More

    Đại hội Giới Trẻ giáo phận Phú Cường 2018

    Lúc14g00, ngày 26-3-2018, trời nắng nóng, nhiệt độ như tăng lên khi dòng người trẻ từ các giáo hạt trong giáo phận Phú Cường đang đổ về nhà thờ Phú Lợi mỗi lúc một đông hơn, không khí trở nên sôi sục. Tuổi trẻ mang trong mình nhiệt huyết, lòng chân thành với bao ước mơ đang đến với Đại hội Giới Trẻ 2018 với chủ đề: “Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa”…
    Lúc14g00, ngày 26-3-2018, trời nắng nóng, nhiệt độ như tăng lên khi dòng người trẻ từ các giáo hạt trong giáo phận Phú Cường đang đổ về nhà thờ Phú Lợi mỗi lúc một đông hơn, không khí trở nên sôi sục. Tuổi trẻ mang trong mình nhiệt huyết, lòng chân thành với bao ước mơ đang đến với Đại hội Giới Trẻ 2018 với chủ đề: “Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa”.
    Sau khi tập trung, nhận tài liệu, những bài múa khởi động đặc sắc, khung cảnh hoành tráng, tiếng nhạc và sức trẻ làm nóng và cháy, nét rạng ngời trên gương mặt những chàng trai, cô gái đang lắng nghe cha Đaminh-Trạch Cao Xuân Khải chia sẻ sứ điệp Mùa Chay và Sứ điệp Giới Trẻ 2018: “Vì sự ác lan tràn, tình yêu của nhiều người bị nguội lạnh” (Mt 24, 12), một thế giới đang tục hóa, con tim dần băng giá trước nỗi đau của những người chung quanh, sự tàn ác ngày một gia tăng.
    Đại hội Giới Trẻ hôm nay cho mọi người kinh nghiệm sống: Nên vứt bỏ những tư tưởng lạc hậu, bi quan, ích kỷ, hận thù, nhục dục. Hãy tiến đến đời sống mới trong Đức Giêsu Kitô bằng sự kết hợp mật thiết với Thiên Chúa. Hãy can đảm lên “Đừng sợ”. Với thân phận yếu đuối của con người, vấp ngã trước cơn cám dỗ, Giới Trẻ ngày nay nhìn sâu vào tâm hồn mình bằng kinh nguyện hằng ngày, cùng chung tay bác ái, lắng nghe lời giáo huấn của Giáo Hội, của cha xứ, cha đặc trách; đối thoại tương quan với anh chị em; trồng lên những cây xanh tươi tốt làm mát cuộc sống và diệt được cỏ đang chen lên bằng tàn che phủ, đem niềm hy vọng đi khắp muôn nơi. 
    Các câu hỏi thắc mắc của các bạn được cha Đaminh trả lời thỏa đáng qua các câu chuyện, những mẫu ví dụ, và điều đó làm cho các bạn luôn ghi nhớ. Tiếng nhạc hùng tráng, những điệu múa sôi động và sức bật dậy của tuổi trẻ, như sức bật của người con thứ trong dụ ngôn “Người con hoang đàng”, chổi dậy và đi về nhà Cha, nơi đó có sự tha thứ, ngày ngày mong mỏi đứa con mau về.
    Sau giờ giải lao, các bạn xếp thành hai hàng chào đón Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giám mục giáo phận – đến với Đại hội. Đức cha Giuse, quý cha, các bạn trẻ, cùng bà con giáo dân giáo xứ Phú Lợi chặng đàng Thánh giá. 14 chặng đàng trong tiếng nhạc, lời nguyện gẫm vào đường thương khó Chúa Giêsu, được các ban trẻ giáo xứ Phú Lợi thể hiện trong bi ai và hùng tráng. Các nhân vật lịch sử như bà Maria, ông Ximon vác đỡ thập giá Chúa, bà Vêrônica lau mặt Chúa, các phụ nữ Giêrusalem đi theo Chúa than van kêu khóc; quân dữ đánh đòn, đóng đinh Giêsu vào thập giá và Người đã bị treo lên, đưa mọi người đến xúc cảm dâng trào.
    Thánh lễ đồng tế bắt đầu, Đức cha Giuse làm phép lá; và tiến lên cung thánh hiệp dâng thánh lễ. Những cành lá non được phát ra, mọi người cung tiến Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem. Lễ Lá hôm nay khai mạc Tuần Thánh, tưởng niệm sự thương khó Chúa, và cũng để mọi người nhìn lại tội lỗi mình bao lần vô tình hay cố ý đã đóng đinh Chúa, đóng đinh anh chị em mình bằng lời nói, việc làm.
    Bài giảng của Đức cha Giuse qua Tin Mừng thánh Luca, thấm nhập vào tận tâm can: Chúa Giêsu ngồi trên lưng lừa được người ta tung hô, diễn tả một sự khiêm nhượng. Ngài cũng sợ hãi trong vườn Cây Dầu, nhưng xin vâng theo ý Cha. Ngài bị phản bội bằng một nụ hôn, từ môn đệ thân tín của mình – Giuđa; Phêrô chối Thầy 3 lần trước khi gà gáy 2 lần, cho thấy con người tráo trở, rất dễ thay lòng đổi dạ, phải luôn cậy trông sức mạnh từ trời cao. Chúa Giêsu bị đánh đập dã man và chết trên thập giá, diễn tả một sự yêu thương đến tận cùng. Điều đó khẳng định lòng thương xót của Chúa không ngơi nghỉ, đủ cứu con cái nên mạnh mẽ, trung kiên và được hạnh phúc. Chủ đề của ngày tĩnh tâm Giới Trẻ hôm nay, gọi tóm tắt là “Đừng sợ”. Hãy xác tín vào Chúa, gạt bỏ tội lỗi, cầu nguyện trong ơn sủng, mau đến gặp gỡ Chúa, nỗ lực sống trong niềm tin, sẽ giúp các bạn trẻ chiến thắng cái ác, đạt đến vinh quang của ơn cứu độ.
     Phần dâng lễ, các bạn trẻ dâng lên những tâm tư, ước muốn mình bằng những lá thư và bốc lại câu lời Chúa –  kim chỉ nam cho mình – cùng với bánh rượu trên bàn thờ làm hy tế trong sự hiệp nguyện sốt mến.
    Sau phần hiệp lễ, đại diện Giới Trẻ cảm ơn Đức cha Giuse, cảm ơn cha Đaminh, và nhất là cha Vinh Sơn – Đặc trách Giới Trẻ – đã bỏ bao công sức cho ngày Đại hội được tốt đẹp; chân thành cảm ơn giáo xứ Phú Lợi đã cùng cộng tác với Giới Trẻ cách tích cực, và sự gắn bó của các anh chị em từ các giáo hạt đã làm sôi động bầu không khí hôm nay. Rất mong sự đoàn kết được duy trì, để Giới Trẻ chung tay gánh vác những trọng trách Giáo Hội trên bước đường tương lai.Kết thúc Thánh lễ là nghi thức sai đi, những ngọn lửa được thắp lên, được Đức cha Giuse và quý cha trao gửi cho các bạn trẻ. Bầu không khí đặc quánh với những cây nến nhỏ làm thành chùm ánh sáng lung linh với quyết tâm mới.Những vũ điệu sôi động từ các giáo xứ, giáo hạt; phần hoạt cảnh sinh động đã khơi gợi những điều sâu xa trong tiềm thức: Tuổi trẻ suy nghĩ trước khi hành động; loại bỏ những tư tưởng xấu trước khi nó biến thành hành vi; nuôi dưỡng những tư tưởng tích cực, sống lạc quan trong Chúa bằng cách siêng năng tham dự Thánh lễ, cầu nguyện và trải lòng trước Thánh Thể, để đón nhận ơn sủng Chúa Thánh Thần soi sáng, hướng dẫn.

    Lúc 20g00, Đại hội kết thúc, các bạn trẻ ra về trong niềm tin, dốc lòng sốt sắng trong Mùa Chay thánh, siêng năng xưng tội, giao hòa với Chúa và tha nhân. 
    Các bạn trẻ ơi, mau lên đường, để cùng gặt hái xanh tươi!

    Maria Phượng – Truyền thông Phú Cường

    Hot Topics

    Related Articles