More

    Ðaminh Tọai (1811-1862)

    Ðaminh Tọai (1811-1862)Ðaminh Tọai, là một người đánh cá; sinh năm 1811 tại Ðông Thành, Thái Bình; chết ngày 5 tháng 6, 1862, tại Nam Ðịnh. Ngài bị chết thiêu trong một túp lều tre cùng với Thánh Phêrô Ða và Phêrô Thuần. Ngày 29 tháng 4 năm 1951, Đức Thánh Cha Piô XII tôn phong ông lên hàng Chân Phước, và Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô tôn phong lên hàng Hiển Thánh vào ngày 19 tháng 6 năm 1988. Lễ kính vào ngày 5/06.

    Đaminh Toại sinh năm 1812 và Đaminh Huyên sinh năm 1817. Hai ông là giáo hữu họ đạo Đông Thành, tỉnh Thanh Bình. Cả hai đã có gia đình, là những gia trưởng đạo đức sốt sắng, luôn nêu gương mến Chúa yêu người. Hai ông sống bằng nghề đánh cá, hằng ngày chày lưới trên sông Nhị Bình, ở gấn cửa Ba Lạt. Tánh tình đơn sơ, lương thiện, hai ông đều được các bạn đồng nghiệp và mọi người thương yêu khen ngợi.

    Tháng 8 năm 1861, vua Tự Đức bắt đạo gắt gao. Nhà vua ra chiếu chỉ Phân Sáp, nhằm tận diệt người theo đạo Công Giáo. Theo chiếu chỉ này, quân lính và người ngoại giáo được phép vào các làng Công Giáo tịch thu tài sản và bắt các giáo hưũ đem nộp cho quan, để khắc hai chử Tả Đạo lên má.Lúc đó quân lính và người ngoại giáo kéo nhau vào họ đạo Đông Thành. Sau khi vơ vét tài sản của người Công Giáo, họ bắt nhiều người đem nộp cho quan huyện, trong số đó có ông Đa Minh Toại và Đa Minh Huyên. Ông Toại vì bệnh đi lại không nổi, họ bảo ông nộp tiền chuộc, họ sẽ thả ông về gia đình. Nhưng ông xin đi cùng họ đến quan huyện vì ông muốn cùng các đồng đạo tuyên xưng danh Chúa trước mặt mọi người, và hy sinh mạng sống làm chứng cho đạo.

    Quân lính dẫn hai ông đến huyện Quỳnh Côi, và giam vào ngục, đợi ngày xét xử. Suốt chín tháng bị giam trong ngục, hai ông chịu đói, khát, xiềng xích, nhưng không bao giờ than van, lúc nào cũng vui vẻ sẵn sàng chịu gian lao khốn khó, trước là để lập công nghiệp, sau là để nêu gương can đảm hy sinh cho các bạn đồng đạo trong ngục. Chẳng những thế, hai ông còn thường xuyên an ủi, khích lệ các bạn bền tâm giữ vững đức tin.

    Trong thời gian bị giam giữ, nhiều lần hai ông bị điệu ra công đường, buộc bước qua Thánh Giá, nhưng các ông cương quyết không làm theo. Các quan bèn tìm cách dụ dỗ, hứa trả tự do và ban nhiều tiền của, nếu hai ông đạp lên Thánh Giá. Hai ông đáp:

    -Của cải đời này nay còn mai mất, không thể đem lại cho chúng tôi hạnh phúc vững bền. Chỉ có Chúa mới làm cho chúng tôi sống đời đời, được hưởng phước muôn đời. Chúng tôi quyết tin theo Chúa để được người thương ban hạnh phúc đó.

    Các quan nổi giận kết án thiêu sống hai ông. Hai ông vui mừng vì được làm chứng cho Chúa, và thông phần trong việc cứu rỗi các linh hồn.

    Sáng ngày 5 tháng 6 năm 1862, hai ông Đa Minh Toại và Đa Minh Huyên bước lên giàn hỏa thiêu. Trong khi ngọn lửa bốc cháy, hai ông cất tiếng hát ngợi khen và cầu xin Chúa thêm sức mạnh để hoàn thành sứ vụ.

    Ngày 29 tháng 4 năm 1951, Đức Thánh Cha Piô XII tôn phong hai ông lên hàng Chân Phước, và Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô tôn phong hai ông lên hàng Hiển Thánh vào ngày 19 tháng 6 năm 1988.

    vncatholic.org

    Trường thi tử đạo

    Ðaminh Huyên sinh năm Ðinh Sửu (1817)
    Ðaminh Toại hiện hữu Nhâm Thân (1812)
    Quê hương hai vị rất gần
    Ðông Thành Ba Lạt chuyên cần trên sông

    Ðêm đánh cá hừng đông Ba Lạt
    Khi gió to thuyền bạt vô bờ
    Gia đình cuộc sống đơn sơ
    Vợ con trông đợi, đón chờ cầu mong

    Nghề đánh cá trên sông, trên nước
    Sống qua ngày hưởng được bình an
    Bất ngờ chiếu chỉ vua ban
    Hai ông bị bắt, giải quan huyện liền

    Ông Huyên khỏe, ưu tiên giải trước
    Ông Toại đau, tính chước vòi tiền
    Nhưng ông từ chối đi liền
    Ðón xe trình diện, chính quyền Quỳnh Côi

    Trình quan án chúng tôi quyết định
    Cả Toại, Huyên khẳng định đức tin
    Tăng gia tống ngục xà lim
    Thời gian chín tháng kẹp kìm đòn roi

    Lòng quả cảm được coi về Chúa
    Ủi an nhau đoan hứa sẵn sàng
    Công đường bị dẫn tới quan
    Ép buộc quá khóa, hoàn toàn chối không

    Không lay chuyển hai ông chiến sĩ
    Các quan đều đề nghị thiêu sinh
    Hai ông biết án của mình
    Ca vang chúc tụng, tôn vinh Chúa Trời

    Hai ông nhốt mỗi người một cũi
    Làm bằng tre ngồi cúi đợi chờ
    Bỗng đâu lửa phựt bất ngờ
    Ðông người hiện diện, cả giờ thiêu sinh

    Hai chiến sĩ Ðaminh thọ án
    Thật kiên cường, xứng đáng mẫu gương
    Hai ngư phủ được Chúa thương
    Nhị bình sông nước, hành hương Nước Trời

    Phúc tử đạo sáng ngời Nhâm Tuất (1862)
    Xác hai ông thiêu ngất khói cao
    Tân Mão (1951) Toà Thánh ban trao
    Suy tôn Á thánh tuôn trào hồng ân

    Lời bất hủ: Ông Ðaminh Toại thường nói với các bạn tù rằng: “Nào anh em hãy cam đảm lên! Chúng ta chịu khổ hình vì Ðức Kitô, nên chúng ta phải đón nhận đau khổ cách nhẫn nại. Chúng ta phải bền chí đến cùng, và nếu cần sẵn sàng hy sinh mạng sống vì Chúa”.

    Lời bất hủ: Ông Huyên bị tống ngục tù Tăng Già. Suốt thời gian chín tháng ở đây, mọi người có thể thấy rõ lòng quả cảm và kiên cường của ông Huyên, nào đói khát, nào đòn vọt và ngay cả án tử hình cũng không làm ông nản chí, ngược lại ông còn khích lệ các bạn tù kiên trì giữ vững đức tin của mình.
    [youtube https://www.youtube.com/watch?v=7IKBk9TdrMI]

    Hot Topics

    Related Articles