More

    Thánh lễ truyền chức Phó Tế tại giáo phận Bắc Ninh ngày 29.12.2017

    Tối 29.12, tại nhà thờ Chính tòa Đức cha Cosma đã đặt tay truyền chức Phó tế cho tám thày trong Thánh Lễ cử hành lúc 19h00. Đồng tế với Đức cha còn có cha Tổng đại diện, cha Bề trên Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc cùng đông đảo quý cha trong và ngoài giáo phận.

    Mở đầu Thánh Lễ, Đức cha diễn tả niềm vui khi Giáo phận có thêm tám thày phó tế trong mùa Giáng Sinh năm nay. Đây không chỉ là niềm vui của riêng các Thày hay gia đình của nhà Dòng hay Giáo phận mà trên hết đây là niềm vui lớn lao của Giáo hội.

    Nghi thức truyền chức phó tế được cử hành ngay sau khi Tin Mừng được công bố. Qua các phần tuyển chọn, thẩm vấn, cầu nguyện, đặt tay và diễn nghĩa các tiến chức đã chính thức trở thành tân phó tế, bắt đầu bước vào đời sống Giáo sĩ.

    Thời Giáo hội sơ khai, để đáp ứng các nhu cầu tự thân của cộng đoàn các tông đồ đã tuyển chọn bảy người có tiếng tốt để đặt tay phong chức. Sách Công vụ Tông đồ chương 6 câu 5 kể tên 7 vị được tuyển chọn vào chức phó tế để chuyên chăm lo việc bác ái xã hội trong cộng đoàn. Sau công đồng Vaticano II, nhiệm vụ của các Thày Phó tế được ấn định trong các sứ vụ: bác ái – xã hội, làm chứng rao giảng Lời Chúa, phụ giúp Lễ nghi.

    Được biết, trong số 8 thày tân phó tế có 4 thày thuộc Giáo phận đã tốt nghiệp Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội khóa 2009 – 2017. Bốn thày còn lại là tu sĩ Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc đã hoàn thiện chương trình tu tập tại Học viện nhà Dòng và đều đã khấn trọn.

    Hiện tại các thày đang tiếp tục được huấn luyện trong lớp Tập Vụ tại Giáo phận do cha Tổng đại diện phụ trách. Trước Lễ Giáng Sinh các thày cũng đã tham dự khóa tĩnh tâm tại Tam Đảo do Đức cha trực tiếp hướng dẫn.

    Giáo phận Bắc Ninh trải rộng trên 5 tỉnh trọn vẹn và 6 tỉnh liên hệ, trong số hơn 9 triệu dân cư mới chỉ có trên 130 ngàn tín hữu. Vì vậy công cuộc Loan báo Tin Mừng vẫn là một thách thức không nhỏ, trong khi đó hiện giáo phận mới chỉ có 103 linh mục trong đó có một số cha gia cả ốm bệnh.

    Hy vọng rằng, trong tương lai không xa 8 thày được lãnh nhận chức Phó tế trong mùa Giáng Sinh này sẽ trở thành những linh mục hầu trở thành những thợ gặt lành nghề trên cánh đồng truyền giáo bao la.

    Danh sách

    1. Thầy Gioan Maria Lê Hữu Đức, sinh ngày 30/6/1981, thuộc Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc
    2. Thầy Đaminh Nguyễn Như Khuê, sinh ngày 10/02/1985 tại giáo xứ Thái Nguyên
    3. Thầy Gioan Maria Đinh Văn Nghĩa,  sinh ngày 25/8/1975, thuộc Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc
    4. Thầy Phê-rô Maria Phạm Đức Nhật, sinh ngày 15/10/1972, thuộc Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc
    5. Thầy  Giuse Nguyễn Đức Quân,  sinh ngày 10/10/1979 tại giáo xứ  Đồng Nhân
    6. Thầy Giuse Đỗ Văn Thọ, sinh ngày 10/1/1975, thường trú tại giáo xứ Nguyệt Đức
    7. Thầy Simon Maria Nguyễn Văn Trường, sinh ngày 19/12/1975, thuộc Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc
    8. Thầy Giuse Nguyễn Văn Vẻ, sinh ngày 20/7/1982, tại giáo xứ Ngô Khê

    Thánh lễ truyền chức Phó Tế

    gp Bắc Ninh

    Hot Topics

    Related Articles