More

    40 thừa sai bị sát hại trong năm 2018

    Trong năm 2018, có 40 nhà truyền giáo bị sát hại, trong đó có 35 linh mục; con số này gần gấp đôi so với năm 2017, với 23 vị.

    Sau 8 năm liên tiếp châu Mỹ là lục địa có số thừa sai bị sát hại cao nhất, thì trong năm 2018 này, châu Phi là nơi đứng đầu về con số thảm kịch này.

    40 nhà truyền giáo bị sát hại

    Theo số liệu thống kê của hãng tin Fides, 40 thừa sai bị sát hại trong năm 2018 gồm 35 linh mục, 1 chủng sinh và 4 giáo dân.

    Tại châu Phi, có 19 linh mục, 1 chủng sinh và một giáo dân, tổng số là 21 vị bị sát hại; tại Mỹ châu có 12 linh mục và 3 giáo dân (15 vị); Á châu có 3 linh mục; châu Âu có 1 linh mục.

    Nguyên nhân

    Trong năm 2018 này cũng thế, nhiều nhà truyền giáo bị sát hại trong những vụ cướp bóc dã man trong bối cảnh xã hội nghèo khổ, xuống cấp, nơi mà bạo lực là quy luật của cuộc sống, còn chính quyền thì suy thoái vì tham nhũng, thỏa hiệp, hoặc nơi mà tôn giáo được sử dụng vì những mục đích khác.

    Ở mọi nơi, các linh mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân chia sẻ với dân chúng cuộc sống thường nhật bằng cách làm chứng cho Tin mừng bằng tình yêu và phục vụ mọi người, như dấu chỉ của hy vọng và hòa bình, khi tìm cách xoa dịu các đau khổ của những người yếu đuối và lên tiếng bảo vệ những quyền lợi của họ đang bi chà đạp bằng cách tố cáo các sự ác và bất công.

    Ngay cả khi phải đối mặt với các tình huống nguy hiểm đến sự an ninh của chính mình, trước những lời kêu gọi của chính quyền dân sự hoặc của các bề trên dòng tu, các nhà truyền giáo vẫn ở lại nơi chốn của họ, dù nhận thức được những rủi ro mà họ gặp phải, để trung thành với sứ vụ của họ.

    Hồng Thủy – Vatican

    Hot Topics

    Related Articles