More

    Thánh lễ tuyên khấn lần đầu của 63 tập sinh tại Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh năm 2018

    Vào lúc 7g30 ngày 19/7/2018, tại nguyện đường Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp – Giám mục Giáo phận Vinh đã chủ sự Thánh lễ khấn dòng cho 63 tập sinh tuyên khấn lần đầu. Với việc tuyên khấn trọng thể này, các chị em nói lên lòng quyết tâm bước theo sát Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh trong Linh Đạo Mến Thánh Giá và mong muốn trở thành những khí cụ sắc bén mang Tin Mừng cứu độ của Chúa đến cho mọi người.Thánh lễ tuyên khấn lần đầu

    Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và cơn bão số 3, trong suốt tuần qua, khu vực Bắc Miền Trung ngập tràn dưới những cơn mưa xối xả. Những cơn mưa kéo dài cản trở công việc chuẩn bị cho ngày đại lễ, nhưng thánh lễ vẫn được diễn ra theo đúng dự kiến trong một bầu khí trang nghiêm, sốt sắng. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ với Đức Giám mục có cha Tuyên úy Hội Dòng Phêrô Nguyễn Văn Vinh, hơn 70 linh mục trong ngoài giáo phận, quý thầy phó tế, quý tu sĩ, chủng sinh, quý khách, quý ông bà cố, quý thân nhân, ân nhân, bạn bè xa gần của các khấn sinh và đông đủ chị em trong đại gia đình Hội Dòng về tham dự.

    Giảng trong thánh lễ, ngang qua câu chuyện hành trình ơn gọi của Samuel trong Bài đọc 1 (1Sm 3, 1-10), và sự biến đổi của Phaolô trong Bài đọc 2 (Pl 3, 8-14), Đức cha mời gọi mỗi chị em nhìn lại dấu chỉ mà Thiên Chúa đặt để trong tâm hồn mỗi người, đó là cảm nghiệm được Chúa yêu thương, được Chúa chọn lựa. Kinh nghiệm của Samuel, của Phaolô cũng là kinh nghiệm của mỗi chị em hôm nay, bởi ơn gọi phát xuất từ Thiên Chúa và chính Chúa mời gọi riêng từng cá nhân một cách độc đáo, để như Samuel, chị em sẵn sàng đáp trả một cách dứt khoát và quyết liệt rằng: “Lạy Đức Chúa, xin Ngài phán, vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe”. Lắng nghe bằng cả con tim, lắng nghe bằng cả cõi lòng và lắng nghe bằng sự hiểu biết và yêu mến mãnh liệt để khi bước đi trong niềm vui ngập tràn hân hoan hay trong thử thách đau thương, khi niềm tin gặp sóng gió thuyền đời chao đảo thì lời đáp trả đó vẫn vang lên cách mãnh mẽ. Còn Phaolô từ một con người luôn hãnh diện về linh đạo và lối sống của một Pharisiêu mẫu mực công chính, nhưng công chính tự sức mình. Khi được Chúa chinh phục, ông đã quy hàng trước một Tin Mừng thật sự đó chính là Đức Giêsu: “Tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác để được Đức Kitô và được kết hợp với Người”. Chị em cũng được mời gọi trở nên những Phaolô mới trong Chúa Giêsu, nhờ đó chị em trở nên người tu sĩ đẹp lòng Chúa, người tu sĩ sống trọn vẹn cho Chúa, để Chúa biến đổi chị em thành những công cụ vừa tay của Ngài ngang qua sứ vụ mà chị em thi hành.

    Tiếp đó là nghi thức khấn dòng. Các tập sinh tự nguyện nói lên lời cam kết sống giữ ba lời khuyên Phúc Âm: Khiết tịnh, Nghèo khó, Vâng phục. Thật là một mầu nhiệm, vì giữa một xã hội chạy theo chủ nghĩa vật chất, người ta coi trọng những giá trị của đồng tiền, danh vọng và lạc thú thì chị em lại chọn một cuộc sống lội ngược dòng, để tận hiến trọn vẹn tình yêu cho Đức Kitô, chỉ có những ai có đủ sức mạnh của tình yêu với Đức Kitô mới hiểu được và dám sống con đường này.

    Sau lời tuyên khấn, các tân khấn sinh nhận khăn lúp là biểu tượng của đời sống dấn thân chết đi cho con người mình để sống Tin Mừng Phục Sinh trong Đức Kitô. Lãnh nhận Hiến chương và Nội quy như kim chỉ nam giúp các khấn sinh khám phá, thi hành thánh ý Chúa, và vững tâm dấn bước trên con đường phục vụ Nước Trời và đạt tới đức ái trọn hảo.

    Kết thúc thánh lễ, chị Tổng phụ trách Maria Hồ Thị Quy thay mặt Hội Dòng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, và bày tỏ tâm tình tri ân tới Đức cha, cha Tuyên úy, quý cha, quý tu sĩ, quý thân nhân, ân nhân và quý khách đã đến hiệp dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho các tập sinh tuyên khấn hôm nay. Đặc biệt, cám ơn quý ông bà cố đã sẵn sàng dâng hiến những người con yêu dấu của mình cho Thiên Chúa qua Hội Dòng.

    Hành trình đời người là một cuộc kiếm tìm: tìm chân lý, tìm lẽ sống, tìm hạnh phúc. Mỗi người chọn cho mình một hướng đi riêng. Trên hành trình đó, đối với người Kitô hữu, đời sống thánh hiến luôn là một mầu nhiệm để con người khám phá, cảm nghiệm và đáp trả. Chính tình yêu Thiên Chúa hướng dẫn chúng ta nhận ra đâu là giá trị đích thực của cuộc đời, đâu là đích điểm đúng đắn mà chúng ta tìm kiếm. Hôm nay, 63 tân khấn sinh thuộc Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh đã tìm được hướng đi cho riêng mình qua việc “kết ước thánh với người tình Giêsu” trong Linh Đạo Mến Thánh Giá. Nguyện xin Chúa tiếp tục ban ơn xuống trên Hội Dòng nói chung, cách riêng cho chị em tuyên khấn hôm nay luôn trung tín, can đảm thốt lên như Phaolô: “Tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác để được Đức Kitô và được kết hợp với Người” (Pl 3,8).

    Ngày hồng ân đã khép lại, nhưng niềm vui, niềm hạnh phúc của ngày kết ước trọng đại này sẽ mãi vang lên những nốt nhạc yêu thương trong đời sống cộng đoàn, trong sứ mạng và trong đời sống của người nữ tu bước theo Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh là Đối Tượng Duy Nhất.

    Nguồn: gp Vinh

    Hot Topics

    Related Articles