More

    Linh mục đoàn giáo phận Phát Diệm tĩnh tâm tháng 3 năm 2019

    Ngày 05 tháng 3 năm 2019, linh mục đoàn giáo phận đã quy tụ về Đền thánh giáo xứ Phúc Nhạc để tĩnh tâm tháng 3 năm 2019, một ngày trước khi bước vào Mùa chay thánh. Đề tài tĩnh tâm lần này được Đức Cha triển khai từ câu chuyện thời sự của Giáo hội và đối chiếu theo Mối Phúc thật về lòng trong sạch (Mt 5,8). Linh mục đoàn giáo phận Phát Diệm

    Hôm nay thời tiết mát dịu, rất thuận lợi cho dịp hồi tâm và đây cũng là dịp để linh mục đoàn bày tỏ sớm lời chúc mừng bổn mạng của vị cha chung giáo phận vào ngày 19 tháng 3 sắp tới.

    Xem thêm: Linh mục Đoàn Giáo Phận

    Kỳ tĩnh tâm này cũng nằm trong dự án mục vụ 10 năm của giáo phận, trong đó, chủ đề năm 2019 là “Sám hối và nên thánh”. Do vậy, đề tài nói trên thật thích hợp để giúp linh mục đoàn bước vào Mùa chay cũng như để đồng cảm với Giáo hội.

    Sau khi lược qua thời sự nóng trong Giáo hội liên quan đến những vụ lạm dụng tình dục và nhất là về Hội nghị Bảo vệ Trẻ vị Thành niên trong Giáo hội từ ngày 21-24 tháng 02 năm 2019, Đức Cha gợi ý một vài tâm tình cho chủ đề dự án mục vụ 2019: Sám hối và nên thánh.

    • Đối diện với sự thật, dù có đau thương. Muốn vậy, đòi hỏi tính minh bạch và sự phân định trước áp lực của dư luận và truyền thông.

    • Lắng nghe tiếng nói của dân: quan tâm, đồng cảm với những đau khổ của các nạn nhân.

    • Quyết tâm canh tân và loại trừ sự xấu. Việc này đòi hỏi phải có lòng khát khao làm sạch Giáo hội đồng thời phải có giải pháp siêu nhiên: lòng khiêm nhường, tự kết tội mình, cầu nguyện và đền tội. Sám hối cần phải quyết liệt, mạnh mẽ, thật lòng. Chỉ có như vậy thì vết nhơ mới trở thành cơ may để Chúa Thánh Thần thanh luyện Giáo hội, cách riêng hàng giáo sĩ.

    Sau giờ cầu nguyện, xét mình, lãnh Bí tích hòa giải, chầu Thánh Thể và kinh trưa, Đức Cha và linh mục đoàn đã thống nhất lịch hiệp thông và trao đổi mục vụ (xem các tin thông báo chi tiết). Điểm nhấn cử hành phụng vụ là ngày lễ phong chức Phó tế vào 16 tháng 03 tại nhà thờ chính toà. Ngoài ra, kể từ hè năm 2019, các chủng sinh lớp thần học 3 thay vì đi giúp hè tại các giáo xứ, sẽ đi thực tập truyền giáo ngay trong giáo phận.

    Đức cha cũng lưu ý quý cha một số điều khi cử hành phụng vụ, thống nhất áp dụng chung trong toàn giáo phận.

    Sau giờ hội thảo mục vụ, trước khi dùng cơm trưa, cha Tổng đại diện thay mặt linh mục đoàn chúc mừng bổn mạng của Đức Cha với tâm tình con thảo và tri ân cảm tạ. Đáp lại, Đức Cha cám ơn và cầu chúc cách riêng quý cha cùng mừng bổn mạng thánh Giuse được muôn ơn lành của Thiên Chúa nhờ lời chuyển cầu của thánh nhân.

    Thiết tưởng cũng nên nhắc lại, Nhà Chung Phát Diệm đang trong giai đoạn tái thiết, vì thế các kỳ tĩnh tâm linh mục phải nhờ địa điểm một vài xứ lớn. Tuy nhiên, điều kiện các xứ cũng chỉ có thể thực hiện được buổi tĩnh tâm trong ngày.

    Vì thế, sau bữa cơm trưa huynh đệ tại nhà đa năng giáo xứ Phúc Nhạc, ngày tĩnh tâm tháng 03 cũng khép lại với tràn đầy niềm hi vọng, tin yêu. Quý cha tuỳ nghi ra về trong niềm hân hoan, tiếp tục đồng hành với đoàn chiên Chúa để bước tiếp hành trình “Sám hối và nên thánh”, nhất là trong Mùa chay thánh 2019 này.

    Hot Topics

    Related Articles