More

    Thư Mục vụ của Đức Giám mục giáo phận tháng 04/2019

    THƯ MỤC VỤ 4/2019

    CỬ HÀNH mầu  CỦA ĐỨC KITÔ,

    CHÚNG TA SỐNG MẦU NHIỆM VƯỢT QUA CỦA MÌNH

    Anh Chị Em thân quý,

    Giáo phận Long Xuyên hiệp thông với toàn thể Giáo hội toàn cầu đang bước lên đỉnh cao của Mùa Chay là Tuần Thánh và cử hành mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô. Để giúp nhau sống mầu nhiệm Vượt Qua, thư mục vụ tháng Tư có chủ đề “Cử hành mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô, chúng ta sống mầu nhiệm vượt qua của mình”.

    Trước hết chúng ta suy tư và chiêm ngắm mầu nhiệm Vượt Qua trong trình thuật Tin Mừng Luca (26,17- 29). Năm (05) điểm giúp chúng ta suy tư:

    Điểm thứ nhất, Mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô là một tưởng niệm. Quả thật, Chúa Giêsu thực hiện mầu nhiệm Vượt Qua của mình trong bầu khí dân Do Thái cử hành và tưởng niệm lễ Vượt Qua của họ trong Cựu ước. Trong Cựu ước, cần con chiên chịu sát tế để cứu thoát người Do Thái khỏi ách nô lệ Ai Cập. Trong Tân Ước, Đức Kitô là Chiên bị sát tế, Người là Chiên Thiên Chúa Đấng xóa tội trần gian.

    Điểm thứ hai, Mầu nhiệm vượt Qua của Đức Kitô là sự tham dự toàn diện con người vào cuộc cử hành. Thật vậy, nhờ mầu nhiệm Nhập Thể, Chúa Kitô “Vốn dĩ là Thiên Chúa nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang… trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế…vâng lời cho đến chết, và chết trên thập giá…” (Phi 2, 1-11).

    Điểm thứ ba, Mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô là sự hiệp thông cộng đoàn. Dân Do Thái, nhờ biến cố Vượt Qua đã trở thành Dân Thiên Chúa, thì Mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Kitô là sự quy tụ muôn người thành một dân “được tuyển chọn, là hàng tư tế vương giả, là dân thánh, dân riêng của Thiên Chúa, để loan truyền những kỳ công của Người…”(1Pr 2,9).

    Điểm thứ tư, Mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Kitô là sự thực hiện trong thời gian, nhưng còn là sự chiêm niệm hướng về vĩnh cửu. Thật thế, tiệc Chiên Vượt Qua là Chúa Kitô được cử hành trong lịch sử con người, là hình bóng của tiệc cưới Chiên Con trên Thiên Quốc (x. Kh 19,9).

    Điểm thứ năm, Mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô còn được tiếp tục thực hiện trong việc cử hành Thánh Lễ của Hội Thánh. Bởi, Thánh lễ là tưởng niệm, là cử hành, là tham dự cộng đoàn và là chiêm niệm hướng về vĩnh cửu.

    Anh chị em thân mến,

    Với những suy tư trên, chúng ta được mời gọi cử hành Tuần Thánh với 5 ý tưởng tu đức của mầu nhiệm Vượt Qua như một bữa tiệc Thánh Thể.

    Một là, nhờ Bí tích Thánh Thể, Thiên Chúa quyền năng và yêu thương luôn hiện diện với con người, dù con người là tội lỗi. Vì, với sự hiện diện của Ngài, “Ở đâu tội lỗi tràn đầy, thì ân sủng càng chan chứa”. Dù có lúc tưởng như Ngài im lặng, nhưng Ngài vẫn hiện diện và ngủ an bình trong khoang tàu Giáo hội đang chao đảo, để có thể can thiệp bất cứ lúc nào khi đến giờ của Ngài. Tham dự Thánh Lễ và sống Thánh Lễ là sự kiên nhẫn đợi chờ Chúa giải thoát ta.

    Thứ hai, qua Bí tích Thánh Thể, Thiên Chúa quyền năng và yêu thương luôn hoạt động để cứu độ ta. Với bàn tiệc Lời Chúa, Ngài soi sáng và hướng dẫn cuộc đời ta. Với Mình Máu Ngài, Thiên Chúa là sức mạnh để ta chiến đấu và chiến thắng. Với tình huynh đệcộng đoàn, Ngài tháp tùng ta trong cuộc sống. Và với chức linh mục của Hội Thánh, Ngài phục vụ ta một cách hữu hình qua đức ái mục tử nơi các linh mục. Tham dự Thánh Lễ và sống Thánh Lễ, chúng ta đang đón nhận tình yêu cứu độ của Chúa.

    Thứ ba, trong Bí tích Thánh Thể, Thiên Chúa không ngừng biến đổi ta thành con rất yêu dấu của Ngài. Đó là ơn tái sinh, là ơn lột xác, là ơn biến đổi. Trong Thánh Lễ, quyền năng Thần Khí của Chúa Kitô biến đổi bánh rượu thành Mình Máu Thánh Chúa. Trong cuộc sống, quyền năng của Thần Khí biến đổi chúng ta với tư cách là con để ta thưa Abba-Cha ơi. Dâng lên Thiên Chúa của lễ đời mình, ta đang cộng tác vào cuộc biến đổi này.

    Thứ tư, nhờ Bí tích Thánh Thể, Thiên Chúa quy tụ ta thành một cộng đoàn Vượt Qua của Ngài. Khi đọc kinh Lạy Cha trong Thánh Lễ, chúng ta hình thành một gia đình thiêng liêng, trong đó, Thiên Chúa là Cha nghe ta cầu nguyện, Chúa Kitô là anh cả dạy ta cầu nguyện, và Chúa Thánh Thần đang cầu nguyện với ta, và vì thế, chúng ta là anh chị em với nhau, trong tình yêu, trong hy vọng, trong chia sẻ và trong sứ vụ. Tham dự Thánh Lễ và sống Thánh Lễ ta đang sống trong sự hiệp thông của cộng đoàn Vượt Qua

    Thứ năm, nhờ Bí tích Thánh Thể hướng về tiệc cưới Chiên Con, chúng ta được nếm trước niềm vui phục sinh với lời tuyên xưng: “Chúng con loan truyền Chúa chịu chết, và tuyên xưng Chúa sống lại, cho đến khi Chúa đến”. Tham dự Thánh lễ và sống Thánh lễ, ta đang tận hưởng niềm vui và niềm hy vọng trong cuộc hành trình trần gian tiến về vĩnh cửu.

    Tiếp tục những đề nghị mục vụ và loan báoTin Mừng của thư mục vụ tháng Ba, thư mục vụ tháng Tư này xin đề nghị những sinh hoạt điển hình, để Giáo phận cử hành mầu nhiệm vượt qua của Đức Kitô và sống mầu nhiệm vượt qua của chính mình:

    1. Các buổi tĩnh tâm Mùa Chay giúp chúng ta đối diện với sự vượt qua cái chết để bước vào sự phục sinh. Hãy học nghệ thuật sống bằng cách chuẩn bị cho cái chết. Chúng ta hãy tích cực sống Thánh trong từng giây phút hiện tại với ý hướng Sám hối Canh Tân và Hòa Giải.

    2. Hãy tham dự Tuần Thánh với quyết tâm sẽ trung thành và tích cực tham dự Thánh Lễ và Rước Lễ hàng ngày khi có thể, nhất là vào những ngày Chúa Nhật và Lễ Buộc.

    3. Riêng các linh mục, được khích lệ tham dự thánh Lễ Truyền Dầu với ý thức Chúa luôn luôn, và nhất là trong thời điểm này, Chúa đang thực sự thanh luyện hàng giáo sĩ của Chúa, trong đó có mỗi người chúng ta. Sống sám hối và canh tân để làm mới lại lời cam kết của ngày chịu chức linh mục với quyết tâm nhiệt tình trong tác vụ linh mục với đức ái mục tử, là cách chúng ta đang để Chúa thanh luyện ta và anh em linh mục của ta.

    4. Các công đoàn được khích lệ thực hiện tuần cửu nhật tôn kính Lòng Chúa Thương Xót, bắt đầu từ thứ Sáu Tuần Thánh. Giáo phận sẽ long trọng cử hành tôn kính Lòng Thương Xót Chúa vào Chúa Nhật II Phục Sinh (28/4/2019) tại giáo xứ An Sơn kênh E2 Giáo hạt Vĩnh Thạnh. Làm việc tôn kính lòng Thương Xót Chúa, chúng ta xin Lòng Thương Xót Chúa thanh luyện Hội thánh Chúa, đặc biệt là các linh mục trong giáo phận.

    5. Hướng về sứ vụ loan báo Tin Mừng, chúng ta hướng về Đêm Vọng Phục Sinh với anh chị em được ơn tái sinh qua Bí tích Rửa Tội. Cầu nguyện cho các tân tòng với quyết tâm tiếp tục đồng hành đức tin với họ và nhiệt tâm thực hiện sứ vụ loan báo Tin Mừng để có nhiều tân tòng cho Chúa, cho Hội thánh.

    Xin Chiên Vượt Qua là Đức Kitô chúc lành và đồng hành với mọi thành phần dân Chúa.

    + Giuse Trần Văn Toản

    Giám mục giáo phận Long Xuyên

    Hot Topics

    Related Articles