More

    Thánh lễ Bế Mạc Đại Hội Giáo Lý Viên Tổng Giáo phận Hà Nội 2019

    Vào lúc 15h30, thứ Năm, ngày 07/3/2019, trọng tâm nhất của ngày Đại Hội là Thánh lễ “Truyền Tin Thiên Chúa Nhập Thể”, Quan Thầy của Giáo lý viên (GLV) Tổng Giáo Phận Hà Nội do Đức Tổng Giám mục (TGM) Marek Zalewski chủ sự. Cùng đồng tế với ngài có Đức Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên, Cha Tổng Đại Diện Antôn Nguyễn Văn Thắng, quý Cha Quản hạt, quý Cha, quý nam nữ Tu sỹ, và khoảng 1.200 Anh chị em GLV tham dự.Đại Hội Giáo Lý Viên Tổng Giáo phận Hà Nội 2019

    Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên ngỏ lời chào Đức TGM Marek Zalewski, Đại diện Đức Thánh Cha tại Việt Nam, quý Cha và quý cộng đoàn. Ngài nhắc lại biến cố Truyền Tin, giây phút Sứ thần Gabriel đến gặp gỡ Đức Maria thật quan trọng trong lịch sử Cứu độ. Đức Giêsu Con Thiên Chúa làm người đang ở giữa chúng ta. Hôm nay Anh chị em GLV quy tụ nơi đây như một ngày Đại hội để gặp gỡ, chia sẻ, học hỏi và cầu nguyện. Ngài nhấn mạnh chủ đề của Đại hội “Giáo lý viên – Đời sống mới trong Chúa Kitô” để rồi mỗi người, dù xuất thân từ bối cảnh nào hay đang ở địa vị nào thì đều vừa yêu mến Chúa Kitô vừa giúp người khác yêu mến Chúa.

    Trong phần quảng diễn Lời Chúa, khởi đi từ Tin Mừng của Thánh Luca, Đức TGM Marek Zalewski nhắc lại biến cố “Tổng lãnh Thiên Thần Gabriel đến trần gian, đến ngôi làng Nazareth thuộc miền Galilê, loan tin cho một Trinh Nữ trẻ tên là Maria, một Tin Mừng trọng đại cho cả nhân loại đã chờ đợi từ lâu”. Chính khoảnh khắc mà Mẹ đã thưa tiếng Xin Vâng với sứ thần Gabriel trong khiêm nhường và phó thác, thế giới đã nhìn thấy Đấng Cứu Độ và chương trình cứu độ từ lâu của Thiên Chúa đã được thực hiện. Đức TGM xác tín rằng Đức Mẹ cũng trải qua những giây phút bối rối và lo lắng khi sứ thần xuất hiện bất ngờ và tuyên bố Bà sẽ sinh Một Con Trai, người con đó chính là Thiên Chúa và nhờ đó Bà sẽ trở thành Mẹ Thiên Chúa. Nơi Mẹ, chúng ta nhận thấy mẫu gương sống động của sự vâng phục, hoàn toàn tin tưởng và phó thác vào thánh ý và ước muốn của Thiên Chúa như một nữ tỳ hèn mọn “Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin làm cho tôi như ý Ngài muốn”.

    Đức TGM Marek Zalewski mời gọi mỗi người hãy dành thời gian suy nghĩ về cuộc sống để đánh giá lại hành động và việc làm của mình. “Liệu chúng ta có thể giống như Đức Mẹ trong đời sống, trong việc làm? Liệu chúng ta có thể bắt chước Đức Mẹ trong cách đáp trả lời Truyền tin của sứ thần Gabriel?”. Đức TGM kêu gọi Anh chị em GLV và cộng đoàn hãy trở về trong Mùa chay Thánh này bằng cách suy ngẫm về tình trạng linh hồn của mình, về hành động và việc làm đã khiến mình phạm tội.

    Kết thúc bài giảng, Đức TGM Marek Zalewski cầu chúc cho mỗi GLV và quý cộng đoàn nên giống Đức Mẹ hơn trong lời nói, hành động và việc làm để mỗi ngày tiến gần đến Chúa hơn.

    Sau Thánh lễ, một Giáo lý viên đại diện cho các Anh chị em GLV kính dâng lên quý Đức TGM bó hoa tươi thắm và nói lên lời cám ơn sâu sắc tới quý Đức TGM, quý Cha, quý nam nữ Tu sỹ, quý Thầy Chủng sinh, đặc biệt quý Cha đặc trách Giáo lý hạt Lý nhân cũng như Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Phú Đa và các cấp chính quyền đã tạo điều kiện thuận lợi để ngày Đại Hội GLV Tổng Giáo Phận Hà nội diễn ra thành công tốt đẹp.

    Tiếp đó, Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên đã trao chứng chỉ GLV cấp I cho một số Anh chị em GLV trong Giáo hạt Lý nhân. Ngài cám ơn Cha xứ và cộng đồng Giáo xứ Phú Đa đã giang rộng vòng tay đón nhận Anh chị em GLV Tổng Giáo Phận Hà nội trong ngày Đại hội này. Ngài cầu chúc cho Giáo xứ luôn giữ gìn truyền thống đoàn kết và yêu thương nhau. Hơn nữa, ngài cám ơn Anh chị em GLV là những cánh tay nối dài của quý Đấng Bậc trong việc loan truyền Tin Mừng của Chúa giữa lòng thế giới hôm nay.

    Sau cùng, Đức TGM Giuse đã long trọng cử hành “Nghi thức sai đi” và các Giáo lý viên đã đọc “Lời truyên hứa của Giáo lý viên” trong việc trung thành và tuân giữ Giáo huấn và kỷ luật của Giáo hội. Mọi người ra về trong niềm vui khôn tả với quyết tâm đem Chúa đến cho mọi người như xưa Mẹ đã vui mừng lên đường đem Tin Mừng của Chúa đến với chị họ mình là bà Elizabeth.

    Hot Topics

    Related Articles