More

    TGPSG: Đại hội Giới Trẻ mùa Chay 2019

    “Cùng Mẹ Tin-Vâng” là chủ đề của Đại hội Giới Trẻ Sài Gòn được tổ chức vào chiều thứ Bảy 13.04.2019 trước Lễ Lá tại Trung tâm Mục vụ (TTMV) Tổng Giáo phận Sài gòn.Đại hội Giới Trẻ mùa Chay 2019

    Tham dự Đại hội có nhiều linh mục, tu sĩ nam nữ, các vị đồng hành và hơn 7000 bạn trẻ. Chương trình gồm 5 phần: Cùng Mẹ con thưa: “Này, con đây”; Cùng Mẹ con đến; Cùng Mẹ con tin; Cùng Mẹ xin vâng và Cùng Mẹ ra khơi.

    Chương I: Cùng Mẹ con thưa: “Này, con đây”

    Từ 13g30 – 15g30 là 6 workshops với những chuyên đề để củng cố đức tin: “Xin Vâng là Tự Do”, ” Xin Vâng và Quyền lực”, ” Xin Vâng với Sức Mạnh”, ” Xin Vâng trong Thinh Lặng”, ” Xin Vâng bằng Hành Động-Docat” và “Tweet với Chúa”.

    Bắt đầu từ 15g45, các bạn trẻ đã tập trung trước lễ đài để khởi động chương trình. Cùng lúc, một số bạn trẻ khác đi xưng tội và viếng Thánh Thể trước núi Đức Mẹ. Giờ Chầu Thánh Thể đã có một nhóm bạn trẻ bắt đầu từ lúc 13g30.

    Chương II: Cùng Mẹ con đến

    Nhóm anh Đại và các bạn trẻ múa cử điệu đã làm sân khấu sôi động trong 15 phút trước khi vũ đoàn Ngọc Trai Đỏ trình diễn vũ khúc khai mạc diễn lại cảnh từ lúc sáng thế đến lúc sứ thần truyền tin cho Mẹ Maria.

    Các bạn trẻ đã cùng nhau đọc 10 Kinh Kính Mừng trước khi MC gởi lời chào mừng các bạn trẻ và giới thiệu linh mục (LM) Gioan Lê Quang Việt – đặc trách Mục vụ Giới Trẻ – lên lễ đài để chính thức tuyên bố khai mạc Đại hội. Các bạn trẻ đã vỗ những tràng pháo tay giòn giã để chào đón LM đặc trách và chào nhau.

    Trước hết, LM Gioan mời người trẻ diễn tả tinh thần và niềm tin với Đức Mẹ qua câu Lời Chúa ý lực của đại hội: “Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin hãy thực hiện cho tôi như lời sứ thần phán.” LM cho biết: Đại hội giới trẻ năm nay đặc biệt vì gắn liền với một lá thư của Đức Giáo Hoàng gởi cho các bạn trẻ trên thế giới là Tông huấn Christus Vivit – Đức Kitô Đang Sống. Trong sách này, Đức Giáo Hoàng quan tâm tới tất cả bạn trẻ khắp nơi trên thế giới đang thao thức đi tìm ý nghĩa cho cuộc đời. Đức Kitô đang sống để nhắn gửi chúng ta hãy làm cho cuộc sống mình trở nên năng động có ý nghĩa. Nếu không, chúng ta đang chết trong thế giới mà người trẻ đang dễ bị nhấn chìm là thế giới ảo. Mỗi người trẻ hãy giúp cho nhau để làm cho cuộc sống mình có ý nghĩa hơn. Dựa trên ý nghĩa này, Giáo Hội đã quan tâm dành ra một tháng Thượng hội đồng giới trẻ đưa ra những hướng đi: Giúp người trẻ phân định tiếng Chúa mời gọi và đáp lại tiếng Chúa. Chủ đề cùng Mẹ xin vâng là cùng với Mẹ xin vâng để đáp lại Lời Chúa biết quan tâm tới người khác.

    Đại hội có 5 chương:

    1. Cùng Mẹ đáp lời thưa này con đây, giúp chúng ta khám phá bản thân, tìm kiếm ý Chúa.

    2. Cùng Mẹ con đến, đáp lời mời đến đây với nhau như trong Tông huấn Christus Vivit, chúng ta phải tham gia vào các nhóm, qua sinh hoạt nhóm, nhận ra bản thân mình khi sống với người khác.

    3. Cùng Mẹ con tin, nhận ra và tin vào tình yêu cứu độ của Đức Kitô bước vào Tuần Thánh và niềm vui Phục Sinh, niềm vui Đức Kitô Đang Sống.

    4. Cùng Mẹ xin vâng, có những khoảng lặng mời gọi bạn trẻ cùng nhau thinh lặng, để cùng Mẹ nhận ra tiếng Chúa trong sâu lắng nơi cuộc đời chúng ta.

    5. Cùng Mẹ ra khơi, phục vụ những giá trị cộng đồng để thăng tiến bản thân, làm cho cuộc sống người trẻ ngày càng trở nên có ý nghĩa và phong phú hơn.

    Xin Mẹ Maria chuyển cầu cho mỗi người. Trước mỗi chương mỗi người đọc 10 kinh, hãy làm sao để ý lực xin ơn trong 10 kinh thực sự đi vào trong cuộc đời mỗi người.

    Khi LM đặc trách vừa dứt lời, tất cả cùng vỗ tay reo hò và cùng múa bài ca chủ đề “Theo Mẹ con tin”.

    Tiếp tục chương trình, Giuse Cao Hữu Minh Trí, một bạn trẻ được Đức Thánh Cha (ĐTC) chỉ định tham dự chương trình nghị sự chính thức của Thượng hội đồng Giám mục Thế giới đã chia sẻ và giao lưu với các bạn trẻ về bầu khí sinh hoạt của Đại hội Giới trẻ Thế giới Panama.

    Sau đó, MC đã chiếu ba trailer cho các bạn trẻ tìm ra thần tượng vĩnh cửu, thần tượng bất diệt là Chúa Giêsu. Đức Thánh Cha Phanxicô đã giới thiệu app Click to Pray để các bạn trẻ cầu nguyện với Chúa hàng ngày. MC mời các bạn trẻ tải về điện thoại ngay đễ kết nối với mạng lưới cầu nguyện toàn cầu.

    Chương III: Cùng Mẹ con tin

    Lúc16g55, đỉnh cao của Đại hội là Nghi thức Rước Lá và Thánh lễ do Đức Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng chủ tế bắt đầu.

    Giảng trong Thánh lễ, Đức Giám quản Giuse đã nói về ba điều chính yếu tóm tắt trong bài Thương khó của Chúa Giêsu:

    – Sự đau đớn trong tâm hồn: Tình yêu của Chúa Giêsu càng cao thì việc nghĩ đến và loan báo sự phản bội của Giuđa và của Phêrô người môn đệ rất thân tín càng làm Người đau đớn biết bao.

    – Sự đau thương trên thân xác của Đức Giêsu nằm trong bối cảnh bị xử án, bị đánh đập, bị nhục mạ, bị đóng đinh vào thập giá trước thượng hội đồng Do Thái và tòa Philatô. Tiếp đến là bị đội mũ gai, bị đóng đinh và chết trên thập giá.

    – Lời hứa của Chúa Giêsu: Thánh Luca là người duy nhất trong cuộc đối thoại của Chúa Giêsu và kẻ trộm lành. Anh ta biết mình có tội còn Chúa vô tội. Anh ta đã thực sự xúc động khi Chúa Giêsu bị sỉ nhục mà vẫn nói lời tha thứ. Anh ta xin Chúa nhớ đến anh ta khi về nước Ngài và Chúa Giêsu đã hứa rằng hôm nay anh ta sẽ ở trên nước trời với Người. Cũng như người trộm lành, nếu chúng ta khiêm tốn nhận lỗi thì Chúa Giêsu cũng sẽ hứa với chúng ta: Hôm nay anh chị sẽ ở với tôi trên thiên đàng. Chúng ta cùng thinh lặng giây lát để cảm nghiệm tình Chúa đang dành cho mỗi người chúng ta.

    Chương IV: Cùng Mẹ xin vâng

    Thánh lễ kết thúc lúc 19g00, các bạn trẻ bước vào Chương IV với bài hát múa “Con có Mẹ rồi”. Các bạn trẻ rước tượng Mẹ lên lễ đài. Sau đó, các bạn cùng thinh lặng để làm mới lại các tương quan với Mẹ. Kế tiếp, MC dẫn vào thông điệp của ĐTC Phanxicô tại Thượng hội đồng Giám mục Thế giới qua đó ngài đưa ra một tiến trình Nhận biết – Sáng tỏ – Lựa chọn – Hành động.

    Tiếp theo là tiết mục giao lưu hào hứng của các bạn trẻ với LM Michel Meredy.

    Sau khi kể lại dự án cuốn sách “Tweeting with God” của mình. LM đã cho các bạn trẻ xem một clip để lắng nghe tiếng Mẹ nói với mọi người và lắng nghe lời Chúa nói với mọi người. Vì không chỉ có Chúa ở cùng mà còn có Mẹ, Mẹ biết chúng ta cần gì. Mẹ sẽ giúp mọi người như Mẹ đã làm nơi tiệc cưới Cana. Về ơn gọi của mình, LM cho biết LM đã nghe lời mời gọi của Chúa khi LM đã có mọi thứ: xe đẹp, nghề tốt, lương cao và có cả người yêu. LM đã từ chối Chúa vài lần, nhưng sau cùng Chúa đã thắng. LM mong các bạn trẻ hãy lắng nghe tiếng Chúa nói với mình.

    Sau đó là Hoạt cảnh La Vang và các bài hát múa nhắc mọi người tôn kính Mẹ, nhờ Mẹ đến với Chúa. Tiết mục sau hết “Cùng Mẹ nói lời xin vâng” đã dẫn đại hội vào chương V.

    Chương V: Cùng Mẹ ra khơi

    Bước vào phần “Cùng Mẹ ra khơi”, các bạn trẻ đã cùng thắp nến để cung nghinh Chúa Giêsu Thánh Thể và Chầu Thánh Thể – do Đức Giám quản Giuse chủ sự. Có khoảng lặng để các bạn trẻ chiêm ngưỡng Thánh Thể. Kết thúc giờ Chầu, Đức cha Giuse đã ban phép lành và sai các bạn trẻ ra đi mang Tin Mừng tình yêu của Chúa đến cho mọi người.

    Để kết thúc, LM đặc trách mời các bạn trẻ ra về tiếp tục sống và thể hiện niềm tin của mình. Tất cả cùng hát múa bài hát: “Mẹ đồng hành với chúng con qua mọi nẻo đường…”

    Đại hội kết thúc lúc 21g30 trong sự lưu luyến của các bạn trẻ tham dự.

    Hot Topics

    Related Articles