀ GẮN BÓ VỚI CHÚA
    5. Múa: CHÚA TRONG GIA ĐÌNH- Sáng tác Viết Phương
    6. Hoạt Cảnh: GIA ĐÌNH SỐNG THEO THÁNH Ý CHÚA VẸN
    7. Múa : TỪ LÚC MẸ NÓI LỜI XIN VÂNG
    8. Hoạt Cảnh: THÁNH GIA THẤT- MẪU GƯƠNG CỦA MỌI GIA ĐÌNH
    9. Múa : TÌNH KHÚC MÙA GIÁNG SINH
    10. Múa : NÊN MỘT TRONG YÊU THƯƠNG
    11. KẾT THÚC: Dẫn vào Thánh Lễ.

     Các bạn có thể download file word: chuong-trinh-giang-sinh-nam-2017

    LỜI DẪN VÀ CHƯƠNG TRÌNH CHI TIẾT
    Xin ơn thánh hóa: TRỜI CAO hoặc TÔN VINH LÒNG THƯƠNG XÓT
    MC: Kính thưa cộng đoàn
    Mỗi mùa Giáng Sinh về, chúng ta thấy rộn ràng niềm vui hân hoan vì tình yêu Thiên Chúa tỏ bày cho chúng ta, qua con một yêu dấu của Ngài, là Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta. Tình yêu phải được đáp trả bằng tình yêu. Tình yêu đó như mở ngỏ, mời gọi chúng ta đáp trả tình yêu vô biên, mà Thiên Chúa tuôn tràn xuống trên chúng ta qua Con của Ngài. Chỉ khi con người đáp lại tình yêu Thiên Chúa, sống tình yêu như Chúa dạy, con người mới có hạnh phúc thực sự, bởi lẽ, con người được tạo dựng từ ý định yêu thương của Thiên Chúa, để sống yêu thương như Thiên Chúa, và để chia sẻ hạnh phúc vĩnh cửu với Ngài.
    Về tham dự chương trình hôm nay con xin được giới thiệu…
    Các thành phần tham dự.
    ……….
    Lời phát biểu của ông Chánh xứ
    Kính thưa cộng đoàn
    Trong suốt năm qua cùng cả Giáo Hội hưởng ứng lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Tông huấn Niềm Vui Yêu Thương “Trong và giữa các gia đình, sứ điệp Tin Mừng luôn phải được vang lên; cốt lõi sứ điệp này là điều “yêu thương tươi đẹp nhất”. Sứ điệp này “phải chiếm trung tâm mọi hoạt động phúc âm hóa” trong các môi trường đặc biệt là gia đình(số 58). Nhằm giúp chuẩn bị cho người trẻ bước vào hôn nhân phải có sự chuẩn bị xa (khám phá ơn gọi để từng ngày đạt tới sự trưởng thành cần phải có về thể lý, tâm lý và đức tin) đồng thời đưa ra những gợi ý mục vụ nhằm chuẩn bị gần cho người trẻ (thời kỳ đính hôn, hiểu biết nghi thức hôn nhân công giáo, những định hướng xây dựng tổ ấm gia đình). Đêm nay đêm con Chúa Giáng Sinh cứu độ trần gian, cộng đoàn chúng ta cùng ôn lại những bài học giữa cuộc sống và cùng nhau đi lại lịch sử cuộc hôn nhân đầu tiên do Thiên Chúa tạo dựng.
    Tôi xin hoan nghinh và cảm ơn những người đã sáng kiến, cộng tác trong việc dàn dựng và tập luyện chương trình Giáng Sinh năm nay có quy mô và chủ đề ý nghĩa giúp cho mọi người hiểu hơn và đi sát với hướng sống của Giáo Hội. Tôi cũng xin cảm ơn tất cả các đoàn hội, các đơn vị biểu diễn các tiết mục trong chương trình cũng như các ban nghành đoàn thể đã vất vả phục vụ và tổ chức chương trình hôm nay.
    Xin kính chúc Cha xứ, Thầy xứ, Dì xứ và toàn thể cộng đoàn Một đêm Giáng Sinh An Bình và tràn đầy phúc lộc của Chúa Hài Đồng.
    MC: Chúng con xin cảm ơn bài diễn văn phát biểu của ông Chánh rất sâu sắc và ý nghĩa. Mời cộng đoàn cùng mở đầu chương trình với vũ khúc sôi và đồng diễn nhịp nhàng trong Đêm Giáng Sinh:
    BÀI 1. Hát múa và diễn: Tình Chúa Giáng Sinh

    Giờ đây, kính mời cộng đoàn cùng bước vào đêm canh thức Mừng Chúa Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa giáng sinh làm người, Ngài là Thiên Chúa hằng sống, Đấng đang ở tâm điểm của rất nhiều câu truyện tình hôn nhân và gia đình, và kêu nài ngọn lửa Thần Khí tình yêu xuống trên mọi gia đình thế giới nói chung và từng gia đình trong Giáo xứ chúng ta.

    HOẠT CẢNH
    1. GIA ĐÌNH NHÂN LOẠI ĐẦU TIÊN
    (Trang trí vài cây cảnh trên sân khấu- đèn mờ- Ađam và Evà nằm bất động trên sân khấu mỗi người một góc khi đọc đến ai thì người đó diễn)
    • Kinh Thánh Cựu Ước sẽ đưa chúng ta ngược dòng thời gian, quay về với thuở sơ khai thiên lập địa. Đúng vào lúc khởi nguyên của vũ trụ. Bóng tối bao trùm khắp nơi, trời đất chưa phân biệt, nước và đất liền chưa tách rời nhau, sự sống chưa được hình thành. Tất cả đều hư vô, trống rỗng, mênh mông và hoang vu.
    Thần khí Đức Chúa xuất hiện, Ngài bay lượn trên mặt nước và thổi nguồn sinh khí vào vũ trụ, vạn vật, đem lại cho nó một sự sống, một sự nảy nở và phát triển. Như thế, Thiên Chúa đã dùng Lời quyền năng mà sáng tạo vũ trụ vạn vật.
    Thiên Chúa thấy mọi sự đều tốt đẹp, và Ngài muốn con người làm bá chủ mọi loài, mọi vật tốt đẹp này. Vì thế Ngài phán: “Ta hãy làm ra con người giống theo hình ảnh Ta”. Và Ađam đã chào đời!
    (Ađam đứng dậy, đèn chiếu một mình Ađam)
    Thiên Chúa vẫn còn muốn cho con người được hạnh phúc với nhau và như thế, Thiên Chúa cho Ađam ngủ say, và từ cạnh sườn Ađam, Ngài tác tạo cho ông một người nữ để làm bạn, với tên gọi thật thân thương: Eva!
    (Eva đứng dậy, đèn chiếu một mình Eva – sau đó đèn sáng hết)
    Thiên Chúa ban phúc lành cho họ và Thiên Chúa phán với họ “Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất”. Thiên Chúa phán: “Đây Ta ban cho các ngươi mọi thứ cỏ mang hạt giống trên khắp mặt đất và mọi thứ cây có trái mang hạt giống để làm lương thực cho các ngươi. Còn đối với mọi dã thú, chim trời và mọi vật bò dười đất mà có sinh khí, thì Ta ban cho chúng mọi thứ cỏ xanh tươi để làm lương thực”. Thế là ngày lại ngày Ađam và Evà sống hạnh phúc trong vườn địa đàng.
    (Ađam Evà dạo chơi trong vườn cùng giã thú, khi nhạc trổi lên: cặp đôi Ađam Evà (trang phục lá cây) đứng giữa sân khấu, còn các cặp đôi thanh niên nam nữ, trang phục cô dâu chú rể theo truyền thống Dothái bắt đầu múa):
    BÀI 2 : CÓ NHAU TỪ ĐÂY
    ( Sáng tác Linh mục Nguyễn Đức Dũng)

    1. GIA ĐÌNH TRUNG THÀNH VÀ GẮN BÓ VỚI CHÚA
    2. Bản hoan ca thờ phượng của con người nơi vườn đại đàng xưa dành cho Thiên Chúa tình yêu tưởng như là bất tận, nay đã nhanh chóng bị ngắt quãng mà nguyên nhân lại xuất phát từ phía con người- tạo vật lý tưởng của Thiên Chúa: nguyên tổ sa ngã phạm tội, không vâng lời Thiên Chúa – Đấng vì yêu thương đã tạo dựng con người. Tuy nhiên, mặc cho con người tiếp tục bội phản, Thiên Chúa vẫn kiên trì tự mặc khải như một Đấng Thiên Chúa vô cùng chung thủy và thường hằng bất biến qua việc tuyển chọn và tinh luyện con người một cách liên lỉ dọc theo lịch sử cứu độ để lôi kéo con người về lại với niềm tin và tình yêu đích thực
     (Ông Tobít và Bà Sara đi ra từ từ và ngồi xuống ghế, có bàn ấm nước trà uống cho đến đọc xong lời dẫn dưới đây – trong khi ông Tôbít và Con Tôbia nói chuyện thì bà Sara làm công việc nội trợ trên sân khấu luôn) 
    Dẫn: Và trong dòng dõi bội phản ấy, vẫn còn đó và sáng chói lên những gia đình đã được Thiên Chúa tuyển chọn và tinh luyện, để qua đó, Ngài làm sáng tỏ những gia đình gương mẫu thật tuyệt hảo cho muôn đời hậu thế dọc theo lịch sử cứu độ. Chúng ta hãy chiêm ngắm gia đình To6bit1 và Sara, một mẫu gương gia đình sáng chói bằng sự trung thành và gắn bó với Thiên Chúa giữa cuộc đời, đồng thời thể hiện niềm tin đó qua lối sống đạo đức và bác ái.
    Cha Tobít: Em ạ, gia đình chúng ta đã trải qua biết bao nhiêu khó khăn gian khổ, nhưng Thiên Chúa đã nhận lời cầu nguyện của gia đình chúng ta em nhỉ.
    Mẹ Sara: Vâng, giờ đây gia đình của chúng ta được êm ấm thuận hòa và mạnh khỏe. Chúng ta hãy tạ ơn Chúa và tin tưởng phó thác trọn vẹn nơi Chúa vì Chúa là Cha toàn năng, nhân từ và giàu lòng thương xót luôn bao bọc chở che và yêu thương mọi người trong gia đình chúng ta đó anh.
    Cha Tobít: Ừ,
    (Sara vừa dứt lời thì Tobia con (trai 15 tuổi) chạy vào tay mang cặp đi học).
    Tobia con: Con chào ba mẹ con đi học về.
    Cha mẹ: Ừ,
    Cha Tobít: Con ơi, con ngồi xuống đây ba mẹ dặn dò điều này.
    Tobia con: Dạ, điều gì vậy ba.
    Cha Tobít: Con ạ, hôm nay con đã lớn rồi, cha muốn con sống có lòng hiếu thảo với cha mẹ và đừng bỏ rơi cha mẹ bao lâu cha mẹ còn sống con nhé. Con hãy ăn ở đẹp lòng cha mẹ và đừng làm điều chi phiền lòng cha mẹ, nghe con.
    Tobia con: Dạ, thưa cha.
    Cha Tobít: Con là con cái của Chúa, con phải sống theo lề luật của Chúa. Con hãy tưởng nhớ Chúa mọi ngày, đừng phạm tội và làm trái mệnh lệnh của Người. Vì chưng, con sống theo lề luật Chúa là sống theo sự thật và sẽ thành công, sống tình bác ái và như thế là tích lũy kho tàng vững chắc, và nhất là tránh xa thói dâm ô, sống khiêm tốn và lắng nghe lời khôn ngoan nghe con.
    Tobia con: Thưa cha, tất cả những gì cha đã truyền dạy con, con sẽ thi hành.BÀI 3. Múa: CHÚA TRONG GIA ĐÌNH – sáng tác Viết Phương

    (các gia đình trẻ, vợ chồng, con trai con gái tùy số người tuyển được)
    Dẫn: Gia đình Kitô hữu là những người cộng tác của ơn thánh và chứng tá đức tin để làm sáng danh Chúa và mưu cầu hạnh phúc cho gia đình và xã hội. Thiên Chúa kêu gọi vợ chồng con cái hãy trao ban văn minh tình thương và sự sống, đặc biệt là yêu thương chăm sóc lẫn nhau, hướng dẫn và khuyến khích lẫn nhau cho dẫu gia đình có ở giữa đời sóng gió trong thử thách quay cuồng nhưng mọi thành viên trong gia đình vẫn một niềm tin yêu thiết tha nhờ mỗi người biết sống hy sinh, vâng lời Chúa đã dạy và cùng dựng xây gia đình hạnh phúc.

    1. GIA ĐÌNH SỐNG THEO THÁNH Ý CHÚA VẸN TOÀN
    Dẫn: ngay sau khi tổ tông lòa người phạm tội. Thiên Chúa đã hứa sẽ cứu độ con người bằng cách tuyển chọn một người nữ sẽ đạp nát đầu con rắn và từ đó những thiếu nữ Giêrusalem luôn mang trong mình một niềm hy vọng kiện toàn ý định của Thiên Chúa. Thiếu nữ Maria đang độ tuổi trăng tròn với một tâm hồn thanh khiết và một thể xác trinh nguyên đã nhận lời hứa hôn với một người tên gọi là Giuse, con cháu vua Đavít. Thế rồi, bỗng một hôm tại nhà ông bà Gioakim và Anna
    (Trên sân khấu một túp lều tranh, bà Anna ngồi trên gường đang may áo, ông Giakim ngồi đọc sách thánh bên cây đèn dầu, nhạc nhẹ màn mở)
    Bà Anna (đang may vá áo)
    Maria: (từ trong đi ra, cầm theo Sách Thánh, chạy đến gần Bà Anna): Mẹ ơi khuya rồi để con đưa mẹ đi ngủ nhé!
    Bà Anna: con cũng vậy, ngủ sớm nghe con(Maria dìu bà nằm xuống gường và ông Gioakim cũng nằm xuống ngủ)
    Maria: Mẹ à, mẹ ngủ trước nhé, con đọc kinh dâng ngày xong là con đi ngủ ngay (Maria ra phía trước sân khấu quỳ xuống cầu nguyện). “Lạy Thiên Chúa của con, con xin tạ ơn Chúa, con xin dâng ngày h6m nay, dâng linh hồn và thân xác con cho Chúa. Xin Chúa ban cho cha mẹ con dồi dào sức khỏe, xin cho mọi người trong gia đình và gia quyến con được yêu thương nhau. Xin cho con thêm lòng mến Chúa và yêu hết mọi người đặc biệt xin cho con luôn thấu hiểu vì thi hành thánh ý Chúa vẹn toàn. Amen.
    (nhạc nhẹ, Thiên Thần Gabrien xuất hiện Truyền tin)
    Sứ thần Grabrien: kính chào bà. Tôi nay là Thiên sứ từ tòa cao của Thiên Chúa hiển vinh, được Thên Chúa sai đến đây hầu đem tin Đức bà thụ thai Con Thiên Chúa.
    Maria: (hốt hoảng) Thưa Ngài, Ngài là ai? Ngài đến đây làm gì?
    Grabiel: Thưa bà Maria xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa, này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và sẽ được gọi là con Đấng tối cao
    Maria: việc đó xảy ra thế nào được vì tôi không biết đến việc vợ chồng.
    Grabiel: Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà và quyền năng Đấng tối cao sẽ rợp bóng trên bà. Vì thế Đấng Bà sắp sinh ra sẽ được gọi à Con Thiên Chúa. Kìa Bà Êlisabét người họ hàng với bà tuy già rồi mà vẫn đang cưu mang một con trai. Bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi và nay đã có thai được sáu tháng. Vì đối với Thiên Chúa không có gì là không thể làm được.
    Maria: Vâng tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin cứ làm cho tôi như lời Sứ thần nói:(cúi mình phủ phục, chớp sáng)
    (Mẹ Maria quỳ, ông Gioakim và Anna đi vào- đoàn trinh nữ đi ra múa, Đức Mẹ quỳ giữa sân khấu)
    Dẫn: Mẹ vừa đồng ý đáp lại lời ngỏ tình yêu của Thiên Chúa, bức màn lịch sử cứu độ đã được mở ra. Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người đến ở trong cung lòng khiết trinh của Đức Maria bời quyền năng và tình yêu của Chúa Thánh Thần.
    BÀI 4. Múa : TỪ LÚC MẸ NÓI LỜI XIN VÂNG

    1. THÁNH GIA THẤT- MẪU GƯƠNG CỦA MỌI GIA ĐÌNH
    Dẫn: Sau khi rước Maria về nhà mình, bầu khí gia đình Giuse Maria tràn đầy bình an và hạnh phúc. Giuse làm nghề thợ mộc kiếm sống qua ngày. Maria bận rộn với công việc nội trợ trong nhà. Các Ngài sống chung một nhà hết lòng yêu thương nhau. Các Ngài đều có quyền và được phép chung sống đời vợ chồng với nhau. Thế nhưng các Ngài đã được tình yêu Thiên Chúa chiếm hữu. Các ngài đã nhận lãnh sứ mạng cộng tác với Thiên Chúa trong việc đón nhận và dưỡng nuôi Chúa Giêsu, nên họ đã khước từ tình yêu xác thịt để dâng hiến tình yêu phu thê cho Thiên Chúa. Tình yêu của vợ chồng đã được thăng hoa và dành hết cho con của mình là Chúa Giêsu. Và hôm nay trong cơn gió lạnh của đêm đông.
    Cảnh 1: Chúa Giáng Sinh
    (nhạc nhẹ, màn mở, dân chúng, Giuse và đức Maria diễn đi diễn lại theo lời dẫn)
    Dẫn: Hoàng đế Sê-za-rê Au-gút-tô ra chiếu chỉ, truyền kiểm tra dân số trong khắp cả thiên hạ. Ai ở quê quán nào hãy trở về nơi ấy để khai báo. Thế rồi dân chúng lũ lượt kẻ trước người sau lên đường trở về quê quán trong đó có Giuse và Maria (Giuse và Maria mang thai đi ra). Trên đường về ghi danh trời rất lạnh, hơn nữa thời gia cưu mang Con Thiên Chúa đã gần mãn và giây phút lâm bồn không còn xa nữa, Giuse dìu Maria đi tìm chỗ cư ngụ nơi cánh đồng sau khi bị các chủ quán trọ từ chối.
    (Giuse và Maria quỳ giữa sân khấu- Giuse quỳ xuống hướng mắt phía khán giả cầu nguyện- Còn Mẹ Maria đi vào thay bụng bầu, bế tượng Hài Nhi Giêsu- bắt đầu Thánh Giuse cầu nguyện tắt hết đèn, còn một đèn chiếu cho Thánh Giuse, Maria bế tượng Chúa Giêsu, thánh Guise dứt lời cầu nguyện, có tiếng em bé khóc, bật đèn sáng Thánh Giuse và Đức Mẹ quỳ đối diện nhau tay nâng trẻ Gie6su để mọi người chiêm ngắm).
    Các trẻ Thiếu Nhi Nam, nữ, các thiên thần nhỏ múa:
    BÀI 5. TÌNH KHÚC MÙA GIÁNG SINH

    Có thể diễn cảnh các gia đình trong Giáo xứ đến cung kính bái thờ Gia đình Thánh Gia.
    Dẫn: Thưa cộng đoàn, đặc biệt là các bạn trẻ đang chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân thân mến.
    Trong đêm huyền nhiệm này, Ngôi Hai Thiên Chúa đã giáng trần. Ngài đã đến từng gia đình chúng ta hầu chia sẻ thân phận làm người với chúng ta. Ngài hiện diện trong từng thành viên nơi gia đình nhân loại hầu làm cho mỗi người lớn lên trong ân sủng và tình yêu cứu độ đồng thời biết loan báo niềm vui ơn cứu này cho mọi người.
    Sống trong cuộc đời này ai cũng khao khát có một gia đình hạnh phúc bởi một tình yêu đích thực. Tình yêu đó là tình yêu quê hương đất nước, yêu Giáo Hội, yêu vợ yêu chồng, yêu cha yêu mẹ, yêu gia đình và yêu con cái. Tình yêu đó được Thiên Chúa đóng ấn như một phép nhiệm mầu dẫn đưa chúng ta mỗi ngày sống yêu thương, tha thứ, bao dung và hy sinh cho nhau. Đặc biệt tình yêu ấy luôn chắp cánh cho tình bạn, cho gia đình mỗi ngày một thăng hoa và hạnh phúc.
    BÀI 6. Múa: NÊN MỘT TRONG YÊU THƯƠNG

    LỜI KẾT:
    Kính thưa cộng đoàn.
    Cộng đoàn chúng ta vừa cùng nhau đi qua lại một số cột mốc trong lịch sử cứu độ và nhìn ngắm những chuyện tình ấm cúng của các gia đình tổ phụ trong thời Cựu ước, tân ước. Qua đây chúng ta thấy việc chuẩn bị cho một gia đình mới thật là quan trọng. Chúng ta hãy phó thác cho sự quan phòng của Thiên Chúa cùng lỗ lực cộng tác với Ngài trong việc tuyển chọn người bạn đời để xây dựng một gia đình hạnh phúc theo Thánh Ý Chúa.
    Xin Chúa Giêsu Hài Đồng ban muôn ơn lành trên quí vị. Chúng ta cùng sốt sắng hiệp dâng Thánh Lễ Emmanuel Thiên Chúa ở cùng chúng ta.

    Tác giả bài viết: M.Monica Nguyễn Thị Đào.FMSR

    Hot Topics

    Related Articles