More

    Linh mục đoàn Phát Diệm tĩnh tâm tháng 05/2018

    Ngày 07-05-2018, linh mục đoàn Phát Diệm đã tham dự buổi tĩnh tâm tháng Năm tại Tòa giám mục Phát Diệm với chủ đề “Linh mục nên thánh”.

    Linh mục đoàn Phát Diệm tĩnh tâm

    1. Hồi tâm

    Đức Cha Giuse dựa vào Tông huấn Gaudete et exultate để tha thiết mời gọi các linh mục trong giáo phận nên thánh trong bối cảnh thế giới hôm nay: “Chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần đổ vào lòng chúng ta ao ước sâu đậm nên thánh để làm sáng Danh Chúa và chúng ta hãy giúp nhau trong nỗ lực này” (s. 177).

    Để xây dựng lại Giáo hội, cần bắt đầu từ sự thánh thiện, hay nói cách khác cần phải canh tân hồn tông đồ, nếu không mọi sáng kiến mục vụ đều vô ích. Giáo hội không phải là “tổng công ty nhân đạo quốc tế” và linh mục không phải là nhân viên hành chánh. Mọi hoạt động chỉ là cái vỏ bên ngoài nếu không có hồn tông đồ. Vì thế, linh mục phải là men trong đấu bột, là muối ướp mặt đời, luôn bừng cháy khát khao nên thánh và truyền khát khao ấy cho mọi người.

    Đời sống thánh thiện của người linh mục hệ tại ở ba điểm sau:

    a) lòng khát khao nên thánh

    Nên thánh không chỉ là làm những việc đạo đức tối thiểu, thực hành đức tin tối thiểu, giữ luật luân lý tối thiểu, nhưng là một hành trình liên lỉ khao khát Chúa cho tới chết, cảm nhận chỉ có Chúa mới là niềm hạnh phúc đích thật. Điều đó đồng nghĩa với việc dứt bỏ điều xấu, kính sợ Chúa và biết sợ tội, biết thành thực với lòng mình.

    b) đời sống nội tâm

    Đời sống thánh thiện biểu lộ qua đời sống cầu nguyện, kết hợp với Chúa để được “đầy chất Chúa”, lắng nghe Lời Chúa, để cho Lời Chúa đánh động cuộc đời mình, thách thức mình, thúc đẩy mình.

    c) Thực hành Lời Chúa

    Con đường nên thánh là họa lại đời sống của Chúa trên trần gian và thực hành Tám Mối Phúc Thật, nếu không cả những việc có vẻ tốt lành như “nhân danh Chúa mà trừ quỷ, làm nhiều phép lạ…đến tổ chức các sinh hoạt, làm từ thiện, xây nhà thờ…vv” cũng sẽ bị Thiên Chúa phán xét (Mt 7, 21-27).

    2.Trao đổi mục vụ

    Linh mục đoàn Phát Diệm tĩnh tâm

    Trong phần trao đổi mục vụ, diễnra vào buổi chiều, ngoài việc thống nhất lịch sinh hoạt ba tháng tới, và thông báo về những sinh họat của Ban Thánh Nhạc, Ban Giới Trẻ, Ban Giáo Lý, Đức Cha đã nhấn mạnh biến cố mừng kỷ niệm 30 năm tuyên thánh các thánh Tử đạo Việt Nam 19.06.2018, nhắm tới hun đúc đời sống đức tin hơn là bề ngoài, và thống nhất một số sinh hoạt mục vụ nhân sự kiện này.

    Ngài cũng lưu ý các cha xứ cần thích nghi sinh hoạt giáo xứ để các anh chị em tín hữu có thể thanh dự phù hợp với thời gian của họ. Cách đặc biệt, các đôi bạn trẻ đi làm ăn ở SaiGòn và vùng lân cận, nếu không thể về quê trình diện hôn nhân, họ có thể đến gặp cha Trưởng ban Di dân giáo phận Phát Diệm, để ngài trợ giúp lo các thủ tục thuận tiện hơn.

    Bên cạnh đó, Đức Cha và quý cha trao một số thông tin liên quan đến vấn đề thời sự nóng bỏng có thể ảnh hưởng tới đức tin của một số giáo dân yếu kém về giáo lý.

    Linh mục đoàn Phát Diệm tĩnh tâm

    Thời gian cuối của buổi trao đổi mục vụ, Đức Cha và quý cha bàn tới công việc trong tương lai gần: trước nhu cầu mục vụ khẩn thiết của giáo phận, đã đến lúc cần phải quy hoạch Tòa giám mục để phù hợp. Trước hết là Nhà nguyện và phòng ở cho quý cha mội khi về tĩnh tâm chung. Đức cha đưa một mẫu quy hoạch để quý cha góp ý. Với những ý kiến đóng góp sôi nổi, nhiệt tình và cởi mở của quý cha, hy vọng Tòa giám mục sẽ có một quy hoạch hợp lý. Tuy nhiên, để bản quy hoạch này trở thành hiện thực, cần phải có ơn Chúa và sự chung tay góp sức của mọi thành phần dân Ngài.

    Buổi tĩnh tâm kết thúc lúc16g30 trong niềm hân hoan phấn khởi.

    More Photo

    Hot Topics

    Related Articles