More

    Thánh lễ truyền chức linh mục giáo phận Phát Diệm 2017

    Sáng thứ ba ngày 19/09/2017, tại nhà thờ Chính tòa Phát Diệm đã diễn ra thánh lễ phong chức linh mục cho 10 thầy phó tế trong giáo phận.

    Thánh lễ được cử hành lúc 8g30 do Đức Cha Giuse Nguyễn Năng-vị Cha chung Giáo phận chủ tế. Đồng tế với Đức Cha có Cha Tổng đại diện, Cha Bề trên Đan Viện Châu Sơn cùng với hơn 120 cha trong và ngoài giáo phận,

    Hiện diện trong thánh lễ để cầu nguyện cho các tiến chức có quý Thầy phó tế cùng lớp với các tiến chức, quý chủng sinh, quý tu sĩ nam nữ, quý ân, thân nhân và gần 3 ngàn tín hữu đến từ nhiều giáo xứ trong giáo phận.

    Mở đầu thánh lễ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn hãy tạ ơn Thiên Chúa vì những hồng ân lớn lao Chúa ban và sự quan phòng đầy yêu thương của Người. Đức Cha cũng mời gọi cộng đoàn hãy sốt sắng tham dự thánh lễ để cầu nguyện cách đặc biệt cho các tiến chức. Đức Cha cho biết: với 10 linh mục được truyền chức hôm nay, giáo phận Phát Diệm có 99 linh mục, một con số đẹp như vàng bốn số 9.

    Nghi thức Truyền chức được cử hành sau Phụng vụ Lời Chúa, gồm 3 phần chính: nghi thức tuyển chọn, nghi thức chính yếu, và nghi thức diễn giải.

    Sau khi các tiến chức được giới thiệu và tuyển chọn, Đức Cha huấn dụ các tiến chức và cộng đoàn. Đức Cha khẳng định: như xưa trong thời Cựu Ước Thiên Chúa đã chọn và ban Thần khí cho 70 bô lão trong dân Israel để họ cộng tác với Môsê trong việc điều hành và hướng dẫn dân Chúa thì hôm nay Giáo phận Phát Diệm cũng vui mừng vì có thêm 10 tân linh mục trẻ đầy nhiệt huyết được chọn gọi để thực thi sứ vụ phục vụ cộng đoàn. Đó là dấu chứng sự quan phòng của tình yêu và hồng ân đặc biệt lớn lao Chúa ban. Đức Cha cũng nhắn nhủ với các tiến chức về những vai trò cũng như trách nhiệm cao cả của người linh mục. Họ được thông phần vào sứ vụ của Chúa Giêsu, trong đó có sứ vụ tư tế. Nếu Chúa Giêsu đã dâng lễ bằng chính thân thể và máu mình, bằng sự sống, tình yêu, và trọn cuộc đời, thì linh mục cũng dâng lễ không phải bằng chiên, bò, mà bằng chính cuộc đời, sự sống, tình yêu và máu mình.

    Đức Cha cũng chỉ ra những cám dỗ mà người linh mục phải đối mặt đó là cám dỗ về sự nặng nề của việc bổn phận cũng như những cám dỗ của vật chất của cải, và Đức Cha khuyên các tiến chức phải biết trung thành bằng lời cầu nguyện và sự phó thác. Khép lại phần huấn dụ, Đức Cha xin cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho các tiến chức hôm nay nói riêng và tất cả các linh mục nói chung được nhiều ơn Chúa và sống đúng là một linh mục chân chính.

    Sau đó là phần tuyên hứa của các tiến chức, kinh cầu các thánh, cử hành nghi thức chính yếu với việc đặt tay của Đức Giám Mục và lời nguyện phong chức và các phần của nghi thức thức diễn nghĩa: mặc phẩm phục, việc xức dầu bàn tay, trao chén lễ với bánh rượu, và hôn chúc bình an.

    Sau nghi thức Truyền chức, thánh lễ tiếp tục như thường lệ với phần Phụng vụ Thánh Thể. Đây là thánh lễ đầu tiên các tân chức dâng trong cuộc đời. Kể từ đây, ngày mỗi ngày các tân chức sẽ dâng lễ cầu nguyện cho thế giới, Giáo hội, giáo phận và mọi người.

    Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức Cha trao thư bổ nhiệm cho 33 cha. Việc bổ nhiệm đã trở thành sinh hoạt thương niên trong giáo phận. Dường như kể từ năm 1954, năm nay có nhiều bổ nhiệm nhất. Quý Cha được xướng tên tiến ra và nhận thư từ tay Đức Cha giáo phận trong sự vâng phục và tinh thần vui vẻ. Đức Cha cảm cơn quý cha đã cố gắng chu toàn sứ vụ tại nhiệm hiện nay, và sẵn sàng cộng tác xây dựng giáo phận mà nhận nhiệm sở mới. Đức Cha cầu chúc quý cha luôn tràn đầy ơn Chúa và lòng nhiệt thành để thành công sứ vụ mới.

    Trong niềm vui của ngày hồng phúc và với tâm tình uống nước nhớ nguồn, trước khi thánh lễ kết thúc, một tân linh mục đại diện các tân linh mục nói lên tâm tình tri ân quý Đức Cha cách đặc biệt là Đức Cha Giáo phận. Các tân linh mục cũng thể hiện lòng biết ơn đối với quý Cha giáo- những người thầy đã tận tình dạy dỗ và hướng dẫn các tân chức trong quá trình học tập rèn luyện. Các cha cũng dành những lời tri ân cha mẹ- những người đã có công sinh thành dưỡng dục trong những năm tháng đã qua, cảm ơn giúp đỡ nhiệt tình của các ân nhân. Các tân chức cảm ơn Cha Tổng, quý Cha đồng tế và cộng đoàn đã vì tinh thần hiệp nhất yêu thương mà tham dự thánh lễ hôm nay. Những tâm tình tri ân cảm tạ được các tân chức gói trọn trong bó hoa tươi thắm dâng lên Đức Cha.

    Sau khi Đức Cha ban phép lành cho các tân chức và cộng đoàn, các tân chức cũng ban phép lành đầu tay cho cộng đoàn.

    Sau bài hát kết lễ, Đức Cha và quý Cha đồng tế chụp hình lưu niệm với các tân chức.

     

    Nguồn: gp Phát Diệm

    Hot Topics

    Related Articles