More

    Thánh Lễ Truyền Chức Phó Tế tại TGP Huế 2019

    Vào lúc 08g30 ngày 19.3.2019, Lễ Thánh Giuse – Bạn trăm năm Đức Maria, Đức TGM Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám Mục TGP Huế đã chủ tế Thánh Lễ Truyền Chức Phó Tế tại Nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam.Thánh Lễ Truyền Chức Phó Tế tại TGP Huế 2019

    Trong dịp này có 6 Thầy thuộc Giáo phận Huế và 8 Tu sĩ thuộc Dòng Thánh Tâm Huế được lãnh nhận chức Phó Tế:

    – Thầy Phaolô Đào Ngọc Duy, thuộc Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

    – Thầy Simon Trương Duy Lam, thuộc Giáo xứ Sáo Cát

    – Thầy Phêrô Phạm Đình Lân, thuộc Giáo xứ Bến Củi

    – Thầy Phêrô Nguyễn Quang Long, thuộc Giáo xứ Tây Linh

    – Thầy Gioakim Bùi Khắc Nam, thuộc Giáo xứ Hương Phú

    – Thầy Gioan Baotixita Nguyễn Như Tuấn, thuộc Giáo xứ Nước Ngọt

    – Tu sĩ Phêrô Nguyễn Xuân Bình, gốc Giáo phận Hà Tĩnh

    – Tu sĩ Tôma Bùi Duy Đặng, gốc Giáo phận Bùi Chu

    – Tu sĩ Laurensô Vũ Đức Điệu, gốc Giáo phận Bùi Chu

    – Tu sĩ Antôn Nguyễn Văn Đức, gốc Giáo phận Hà Tĩnh

    – Tu sĩ Antôn Phạm Văn Hưng, gốc Giáo phận Bùi Chu

    – Tu sĩ Giuse Nguyễn Văn Khánh, gốc Giáo phận Bùi Chu

    – Tu sĩ Phêrô Nguyễn Đình Phúc, gốc Giáo phận Xuân Lộc

    – Tu sĩ Phaolô Trần Đình Vẹn, gốc Giáo phận Vinh

    Cùng đồng tế trong Thánh lễ này với Đức TGM Giuse, còn có Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám mục Huế; Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại Diện; Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đại diện Giám mục đặc trách đào tạo Linh mục và Tu sĩ, Cha Giuse Hồ Thứ, Giám đốc Đại Chủng Viện Huế; Cha J.B. Etcharen, Nguyên Bề trên Tổng quyền Hội Thừa Sai Paris (MEP); quý Cha thuộc triều và các dòng trong ngoài giáo phận.

    Một bầu khí vui tươi qua sự hiện diện đông đảo của mọi thành phần dân Chúa, nhất là sự tham dự của quý Tu sĩ nam nữ các Hội Dòng, quý bà con giáo dân trong các giáo xứ cũng như quý thân nhân các gia đình tiến chức đã làm cho Thánh Lễ hôm nay thêm phần long trọng và sốt mến.

    Đoàn rước khởi hành từ Nhà Mục Vụ của Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam, đi đầu với trầm hương, Thánh Giá, đèn hầu, thân nhân các tiến chức, các Thầy Đại Chủng sinh, các tiến chức sắp lãnh nhận chức Phó tế, các linh mục, Đức Cha Phanxicô Xavie và Đức TGM Giuse chủ tế.

    Dẫn vào Thánh lễ, Đức TGM Giuse có lời chào mừng về sự hiện diện của Đức Cha Phanxicô Xavie, đồng thời Ngài cũng chuyển lời chúc mừng của Đức Cha Têphanô đến các tiến chức được lãnh nhận chức Phó tế hôm nay.

    Đức TGM Giuse cũng chia sẻ về ý nghĩa của Thánh Lễ kính Thánh Giuse hôm nay, là ngày bổn mạng của Ngài cùng với hơn 30 linh mục trong giáo phận, cũng như những người đã chọn Thánh Cả Giuse làm quan thầy của mình. Đồng thời, Ngài cũng chúc mừng các tiến chức cũng như gia đình thân nhân, và giáo phận cũng rất vui mừng có khi có thêm được nhiều mục tử trong tương lai để dẫn dắt đàn chiên của Giáo Hội.

    Trong phần nghi thức Truyền chức Phó tế, được khởi đầu với Kinh Cầu Chúa Thánh Thần, để nguyện xin ơn ban xuống cho các tiến chức. Đến phần tuyển chọn ứng viên, Cha Antôn Huỳnh Đầy, Phó Bề Trên Tổng Quyền Dòng Thánh Tâm Huế, lần lượt xướng tên các ứng viên. Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đại diện Giám mục đặc trách đào tạo Linh mục và Tu sĩ, xác nhận các ứng viên xứng đáng để lãnh chức Linh mục và Phó tế. Cộng đoàn tham dự vui mừng biểu lộ sự đồng thuận trong tiếng vỗ tay và dâng lời tạ ơn Chúa.

    Trước khi đặt tay chúc lành, Đức TGM Giuse đã ban huấn từ cho mọi thành phần tham dự. Ngài chia sẻ về mẫu gương sống đức tin thầm lặng của Thánh Cả Giuse. Một vị thánh mau mắn nhận ra Thánh Ý Chúa trong màn đêm đen của cuộc đời, để từ đó mời gọi mọi người noi theo gương Thánh Cả Giuse, sống đức tin mạnh mẽ, luôn tìm Thánh Ý Chúa trong những thử thách, khó khăn của cuộc sống hôm nay và để Thánh Ý Chúa được thực hiện trên cuộc đời của mỗi người.

    Sau lời huấn từ, Đức TGM Giuse thẩm vấn từng tiến chức và các tiến chức tuyên hứa vâng phục Đức TGM Giuse và những đấng kế vị sau này. Tiếp đó là Kinh Cầu Các Thánh và các tiến chức lần lượt tiến đến để Đức TGM Giuse đặt tay trên đầu và đọc lời nguyện phong chức.

    Trong phần trao dây Phó tế, đại diện thân nhân các tiến chức lần lượt tiến lên và dâng lên Đức TGM Giuse các dây Phó tế để Ngài chúc lành. Các linh mục nghĩa phụ đeo dây cho các tiến chức. Sau phần trao dây, các tiến chức lần lượt nhận lãnh sách Phúc Âm từ Đức TGM Giuse, đó là dấu chỉ nhắc bảo các tiến là những con người thuộc về Chúa, phải biết rao truyền Lời Chúa cho mọi người.

    Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng của toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện.

    Cuối Thánh lễ, thay mặt cho toàn thể mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận, Cha Tổng Đại Diện Antôn đã dâng lời cám ơn và chúc mừng nhân dịp Bổn Mạng đến Đức TGM Giuse.

    Trước khi kết thúc Thánh Lễ, Đức TGM Giuse đã cám ơn tất cả mọi người đã dành cho Ngài những tình cảm trong dịp mừng bổn mạng này, đồng thời Ngài cũng chúc mừng các tiến chức được lãnh nhận chức Phó tế hôm nay, với mong ước Thánh Cả Giuse sẽ tiếp tục nâng đỡ và ban xuống mọi ơn lành trên giáo phận cũng như tất cả mọi người.

    Đức TGM Giuse đã long trọng ban phép lành kết thúc Thánh Lễ cho cộng đoàn hiện diện, sau đó cùng chụp hình lưu niệm tại tiền đường Nhà thờ.

    Tạ ơn Chúa về bước khởi đầu trên hành trình sẽ trở thành những linh mục sau này, với ước mong những ngày tháng sắp đến các Tân Phó tế sẽ được luôn tràn đầy ơn Chúa, biết vững tâm và luôn sẵn sàng dấn thân trên cánh đồng truyền giáo, để có thể mở mang Nước Chúa và mưu ích cho nhiều linh hồn.

    Ban Truyền Thông TGP Huế

    Hot Topics

    Related Articles