More

    Chủng viện Phát Diệm khai giảng niên khóa 2018

    Thích” thôi chưa đủ, cần phải”muốn.”

    Hòa chung không khí vui tươi, nô nức của ngày khai giảng, ngày 5/9/2018, Chủng việc Thánh Phaolô Phát Diệm tổ chức buổi họp mặt phụ huynh và Khai giảng niên khóa mới 2018. Chủng viện Phát Diệm khai giảng niên khóa 2018

    Sau những ngày hè bận rộn với việc mục vụ giáo lý tại các giáo xứ, anh em chủng sinh hai lớp K07 và k08  tựu trường mang theo một hành trang đầy nghị lực và quyết tâm với hy vọng sẽ có một niên khóa mới thành công, hạnh phúc và bình an.

    Tham dự Lễ khai giảng có sự hiện diện vô cùng quý báu của Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận, cha Tổng Đại diện, quý cha, quý phụ huynh, anh em chủng sinh lớp K07 và nhất là sự hiện diện lần đầu tiên của anh em lớp K08.

    Chương trình khai giảng niên khóa gồm ba phần:

    – Cha Giám đốc gặp mặt phụ huynh

    –  Thánh Lễ khai giảng

    –  Bữa ăn gia đình

    Hôm nay khác hơn mọi ngày. Nhìn lại những ngày trước , ngôi trường vẫn nằm đó, nhưng không khí sao tĩnh mịch: chẳng có mấy bóng người; thỉnh thoảng có ai đó vào rồi lại nhanh chóng đi ra.. Thế nhưng, hôm nay, ngay từ buổi sáng sớm, những tiếng cười nói rộn rã, những cái bắt tay đầy tình yêu thương của các chủng sinh với quý phụ huynh, những bài Thánh ca du dương … đã xua tan không khí tĩnh mịch đó.

    Đúng 8h30, chương trình ngày khai giảng niên khóa mới bắt đầu với mục gặp mặt giữa cha Giám đốc Chủng Viện Phêrô Mai Văn Vọng và quý phụ huynh chủng sinh mới, lớp K08. Trong buổi gặp mặt, cha Giám đốc đã thông báo tới quý phụ huynh về chương trình đào tạo của Chủng viện và chia sẻ những ưu tư của Ngài về những khó khăn sẽ gặp phải trong tiến trình “đào tạo” dành cho các chủng sinh, để quý phụ huynh có thể hiểu hơn và cầu nguyện cho công việc này.

    Trọng tâm của ngày khai giảng là Thánh Lễ.

    Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha nhấn mạnh đến việc một chủng sinh cần có” khôn ngoan nội tâm” để chọn và làm theo những công việc của Chúa.

    Thứ đến, trong bài giảng, Đức Cha đã làm rõ nghĩa hơn của từ “đào tạo”. Nghĩa của nó không phải chỉ để nói đến việc dạy, học hay tu luyện, nhưng ý nghĩa sâu xa hơn đó là được “đúc trong khuôn mẫu”. Khuôn mẫu ở đây là chính “ Đức Kitô”. Đức Cha ví công việc này với việc đúc một pho tượng. Trước khi đúc, các chất liệu phải được nung nấu, tan chảy, loại bỏ tạp chất và đổ vào một chiếc khuôn có sẵn. Hiểu sâu xa hơn, việc đào tạo một chủng sinh để trở nên Linh mục như lòng Chúa và Hội Thánh mong muốn cần một tiến trình dài. Trước tiên, người chủng sinh là chất liệu được đun nóng trong “Lò luyện của Chúa Thánh Thần” mà chính Ngài là ngọn lửa cháy bừng. Nhờ ngọn lửa nung nóng, chất liệu được chảy ra và sau đó các tạp chất của lười biếng, kiêu căng, ích kỉ…sẽ được tách ra. Tiếp đến, họ được trở nên một tinh chất đầy thánh thiện để xứng đáng được đổ vào khuôn mẫu đã có sẵn là chính Đức Giêsu. Cuối cùng, nhờ được đúc trong khuôn mẫu hoàn hảo, người chủng sinh sẽ trở thành pho tượng thật đẹp, pho tượng của sự dấn thân, lòng vị tha và tình bác ái…

    Tiếp nối bài giảng, Đức cha không quên nhắc lại ba yếu tố tác động trực tiếp tới các chủng sinh để trở thành một Linh mục thánh thiện: Một là” Nguồn Lực”- chính là Chúa Thánh Thần nguồn cội của sự khôn ngoan thông hiểu; hai là” Trợ Lực”chính là sự giúp đỡ của các thành phần trong Hội Thánh; ba là” Chủ Lực” chính là bản thân các chủng sinh, họ là nhân tố chính trong tiến trình này. Dù họ nhận được nguồn lực dồi dào, sự trợ lực đầy đủ, nhưng bản thân không phấn đấu, học hỏi và tu luyện thì tất cả cũng bằng không.

    Cuối bài giảng, Đức Cha còn chỉ ra sự khác biệt giữa “thích” và “muốn”. Chỉ “thích” làm linh mục thôi chưa đủ, nhưng mỗi chủng sinh cần phải có lòng “muốn”. Chỉ khi muốn làm linh mục, người chủng sinh mới có thể hi sinh, chịu tan chảy để được loại bỏ tạp chất, rồi mới có thể trở thành linh mục theo khuôn mẫu của Thầy Giêsu.

    Kết thúc Thánh lễ, cha phó Giám đốc, thay mặt chủng việc nói lên lời cảm ơn chân thành tới Đức Cha, cha Tổng đại diện, quý cha, quý phụ huynh vì sự hiện diện và đồng hành đầy yêu thương của các ngài.

    Sau Thánh Lễ đầy sốt sắng, với niềm vui được thưởng thức  Lời Chúa và Thánh Thể, tất cả mọi người tiếp tục chung chia niềm vui ngày khai giảng bằng bữa ăn thân mật tại nhà cơm của Chủng Viện.

    Ngày khai giảng kết thúc với niềm vui và hạnh phúc, hứa hẹn một niên khóa mới nhiều thành công và ơn Chúa xuống trên gia đình Chủng viện.

    Niên khóa này Chủng viện có 2 lớp, với 50 chủng sinh (K07: 29 CS; K08; 21 CS). Theo chương trình, mỗi năm Chủng viện chiêu sinh một lớp. Từ năm 2021, chủng viện luôn có 3 lớp với số chủng sinh dự kiến khoảng 60.

    Nguồn: gp Phát Diệm

    Hot Topics

    Related Articles