More

    Thánh lễ truyền chức Linh Mục Phát Diệm 30/8/2018

    Sáng ngày 30/08/2018, tại nhà thờ chính tòa Phát Diệm, Đức Cha Giuse Nguyễn Năng đã chủ sự thánh lễ phong chức linh mục cho 9 thày phó tế, đánh dấu một biến cố lớn của Giáo phận: lần đầu tiên kể từ năm 1954, linh mục đoàn của Giáo phận vượt ngưỡng 100, đạt 107 linh mục. Cùng đồng tế thánh lễ với Đức Cha, có cha Tổng đại diện và đông đảo quí cha trong và ngoài Giáo phận. Mặc dù trời mưa nặng hạt, nhưng từ khắp các nẻo đường, quí thân nhân, ân nhân, quí khách và cộng đoàn Dân Chúa đã đến, hiện diện đông đảo trong thánh lễ để cầu nguyện cho các tân chức và chia vui cùng Giáo phận.

    Thánh lễ phong chức hôm nay diễn ra trong một bối cảnh thật đặc biệt: uy tín của Giáo Hội hoàn vũ đang bị giảm sút nghiêm trọng vì những vụ lạm dụng tình dục, lạm dụng quyền lực và lạm dụng lương tâm đang xảy ra trong những năm gần đây. Trước thực trạng đó, vào ngày 20/08/2018, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi thư mục vụ tới toàn thể cộng đoàn dân Chúa để nói lên nỗi đau của toàn thể Giáo hội. Tiếp nối những ưu tư của Đức Giáo Hoàng, Đức Cha giáo phận đã nhắn nhủ những điều căn bản tới cộng đoàn Dân Chúa hiện diện, đặc biệt là các tân chức: linh mục phải sống thánh thiện. Tất cả hệ tại sự thánh thiện của linh mục! Nếu các linh mục không sống thánh thiện, thế giới này không cần đến linh mục.

    Tại sao linh mục phải sống thánh thiện? Để sống thánh thiện, linh phục phải làm gì? Những linh mục thánh thiện xuất thân từ đâu?

    Trong bài giảng lễ, để làm nổi bật tầm quan trọng của sự thánh thiện trong đời sống linh mục, Đức Cha đã quảng diễn những chi tiết chính yếu làm nên chức linh mục trong nghi thức phong chức. Chi tiết chính yếu làm cho một người đang từ chủng sinh trở thành linh mục, đó chính là việc đặt tay và lời nguyện phong chức. Trong lời nguyện phong chức, Đức Giám mục sẽ cầu nguyện: “Lạy Cha Toàn Năng, chúng con nài xin Cha ban chức linh mục cho các tôi tớ Cha đây. Xin Cha lại ban Thần trí thánh hóa trong lòng các thầy, cho các thầy biết chu toàn chức vụ nhị phẩm nhận được từ nơi Cha và cho các thầy biết cải thiện phong hóa thế gian bằng gương sáng đời sống của mình ”.

    Lời nguyện phong chức trả lời cho câu hỏi: tại sao linh mục phải sống thánh thiện?

    Linh mục phải sống thánh thiện để “cải thiện phong hóa thế gian”. Một linh mục không thánh thiện thì không thể giúp cho người khác sống thánh thiện. Một linh mục không có Chúa thì không thể đem Chúa đến cho người khác được. Giáo hội và thế giới hôm nay không cần đến những công chức tôn giáo, nhưng là những linh mục thánh thiện. Một linh mục không sống thánh thiện, tất cả những hoạt động và việc làm của linh mục sẽ vô hồn, vô nghĩa và không giúp cải thiện phong hóa thế gian, không thể thánh hóa người khác. Linh mục là người được xức dầu để thánh hóa Dân Chúa. Khi xức dầu bàn tay cho tân linh mục, Đức Giám mục sẽ đọc: “Xin Chúa Giêsu Kitô, Đấng mà Chúa Cha đã xức dầu bằng Thánh Thần và sức mạnh, gìn giữ con để thánh hóa dân Kitô giáo và hiến dâng hi lễ lên Thiên Chúa”. Để thánh hóa Dân Chúa, linh mục chỉ có một cách sống duy nhất: sống thánh thiện.

    Nhưng để sống thánh thiện, linh mục phải làm gì?

    Trong phần thẩm vấn, Đức Giám mục hỏi các tiến chức: “Con có muốn ngày càng liên kết mật thiết hơn với Đức Kitô Thượng Tế, Đấng đã tự hiến mình cho Chúa Cha làm của lễ tinh tuyền vì chúng ta, và có muốn cùng với Ngài hiến thân cho Thiên Chúa để cứu độ loài người không?”. Lời cam kết của tiến chức lúc này là cam kết vĩnh viễn: chỉ sống cho Chúa và tha nhân. Linh mục trở thành hi lễ hiến dâng cho Thiên Chúa Cha. Linh mục liên kết mật thiết làm một với Đức Kitô, với một mục đích duy nhất là cứu độ loài người. Linh mục sống trong thế gian nhưng không thuộc về thế gian (Ga 17,15-16). Bằng một đời sống cầu nguyện, kết hợp mật thiết và liên lỉ với Chúa Giêsu, linh mục mới có thể sống thánh thiện, đời sống linh mục mới là gương sáng để chiếu tỏa và cải thiện phong hóa thế gian.

    Thật vậy, Hội thánh luôn cần những linh mục thánh thiện. Nhưng những linh mục thánh thiện xuất thân từ đâu?

    Trong phần huấn từ cuối lễ, Đức Cha đã ngỏ lời với toàn thể cộng đoàn Dân Chúa, nhất là với các gia đình. Ơn gọi xuất phát từ các gia đình. Những linh mục được phong chức hôm nay xuất thân từ các gia đình công giáo đạo hạnh. Những linh mục thánh thiện chắc chắn phải xuất thân từ các gia đình công giáo có đời sống đạo đức, thánh thiện. Nếu các gia đình công giáo hôm nay không biết vun trồng đời sống đức tin, không biết giáo dục con cái theo tinh thần của Chúa, của Phúc Âm, của Hội thánh, không sống thánh thiện, thì làm sao chúng ta sẽ có những linh mục thánh thiện?

    Cuối lễ, một tân linh mục đã đại diện cho các tân chức, dâng lên Thiên Chúa lời tri ân cảm tạ, tri ân Đức Cha Giáo phận, quí Đấng bậc, quí cha và cộng đoàn.

    Thánh lễ phong chức đã khép lại, nhưng lịch sử Giáo phận được mở sang một trang mới. Giáo phận đang lớn mạnh mỗi ngày, với con số linh mục ngày càng tăng. Ước gì những khủng hoảng và gương xấu xảy ra nơi này nơi kia trong Hội Thánh không làm chúng ta chán nản, thất vọng! Ngược lại, mỗi người chúng ta được thôi thúc phải sống thánh thiện. Hơn ai hết, những linh mục, đặc biệt là các tân chức hôm nay, cần khắc cốt ghi tâm những lời giáo huấn của Đức Cha giáo phận: phải sống thánh thiện, biết cải thiện phong hóa thế gian bằng gương sáng đời sống của mình.

    Hot Topics

    Related Articles