More

    Thánh lễ truyền chức Linh Mục giáo phận Bà Rịa 2018

    Từ ngàn xưa cha đã yêu con, cha gọi con giữa muôn người, giờ đây con hân hoan bước lên bàn thánh…” lời bài hát dẫn bước các tiến chức linh mục cùng đoàn đồng tế bước vào thánh lễ truyền chức linh mục, diễn ra vào lúc 8g30 ngày 05.7.2018, tại nhà thờ Chánh Tòa Bà Rịa.truyền chức Linh Mục

    Sau những năm tháng tu học và phục vụ tại các giáo xứ trong giáo phận, 07 thầy Phó tế được mời gọi lãnh nhận Thánh chức linh mục do Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn – Giám mục Giáo phận Bà Rịa trao ban. Cùng hiện diện trong thánh lễ có Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm – Giám quản Giáo phận Phan Thiết, Cha Tổng Đại diện, quý Cha trong và ngoài giáo phận, quý tu sĩ nam nữ, quý thân nhân và ân nhân của các tiến chức, quý khách và đông đảo cộng đoàn dân Chúa các xứ liên hệ đã đến để cầu nguyên cho các tiến chức trong ngày hồng phúc hôm nay.

    Khởi đầu thánh lễ, Đức cha Emmanuel mời gọi cộng đoàn cùng ca ngợi Thiên Chúa đã trao ban hồng ân linh mục không chỉ cho các tiến chức mà cho tất cả mọi người. Cộng đoàn hãy cầu nguyện cho các tiến chức, không chỉ hôm nay mà trong suốt hành trình thi hành tác vụ mục tử mà các tiến chức sắp lãnh nhận.

    Sau phần phần phục vụ lời Chúa, nghi thức truyền chức linh mục được cử hành gồm ba phần: Nghi thức Mở đầu, Nghi thức Bí tích và Nghi thức Diễn nghĩa.

    Nghi thức mở đầu với việc tuyển chọn các tiến chức lên, Cha Giuse Nguyễn Công Luận – Chánh văn phòng TGM xướng danh 07 tiến chức linh mục:

    – Thầy Gioan B. Đoàn Văn Viên

    – Thầy Giuse Nguyễn Văn Lộc

    – Thầy Giuse Nguyễn Văn Sơn

    – Thầy Phêrô Võ Tá Văn

    – Thầy Phêrô Nguyễn Xuân Thọ

    – Thầy Giuse Nguyễn Đức Thuần

    Tiếp đến, Cha Giuse Đoàn Như Nghĩa – Giám đốc Chủng sinh Giáo phận đã giới thiệu và xác nhận các tiến chức xứng đáng để xin Đức cha Giáo phận truyền chức linh mục.

    Sau khi tiếp nhận và chấp thuận các tiến chức, Đức cha Emmanuel ngỏ lời với các thầy cùng cộng đoàn dân Chúa về hồng ân thánh chức mà các thầy sắp lãnh nhận. Thánh chức linh mục thật cao cả, tác vụ linh mục thật nặng nề, nên sau lời tạ ơn Thiên Chúa thì phải là lời cầu nguyện của mỗi người dành cho các tiến chức, để nâng đỡ và trợ giúp cho các thầy.

    Với các thầy tiến chức, Đức cha luôn mong muốn các thầy nhận ra giá trị cao quý của hồng ân thánh chức. Thánh chức ấy không chỉ ở nơi các thầy mà còn lan tỏa cho toàn hội thánh và cách riêng cho toàn thể giáo phận. Và đặc biệt hơn, các thầy lãnh nhận thánh chức trong năm thánh tôn vinh các Thánh Tử đạo, thì ước mong sao lòng yêu mến Chúa, lòng kiên trung với Chúa của các Thánh Tử đạo cũng sẽ được truyền lan nơi các thầy. Nhờ đó các thầy sẽ thêm kiên trường trong việc rao giảng Tin mừng của Chúa, vun trồng đức tin và phục vụ cộng đoàn. Để các thầy sau khi lãnh nhận thánh chức linh mục cũng sẽ tạo được những dấu ấn trên đường dấn thân bước theo Chúa Giêsu Kitô.

    Tiếp đến, Đức cha Emamanuel thẩm vấn các tiến chức về ước muốn sẵn sàng lãnh nhận thánh chức linh mục. Sau những lời thưa xin vâng, các thầy tiến chức đã tiến đến quỳ và hai tay chắp lại trong đôi tay của vị chủ chăn giáo phận. Hành vi diễn tả lời vâng phục và kính trọng Đức giám mục và các đấng kế vị. Sau đó, các tiến chức phủ phục trong lời kinh cầu các Thánh của cộng đoàn để nói nên thân phận yếu đuối, hèn mọn trước thánh chức linh mục và nguyện xin các Thánh chuyển cầu.

    Phần tiếp theo là Nghi thức Bí tích cũng là nghi thức chính yếu của Bí tích Truyền chức. Từng tiến chức quỳ trước mặt Đức cha chủ sự để ngài đặt tay truyền chức và đọc lời nguyện phong chức. Kể từ đây, các phó tế chính trở thành những linh mục của Chúa, cộng tác với Đức Giám mục chăn dắt đoàn chiên giáo phận. Sau Đức cha, các linh mục đồng tế lần lượt đặt tay trên các tiến chức như dấu chỉ hiệp thông và đón nhận những người anh em tân chức vào Linh mục đoàn Giáo phận.

    Cuối cùng là Nghi thức diễn nghĩa gồm việc mặc phẩm phục cho tiến chức, xức Dầu thánh và trao Chén thánh. Quý ông bà cố các tiến chức đã tiến lên trao áo lễ cho tân linh mục, chiếc áo gói ghém sự hy sinh vất vả của cha mẹ, để dệt nên tấm áo lễ đầu đời này. Sau khi các tân linh mục mặc phẩm phục mới, Đức Giám mục xức dầu lòng bàn tay và trao chén thánh cho từng tân chức, biểu thị sự tham dự đặc biệt của linh mục vào chức tư tế của Đức Kitô qua việc phục vụ cộng đoàn Dân Chúa.

    Tiếp đó, Đức Giám mục trao hôn bình an cho các tân chức, để ghi dấu việc nhận các cộng sự viên mới của mình vào thừa tác vụ của Giám mục. Quý linh mục đồng tế cũng trao hôn bình an cho các tân chức thể hiện cử chỉ yêu thương đón nhận những người anh em từ đây cùng chia sẻ với nhau nguồn ân thánh và sứ vụ trên mảnh đất tông đồ Giáo phận.

    Nghi thức truyền chức kết thúc. Cộng đoàn cùng với các tân linh mục sốt sắng cử hành Phụng vụ Thánh Thể.

    Sau lời nguyện hiệp lễ, đại diện các tân chức dâng lời tri ân đến quý đức cha, quý cha cùng tất cả mọi người.

    Thánh lễ kết thúc. Các tân chức trào dâng niềm vui trong vòng tay yêu thương của gia đình và cộng đoàn. Xin chúc mừng quý tân chức và gia đình. Xin Chúa đổ tràn muôn ơn trên các tân chức hôm nay và trong sứ vụ mà Thiên Chúa vừa trao phó. Xin cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho các tân linh mục để các ngài mãi trung kiên trong sứ vụ cao quý mà họ lãnh nhận hôm nay.

    Nguồn: Giáo phận Bà Rịa

    Hot Topics

    Related Articles